ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

แปลงเพศใหม่แต่ได้โรคแทรกซ้อน ประกันจ่ายมั้ย ?

ผ่าตัดแปลงเพศ

 

          ปัจจุบันเพศทางเลือกกลายเป็นเพศที่ถูกยอมรับในสังคมไทยมากขึ้นกว่าแต่ก่อนค่อนข้างเยอะเลยล่ะค่ะ หลากหลายอาชีพที่อดีตเจาะจงรับเฉพาะแค่เพศชายหรือหญิงเท่านั้น ทุกวันนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นเปิดรับเพศทางเลือกในการทำงานเพิ่มมากขึ้น แต่กว่าจะถูกยอมรับได้ขนาดนี้หลายคนก็ต้องฝังใจกับคำว่า “เพศสภาพ” มาพอสมควรเลยค่ะ

อยากเปลี่ยนเพศ เสกได้ด้วยมือหมอ

          หากใจเป็นชายแต่กายเป็นหญิงหรือกายเป็นชายแต่ใจเป็นหญิง ก็สามารถเปลี่ยนได้ตามใจต้องการได้เลยล่ะค่ะ ซึ่งนวัตกรรมสมัยนี้ก็สร้างได้ใกล้เคียงธรรมชาติและรับรู้ความรู้สึกได้แทบไม่ต่างกับของจริงเลยทีเดียว เอาเป็นว่าถ้าหากมีกำลังทรัพย์ที่เพียงพอแล้ว มาดูกันว่าต้องทำยังไงในการรับมือการผ่าตัดแปลงเพศกันบ้าง ?

          1. อายุ 20 ปีขึ้นไป (หากน้อยกว่า 20 ปี ต้องมีจดหมายรับรองจากผู้ปกครองเพื่อยินยอมการผ่าตัด)
          2. ใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์เป็นเพศที่ต้องการเปลี่ยนมามากกว่า 1 ปีขึ้นไป และเคยได้รับฮอร์โมนเพศที่ต้องการเปลี่ยนมาก่อนอย่างน้อย 1 ปี
          3. ผ่านการประเมินสภาพจิตใจ มีใบรับรองจากจิตแพทย์อย่างน้อย 2 ท่าน
          4. ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์

 

ผ่าตัดเปลี่ยนเพศ

 

แล้วความเสี่ยงหลังผ่าตัด มีอะไรบ้าง ?

          เนื่องจากทุกการผ่าตัดมีความเสี่ยงไม่ว่าจะผ่าตัดเล็กหรือใหญ่ และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ มาดูกันว่าภาวะแทรกซ้อนที่ต้องเตรียมรับมือมีอะไรกันบ้าง ?

          1. แผลผ่าตัดแยกหรือหายช้า พบได้บ่อยเนื่องจากแผลผ่าตัดมีจุดที่ต้องเย็บจากการประกอบขึ้นมาจากผิวหนังหลายส่วน หากทำแผลไปเรื่อย ๆ แล้วหายก็สบายใจได้ แต่หากไม่หายอาจต้องผ่าตัดแก้ไขใหม่นั่นเองค่ะ
          2. เลือดคั่งใต้แผลผ่าตัด
          3. การติดเชื้อภายในช่องท้อง
          4. ภาวะลำไส้อุดตัน
          5. ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปลง
          6. การติดเชื้อบริเวณหน้าท้อง

 

แปลงเพศ โรคแทรกซ้อน

          นอกจากนี้ การผ่าตัดแปลงเพศก็ไม่ได้แปลว่าเราจะมีความเสี่ยงเป็นโรคเฉพาะของเพศนั้น ๆ เสมอไปนะคะ ยกตัวอย่างเช่น จากชายแปลงเพศเป็นหญิง ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นมะเร็งปากมดลูก หรือจากหญิงแปลงเพศเป็นชายก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น พูดง่าย ๆ ว่าความเสี่ยงโรคที่จะเกิดขึ้นส่วนมากมาจากโรคตามเพศสภาพเดิมมากกว่านั่นเองค่ะ

หากเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นมา ประกันจะจ่ายมั้ย ?

          ต้องบอกเลยว่าโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากการผ่าตัดแปลงเพศนั้น “ประกันไม่รับเคลม” นะคะทุกคน เนื่องจากกรมธรรม์ระบุไว้เป็นข้อยกเว้น ทั้งค่ารักษาพยาบาล ความเสียหายที่เกิดจากการบาดเจ็บ รวมถึงโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากการปลูกถ่ายอวัยวะนั่นเองค่ะ

          เทคโนโลยีผ่าตัดแปลงเพศสมัยนี้ก็ล้ำหน้าไปมากแล้ว โรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นก็น้อยลง และแม้ว่าจะไม่คุ้มครองในส่วนนี้แต่ก็ยังคุ้มครองโรคอื่น ๆ อีกมากมาย การมีประกันสุขภาพติดไว้ย่อมอุ่นใจกว่าอยู่ดีนะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

กางประกันสุขภาพมีความรับผิดส่วนแรก 20,000 ที่ไหนเบี้ยถูกสุด
ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี เลือกอย่างไรในปี 2565
เบี้ยปีละ 5,000 ประกันมะเร็งเจ้าไหน เจอ จ่าย เยอะ
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊