ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

หายโควิด แต่ต้องฟื้นฟูปอดจากโรคแทรกซ้อน ประกันสุขภาพจ่ายมั้ย?

ในช่วงนี้หากติดตามข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย หลาย ๆ คนก็คงพอจะทราบกันดีว่ายอดของผู้ติดเชื้อในประเทศไทยนั้นลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนกระทั้งไม่มีการพบผู้ติดเชื้อในประเทศมากว่า 3 สัปดาห์แล้ว นอกจากนี้สำหรับผู้ติดเชื่อที่ตรวจพบ  ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นชาวต่างประเทศ หรือคนไทยที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศเกือทั้งหมด เรียกได้ว่าสถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้ดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดือนสองเดือนก่อนหน้านี้ แต่ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะไม่ได้น่าเป็นห่วงแต่เราก็อย่างเพิ่งการ์ดตกกันไปนะครับ

 

อย่างที่เราทราบกันว่าโรคโควิด-19 หากติดเชื้อเข้าไปแล้วมันจะพุ่งตรงไปเล่นงานปอดก่อนและจะทำการยึดปอดของเราไว้เป็นโรงงานผลิตเชื้อให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นปอดของเรานับว่าเป็นจุดที่จะเสียหายมากที่สุด ซึ่งเมื่อปอดของเราถูกทำลายแล้วก็อาจจะเป็นโรคปอดอื่น ๆ ตามมาไม่ว่าจะเป็น วัณโรค โรคหลอดลมอักเสบ โรคมะเร็งปอด หรือกระทั้งโรคหอบหืด ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นโรคเกี่ยวกับปอดที่มีสถิติพบบ่อยที่สุด ซึ่งเมื่อหากเป็นแล้วก็จะมีค่ารักษาตามมาอีกมาก จนอาจจะจ่ายกันไม่ไหวกันได้นะครับ 

หายจากโควิดแล้วมีโรคตามมา ประกันสุขภาพที่มีอยู่ก่อนหน้านี้จ่ายไหม

คำตอบคือ จ่ายครับ หากประกันสุขภาพที่คุณทำมาก่อนที่คุณจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นมีแผนเพิ่มเติมที่คุ้มครองเกี่ยบกับโรคปอด ประกันสุขภาพก็จะดูแลตามปกติ ซึ่งรวมถึงค่ารักษาในส่วนของโควิด-19 ด้วยนะครับ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและนโยบายของแต่ละบริษัทประกันด้วยครับ


หายจากโควิดแล้วอยากทำประกันสุขภาพทำได้ไหม

เช่นกันครับ สำหรับคำถามนี้ จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทประกัน แต่โดยส่วนมาก คำตอบคือ ทำได้ แต่ในขั้นตอนการทำประกันสุขภาพนั้นมีเรื่องของการแถลงเกี่ยวกับประวัติสุขภาพที่เคยเป็นมาก่อนด้วย หากทางบริษัทประกันพบว่าผู้ทำประกันเคยเป็นโควิด อาจทำให้มีเงื่อนไขที่ไม่คุ้มครองเรื่องเกี่ยวกับโรคปอดทั้งหมดที่อาจตามมาในอนาคตนะครับ

และนอกจากเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับประกันสุขภาพแล้ว เรายังอยากจะเอาข้อมูลดี ๆ มาบอกเล่าให้ฟังกันครับ เกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูปอดสำหรับผู้ที่เคยป่วยและหายแล้วจากโรคโควิด-19 แล้ว หรือโรคปอดอื่น ๆ เพื่อที่จะช่วยให้ปอดของเรานั้นกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม มาดูกันครับว่า วิธีการฟื้นฟูปอดหลังจากเป็นโควิดทำอย่างไรได้บ้าง
 

1. ฝึกหายใจเน้นที่กระบังลม

 

 

อย่างที่บอกไปครับว่าปอดนั้นเป็นจุดแรก ๆ ที่จะโดนเล่นงานหากเมื่อเป็นโควิด-19 และอาจทำให้ประสิทธิภาพในการรับออกซิเจนของปอดมีน้อยลง ดังนั้นการฝึกหายใจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้นและยังสามารถรับและถ่ายเทออกซิเจนได้อยู่ ซึ่งวิธีการฝึกหายใจเพื่อฟื้นฟูปอดนั้นทำได้ง่าย ๆ คือ อยู่ในท่านั่ง นำมือข้างนึงวางทาบไว้ที่ทรวงอกและอีกข้างวางไว้บริเวณลิ้นปี่ หายใจเข้าทางจมูกและออกทางปาก เวลาหายใจเข้า หน้าท้องจะต้องป่องและเมื่อหายใจออก หน้าท้องจะต้องฟีบลง จึงจะเรียกว่าเป็น การหายใจที่ถูกต้อง

2. ฝึกขับเสมหะ

 

 

การฝึกขับเสมหะหรือการฝึกไอนั้น เหมาะสำหรับผู้ป่วยบางคนที่เมื่อหายจากโรคแล้วยังคงรู้สึกว่ามีเสมหะบางส่วนอยู่ในลำคอ ก็สามารถใช้วิธีนี้ในการช่วยขับเสมหะออกได้ด้วยตัวเองอย่างถูกวิธี ซึ่งวิธีการไอที่ถูกต้องนั้นก็ง่ายนิดเดียวครับ เพียงแค่หายใจเข้าลึก ๆ แล้วกลั้นหายใจไว้ 1-2 วินาที จากนั้นให้ไอออกมาแรง ๆ เท่านี้ก็จะช่วยขับเสมหะ และฟื้นฟูปอดของเราได้แล้วครับ

3. ออกกำลังกาย

 

 

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นหนึ่งในตัวช่วยในการฟื้นฟูปอดที่จะทำให้ปอดของเรานั้นมีความทนทานต่อการถูกทำลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นให้ปอดทำงานและสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น ดังนั้นการออกกำลังแบบแอโรบิคจะช่วยให้ปอดของเราแข็งแรงขึ้นและไม่เหนื่อยง่าย

 

และถึงแม้ว่าในช่วงนี้โควิดจะซาลงไปมากแล้ว แต่ถ้าหากใครที่ติดตามข่าวดี ๆ จะเห็นว่าในหลายประเทศ ไม่ว่าจะจีน ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้เอง เริ่มมีการกลับมาระบาดของเชื้อไวรัสกันเป็นระลอกที่ 2 ที่ 3 แล้ว และประกอบกับประเทศของเราก็ใกล้จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่เต็มที หากใครที่กังวลใจเกี่ยวกับค่ารักษาหากว่าตัวเองเกิดติดโควิดขึ้นมา เพื่อป้องกันไว้ก่อนอย่าลืมมองหาประกันโควิดหรือประกันสุขภาพแบบครอบคลุมโรคจากปอดดี ๆ สักเจ้าให้ช่วยดูแลนะครับ ซื้อเอาไว้คุ้ม และอุ่นใจแน่นอนครับ

H/T :  คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , Bangkok hospital

บทความที่คุณอาจสนใจ

คุณควรทำประกันวัคซีนหรือไม่ และควรซื้อแผนไหน ?
น้องนายบอก "อนาคตสุขภาพมั่นใจได้" แล้ว  BLA Prestige Health 5 แผนให้อะไรบ้าง ?
ทำประกันต้องรู้จัก "ทุนประกันภัย" เคลมได้เท่าไร รู้หมด
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊