ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ซื้อรถยนต์มือสอง ต้องเช็กอะไรบ้าง และประกันรถยนต์ควรทำชั้นไหนดี ?

ซื้อรถยนต์มือสอง ต้องเช็กอะไรบ้าง และประกันรถยนต์ควรทำชั้นไหนดี ?

สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อรถยนต์มือสอง อาจเพราะเหตุผลที่มีราคาถูกกว่า และไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อรถยนต์มือหนึ่งการซื้อรถยนต์มือสองถือเป็นทางเลือกที่ดีพอสมควร เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ จะถูกลง ในประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายน่าจะตัดจบไปได้เลย หากตัดสินใจแน่นอนแล้วว่าจะซื้อ ข้ามมาที่ขั้นตอนการเช็กลิสต์สิ่งที่ควรสนใจตอนเลือกซื้อและรับรถกันดีกว่า เพราะวันนี้ gettgo จะมาบอกทริคการดูรถมือสองให้ได้รถที่โดนใจ สภาพเหมือนรถใหม่ แถมซื้อ ประกันรถยนต์ ให้รถมือสองในราคาที่จับต้องได้

4 สิ่งควรเช็กขณะเลือกรถมือสอง

เลือกรูปร่างหน้าตาภายนอก รุ่นรถ สี เป็นสิ่งที่ใช้ตาเปล่าเลือกได้อยู่แล้ว แต่ด้านตัวเครื่อง การใช้งาน ความสมบูรณ์ของตัวรถคงต้องหาหลักฐานต่างๆ มายืนยันกันหน่อย ทำให้เราต้องสนใจและใส่ใจที่จะร้องขอเพื่อตรวจสอบ 4 สิ่งเหล่านี้

  1. สมุดประวัติรถ

สิ่งนี้จะเป็นตัวตัดสินได้เลยว่าเจ้าของรถนั้นดูแลรถคันนี้ดีหรือเปล่า? เพราะสมุดประวัติรถจะแจกแจงว่ารถคันนี้ถูกบำรุงรักษาครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ และเข้าศูนย์เพื่อเช็กระยะ เช็กตัวเครื่องอยู่เป็นประจำหรือเปล่า มากกว่านั้นรถคันนี้เคยซ่อมหรือเปลี่ยนอะไรตรงไหนบ้าง มีให้ครบ ถ้าคันไหนมีสมุดประวัติรถให้ ติ๊กผ่านได้เลย!

  1. เลขไมล์รถและเลขตัวถัง

จะดูได้อย่างไรว่ารถคันนี้ใช้งานหนักหนาแค่ไหน ให้ดูที่เลขไมล์ สำหรับคนที่ไม่เคยซื้อรถมาก่อน สิ่งนี้สำคัญพอสมควร ซึ่งหากเป็นรถบ้านจริงๆ ไม่ควรเลือกที่มีเลขไมล์เกิน 30,000 กิโลเมตร และอย่าลืมเช็กตัวถังรถด้วย ข้อนี้ต้องใช้สกิลการจับผิดกันเล็กน้อย ใช้สายตาสอดส่องดูฝากระโปรง ตัวรถด้านหลัง สีด้านข้างรถ ทะเบียนรถว่ามีอะไรผิดปกติไปหรือไม่ บางคันอาจเคยเคลมมาก่อน หากเจ้าของรถไม่ได้บอก แล้วเราไปเจอบางจุดเข้า ก็โบกมือลาคันนี้ไปได้เลย

  1. ช่วงล่างรถ เครื่องรถยนต์และเกียร์

ลองขอเจ้าของรถหรือที่เต้นท์สตาร์ทรถดู หรือทดลองขับดูก่อน ลองเข้าเกียร์ดูว่ามีสะดุดรึเปล่า และลองขับผ่านทางขรุขระดูว่าช่วงล่างยังแน่นยังดีอยู่ไหม พบเสียงอะไรผิดปกติหรือไม่

  1. เบรคและยางรถ

 รถมือสอง อาจขับจนยางสึก ดอกยางเหลือน้อย หรือไม่เคยได้รับการเปลี่ยนยางสักชุดเลย ให้เช็กดู พร้อมทำใจเรื่องผ้าเบรคไว้ด้วยก็ดี แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ เพื่อความอุ่นใจของเราเอง เบรคและยางเป็นส่วนสำคัญเลยทีเดียว

  1. ห้องโดยสาร

เรื่องห้องโดยสารด้านในตัวรถ ใช้เซ้นส์ดูได้เลย แอร์เย็นไหม ปรับแล้วได้ตามที่ปรับรึเปล่า เบาะรถ คอนโซล กลิ่น เช็กให้เรียบ เพื่อความมั่นใจ

กำลังจะซื้อรถคันนี้แบบมือสอง ควรต่อประกันชั้นไหนดี?

สอบถามเจ้าของรถหากเราซื้อรถมือสองแบบรถบ้าน แต่ถ้าซื้อกับเต็นท์รถยนต์มือสอง ต้องถามเลยว่าประกันรถยนต์ยังมีอยู่ไหม? หรือยกเลิกไปแล้ว ทีนี้พอได้คำตอบก็ได้เวลาเลือก หากรถมือสองที่จะซื้อมีอายุหลายปี ควรเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าสภาพรถยนต์จะยังดีเหมือนใหม่หรือใหม่ ซึ่งการเลือกทำแบบประกันรถชั้น 1 จะทำให้เซฟค่าซ่อมรถได้ หากเกิดเหตุต้องเคลมขึ้นมา แต่หากคุณไม่ได้กังวลเรื่องนี้นัก เพราะสภาพรถมือสองที่กำลังจะซื้อนั้นใหม่เอี่ยม ถ้าเป็นแบบนี้ คุณไม่มีความจำเป็นต้องทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ได้ เบี่ยงประเด็นความสนใจไปอยู่ที่ประกันรถยนต์ชั้น2 และประกันรถยนต์ชั้น3 แทน เพราะก็คุ้มครองได้เหมือนกัน ต่างกันที่ความคุ้มครองนิดหน่อย ส่วนที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงคือ ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ เนื่องจากประกันรถยนต์ชั้น 1 มีค่าเบี้ยที่แพงกว่าชั้นอื่นๆ แล้วจะซื้อประกันรถยนต์ยังไงให้ถูกละ

วิธีซื้อประกันรถยนต์ สำหรับรถมือสองให้ถูกและคุ้มค่ามากที่สุด

  1. ทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่

ถ้ารถมือสองคนนี้ที่กำลังจะซื้อมา ส่วนใหญ่แล้วเราเป็นคนขับเอง แนะนำให้ระบุชื่อของคุณไปเลย เพราะจะช่วยหั่นค่าเบี้ยประกันรถยนต์ลงมาได้อีกไม่มากก็ไม่น้อย เนื่องจากกรม์ธรรม์ตัวนี้จะคุ้มครองเฉพาะคุณเท่านั้น หากคนอื่นเป็นคนขับ ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครอง เสี่ยงหน่อย แต่ถ้ามั่นใจ ทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ก็ดีกว่า

  1. ทำประกันรถยนต์แบบระบุค่าเสียหายส่วนแรก

ปกติแล้วการทำประกันรถยนต์จะมีเรื่องค่าเสียหายส่วนแรกเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่แล้ว แต่จะเสียมากเสียน้อยขึ้นอยู่กับเราเลือกมากกว่า ลองเช็กพฤติกรรมและสไตล์การขับรถของตัวเองดูว่าเป็นคนที่ขับขี่ปลอดภัย มีประวัติเคยขับรถชนเกิดอุบัติเหตุบ่อยไหม เนื่องจากการทำประกันรถยนต์แบบระบุค่าเสียหายส่วนแรกนั้น จะทำให้คุณประหยัดค่าเบี้ยประกันไปได้อีก หากโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ก็คงต้องจ่ายเมื่อส่งรถเข้าเคลม แต่หากโชคดีสุดๆ ปีนี้ไม่ชนเลย ก็นับเป็นข้อดี เพราะได้ทำประกันรถยนต์ที่เบี้ยถูก และไม่มีประวัติชนที่จะทำให้ค่าเบี้ยในปีถัดไปสูงขึ้นอีกด้วย

  1. ทำประกันรถยนต์แบบเลือกซ่อมอู่

ใครๆ ก็อยากซ่อมศูนย์ (ซ่อมห้าง) กันทั้งนั้น อาจเป็นเพราะเหตุผลด้านความน่าเชื่อถือ แต่อย่าลืมว่าเราจะต้องเลือกทำประกันรถยนต์ให้กับรถมือสองที่คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร การเลือกแบบซ่อมศูนย์จะตามมาด้วยค่าเบี้ยที่แพงหูฉี่ แนะนำให้เลือกแบบซ่อมอู่ ตัวเลือกเดียวเท่านั้น ซึ่งการเลือกแบบซ่อมอู่นี้ จะช่วยให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของเราดิ่งต่ำลงอีก คุ้มสุดๆ

  1. ซื้อประกันรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์

สมัยนี้อะไรๆ ก็สะดวกสบายไปหมด ลืมการซื้อประกันวิธีเดิมไปได้เลย เพราะตอนนี้คุณสามารถเลือกซื้อและเปรียบเทียบประกันรถยนต์ผ่านทางเว็บไซต์ได้แล้ว ช่วยเซฟเวลาได้เยอะ ไม่ต้องไปหาบริษัทประกันและโทรถามเรื่องความคุ้มครอง และนำความคุ้มครอง ทุนประกันของแต่ละเจ้ามาเปรียบเทียบกันเองจนปวดหัว เพียงแค่คุณเข้าเว็บไซต์เปรียบเทียบประกัน เลือกประกันรถยนต์ชั้นที่อยากทำ เท่านี้ระบบก็จะดึงเอาประกันรถยนต์แต่ละแผนขึ้นมาให้คุณเลือกเปรียบเทียบเพื่อเลือกอันที่ตรงกับความต้องการ ที่สำคัญหากซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ สำหรับบางเว็บไซต์เปรียบเทียบประกัน มักจะมีโปรโมชันส่วนลดต่างๆ ให้คุณอีกด้วย เท่านี้ก็ถือว่าซื้อประกันรถยนต์คุ้มกว่าที่เคยแล้ว ไม่ต้องเสียค่าน้ำมัน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ติดต่อบริษัทประกันภัย แค่คลิกเพียงไม่กี่คลิก จ่ายเงินปุ๊บ ประกันคุ้มครองปั๊บ

 

ได้ทริคเลือกซื้อรถยนต์มือสองพร้อมวิธีซื้อประกันรถยนต์ให้กับมือสองแบบถูก คุ้มค่า และตอบโจทย์การใช้งานกันไปแล้ว gettgo จะมาบอกโปรโมชันดีๆ หากคุณเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่านเว็บนี้ มีโปรโมชันลด 10% ให้ด้วย ประหยัดลงไปอีกหลายบาท เอาไปซื้อกาแฟกินได้หลายแก้ว ง่ายๆ เพียงใส่ Promo Code : GG1STCLASS ก่อนกดจ่ายเงิน เลือกรถถูกใจแล้ว เลือกประกันรถยนต์ก็ต้องถูกใจยิ่งกว่า

ประกันชั้น1

บทความที่คุณอาจสนใจ

รถยนต์คันแรก ต้องแบกอะไรบ้าง?
เจ้าของรถเก่าต้องรู้ รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ และมีขั้นตอนอย่างไร
การบริจาคเลือด กับข้อห้ามที่หลายคนอาจไม่เคยรู้!
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊