ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ไปฉีดวัคซีนโควิดเมืองนอก กลับมาแพ้ เคลมประกันวัคซีนหรือประกันโควิดได้มั้ย ?

 

          ช่วงนี้ที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังทะลุ 2,000 คนอยู่ ‘วัคซีนโควิด’ กลายเป็นความหวังเพียงหนึ่งเดียวที่จะพากันรอด จนหลายคนเริ่มอดรนทนไม่ไหวที่จะรอรับการวัคซีนจากภาครัฐ และทำให้นักธุรกิจหัวใสสบช่องเปิดทัวร์บินลัดฟ้า “ฉีดวัคซีน” ที่เมืองนอก จึงเป็นที่มาของคำถามที่เราจะมาเปิดคำตอบให้ทะลุปรุโปร่งกับ #gettreveal ตอนแรกก็คือ ถ้าไปฉีดวัคซีนเมืองนอก แล้ว ‘แพ้’ จะทำยังไง เคลมประกันทั้งหลายที่เราทำไว้ได้หรือไม่ ? วันนี้ผมจะอาสามากางดอกจันให้ทุกคนรู้กันครับ

 

ฉีดวัคซีนโควิด

Q : บินไปฉีดเมืองนอกแต่ก็ยังแพ้ ประกันโควิด/แพ้วัคซีน จ่ายมั้ย ?
A : ผมต้องบอกไว้ก่อนเลยครับว่า “ไม่จ่าย” อย่างแน่นอน เนื่องจากวัคซีนประเภทนั้น ๆ ยังไม่ผ่าน อย. ในประเทศไทย และการฉีดไม่ได้ฉีดภายในสถานพยาบาลในประเทศไทยครับ

Q : แล้วเคสไหนที่ ฉีด แพ้ จ่าย ?
A : เมื่อฉีดวัคซีนแล้วแพ้ ประกันโควิดก็มี ประกันแพ้วัคซีนก็ทำไว้แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเคลมได้จริงหรือไม่ ? ประกันจะตุกติกใส่รึเปล่า ? ต้องบอกก่อนว่าหากอยากเคลมได้ผ่านฉลุยนั้นไม่ยากครับ เพียงต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทประกันและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ ดังนี้

          1. ต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านแอปฯ ‘หมอพร้อม’ เพื่อทำการนัดหมายเข้ารีบการฉีดวัคซีนถูกต้องตามกฎหมาย
          2. ได้รับการฉีดวัคซีน 1 ใน 2 ยี่ห้อนี้ก่อน ซึ่งได้แก่ ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ที่รัฐบาลนำเข้ามาและผ่าน อย. ถูกต้องตามกฏหมาย และซิโนฟาร์มที่กำลังจะเข้าไทยในกลางเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ยังมีวัคซีนทางเลือกอื่น ๆ ที่อัปเดตข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปัจจุบัน (7 มิ.ย.64) มีวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านการอนุมัติแล้ว 5 ตัวด้วยกัน ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โมเดอร์นา และ ซิโนฟาร์ม
          3. ต้องฉีดในสถานพยาบาล หรือสถานที่ของภาคเอกชนที่รัฐจัดให้ ส่วนใครแอบรับวัคซีนมาจากช่องทางไหนก็ตามแต่ แม้จะเป็นวัคซีนตัวเดียวกับที่ผ่าน อย. แต่ไม่ได้ฉีดโดยหน่วยงานที่รัฐอนุญาตก็ไม่ได้นะครับ

          เพราะฉะนั้นใครที่แพ้ และครบเงื่อนไข 3 ข้อนี้ ก็เคลมได้หายห่วง ประกันแพ้วัคซีนที่ซื้อไว้ได้ใช้ไม่เสียเงินเปล่าแน่นอนครับ

 


Q : ถ้าบินไปฉีด ‘ซิโนแวค’ ที่เมืองนอกล่ะ มันก็ตัวเดียวกับที่ผ่าน อย. จะเคลมได้มั้ย ?
A : อยากฉีดด่วน ฉีดไวกว่าคนอื่นเพราะแพนิกอยู่ทุกวัน ผมเองก็เป็นครับ ฮ่า ๆ หลายคนคิดว่าลงทุนบินไปฉีดอย่างน้อยก็ปลอดภัยก่อนคนอื่น เชื่อเลยครับว่าใคร ๆ ก็อยากลดความเสี่ยงในการติดโควิดให้ตัวเอง

          ไม่ว่าคุณจะบินด่วนไปฉีดซิโนแวคที่จีน หรือ ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าที่อังกฤษ หรือประเทศใด ๆ บนโลกที่เปิดให้ต่างชาติเข้าไปฉีดได้ ต่อให้เป็น 2 วัคซีนที่ไทยนำเข้ามา แต่ไปฉีดที่ประเทศอื่นแล้วแพ้กลับมาก็ไร้ความหมายครับ เพราะ ‘เคลมไม่ได้’ เช่นกัน เพราะฉะนั้นจำง่าย ๆ ว่าต้องฉีดวัคซีน 2 ชนิดนี้จากในไทยและต้องฉีดจากสถานพยาบาลที่รัฐจัดสรรให้เท่านั้นครับ


sinovac
 

Q : ซื้อทัวร์ไปฉีดวัคซีนโควิด ถ้าแพ้ ทัวร์รับผิดชอบให้หรือไม่ ?
A : เป็นธรรมดาเมื่อกระแสฉีดวัคซีนที่ต่างประเทศมาแรง ก็มักจะพ่วงมาด้วยไกด์นำทางไปฉีดอย่าง ‘ทัวร์’ นั่นเองครับ สำหรับคนที่มีกำลังทรัพย์พอสมควรก็คงอยากเลือกความปลอดภัยให้ตัวเอง แต่จากที่ผมไปตามสืบข้อมูลมานั้นก็มีดอกจันซ่อนอยู่เช่นกัน หารู้ไม่ว่า ‘อาจเสียเงินฟรีและเสี่ยงติด ตม.’ อีกด้วยล่ะครับ

          ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศก็ออกมาย้ำเตือนกันแล้วนะครับว่าอย่าเพิ่งไปหลงเชื่อทัวร์ฉีดวัคซีนโควิด อยากฉีดแค่ไหนผมว่าเบรคไว้ก่อนจะชัวร์กว่าครับ ตัวอย่างทัวร์ฉีดวัคซีนโควิดจากเพจเฟซบุ๊ก My journey traval โพสต์โปรแกรมท่องเที่ยว “USA ชิม ช็อป ฉีด” 10 วัน 7 คืน ค่าบริการเริ่มต้น 76,000-175,000 บาท เป็นการพาไปเที่ยวและฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ข้อเสนอน่าสนใจแบบนี้ลูกค้าก็เริ่มจองทัวร์กันไปบ้างแล้วบางส่วน

          โดยดอกจันของบริษัททัวร์ คือ จะไม่รับผิดชอบใด ๆ หากมีอาการแพ้วัคซีน อ่านถึงตรงนี้ก็เริ่มขวัญอ่อนกันขึ้นมาบ้าง เพราะเสียเงินไปเป็นแสน ๆ แล้ว แต่ถ้าแพ้ทัวร์ก็ไม่รับผิดชอบ จะกลับมาเคลมที่ไทยก็เคลมไม่ได้อีก จะรักษาที่ต่างประเทศก็ต้องจ่ายเองทุกบาททุกสตางค์ ได้เสียเงินหลายเท่าของค่าทัวร์แน่ ๆ ได้ไม่คุ้มเสียนะครับผมว่า

 

เคลมประกันโควิด


Q : ในเมื่อเคลมประกันโควิด/แพ้วัคซีนไม่ได้ ทางเลือกสุดท้าย ‘เคลมประกันเดินทาง’ ได้มั้ย ?
A : สำหรับกรณีแพ้วัคซีนที่ต่างประเทศ ทางเลือกสุดท้ายก็ฉุกคิดขึ้นได้ว่ามีประกันเดินทางอยู่ ก็เคลมไม่ได้เช่นกันนะครับ เพราะประกันเดินทางจะเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ก็ต่อเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วยติดเชื้อ ‘โดยไม่ได้ตั้งใจ’ เท่านั้น การเดินทางไปฉีดวัคซีนนี้นับเป็นความประสงค์ของเราเอง ตั้งใจไปฉีดเอง จึงไม่มีประกันใด ๆ ให้ความคุ้มครองครับ

 



          วันนี้เป็นยังไงกันบ้างครับ กับรีวีลทุกดอกจันของประกันโควิด+แพ้วัคซีน เพื่อเป็นการย้ำเตือนกันอีกทีจะได้ไม่เสียเงินกันไปฟรี ๆ และอาจต้องแบกรับค่ารักษาที่ไม่คาดคิดกันในอนาคต หากใครที่ยังไม่อยากฉีด ก็รออัปเดตข้อมูลจากทางรัฐบาลกันก่อน เชื่อว่าในอีกไม่นานเราจะมีช้อยส์ในการเลือกฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ

          สำหรับใครที่ยังไม่มีประกันโควิดและประกันแพ้วัคซีน ก่อนรับการฉีดก็อย่าลืมเลือกติดไว้สักแผนนะครับ คลิก

บทความที่คุณอาจสนใจ

ก้อยบอก "ชีวิตวางแผนได้" แล้ว iHealthy 5 แผน ช่วยค่าใช้จ่ายอะไรได้บ้าง ?
งบอันลิมิต ประกันสุขภาพเจ้าไหนอัดฉีดสุดปัง IPD สูงปรี๊ด!
เปิดข้อดี-ข้อเสีย ประกันสุขภาพที่มี “ค่ารับผิดส่วนแรก” สูง ๆ
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊