ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

วัยรุ่นสร้างตัว : เหล่า First Jobber กับการรับมือในช่วงวิกฤต

การรับมือในช่วงวิกฤต

 

อาจกล่าวได้ว่าในช่วงวัย 20 ต้น ๆ จนถึง 20 ปลาย ๆ ไฟในการทำงานลุกโชน ตาลุกวาวกับประสบการณ์ใหม่ ๆ เข้ามาเลย ฉันไม่กลัวหรอก!

ฝันดีที่ถูกปลุกขึ้นมากลับกลายเป็นฝันร้ายในชีวิตจริงซะงั้น ยังไม่ทันได้สัมผัสขาขึ้น แต่ก็ต้องมาปะทะกับขาลงเข้าอย่างจังสำหรับชาว First Jobber ที่อุปสรรคเยอะเหลือเกิน มาดูกันว่าเพราะอะไร ทำไมช่วงชีวิตการทำงานครั้งแรกช่างยากเย็นและกดดันขนาดนี้นะ? 

 

first jobber

ทุกสังคมล้วนมีราคาที่ต้องจ่าย

‘การรับมือแรก’ กับราคาที่ต้องจ่าย ราคาที่ว่านี้คือราคาของการเอาตัวรอดในสังคมที่สุดแพง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกสิ่งกว่าจะได้มาล้วนใช้เงินทั้งนั้น ตั้งแต่การศึกษาที่ต้องมีต้นทุนเอย หรือค่าใช้จ่ายเพื่อการมีชีวิตในแต่ละวันเอย 

แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าคุณไม่ได้กำลังเผชิญมันอยู่คนเดียวนะ มีคนอีกหลายหมื่นหลายแสนคนที่ต้องแบกรับภาวะวิกฤตนี้เหมือนกัน อธิบายให้เห็นภาพก็คือ ‘โลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป’ ทุกชีวิตได้รับผลกระทบเข้าอย่างจัง จากที่มีเงินเหลือใช้ฟุ่มเฟือยได้ อาจต้องปรับเปลี่ยนเป็นเก็บหอมรอมริบหรือเริ่มต้นการลงทุนระยะยาวให้มากขึ้น ยังไงก็ลองรัดเข็มขัดดูหน่อย เชื่อว่ายังไงทุกคนต้องรอดและแข็งแกร่งขึ้นชัวร์!
 

วิกฤตเศรษฐกิจ

 

‘การรับมือถัดมา’ เราจะเห็นได้ว่าหลังจากเรียนจบ เริ่มทำงานแล้ว สิ่งแรกที่ชาว First Jobber เลือกจะเป็นหนี้อันดับต้น ๆ ก็คือซื้อรถยนต์นั่นเอง พอมีเงินเดือนแล้วก็ไม่อยากลำบากเดินทางเหมือนแต่ก่อน จากที่เคยรอรถเมล์นาน ๆ หรือนั่งรถตู้ที่ขับอันตรายเหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต พอชีวิตมีทางเลือกก็ขอเลือกความเป็นส่วนตัวไม่วุ่นวายให้ตัวเองหน่อยแล้วกันนะ 

ว่ากันว่ามีหนี้แล้วจะทำให้ขยันทำงาน ขยันหาเงินเพิ่มขึ้น ดังนั้น ‘หนี้’ จึงเป็นอีกหลุมพรางหนึ่งที่หลายคนตกลงไป ยากที่จะขึ้นมาได้ บางคนมีกำลังซื้อหน่อยก็โล่งใจไประดับนึงนะคะ แต่หากเกิดภาวะเดือนชนเดือน ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแน่ ๆ แถมยังต้องผ่อนรถราคาหลักแสนอีกด้วยเนี่ย gettgo อดเป็นห่วงไม่ได้จริง ๆ ค่ะ

 

หนี้รถ

ฮึบ! เริ่มต้นเก็บเงินไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเอง

หากลองมาคิดดูดี ๆ ไม่ใช่เพียงวัยรุ่น หรือ First Jobber ที่มองข้ามการเก็บเงินหรอกนะคะ จุดเริ่มต้นการออมเงินเล็ก ๆ นี้ ใคร ๆ ก็อาจมองข้ามไปได้ เพราะอาจยังไม่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นเลยมองข้ามไปบ้าง 

แต่หากลองปรับมุมมองเพียงนิดเดียว คิดซะว่า..แทนที่จะไปใช้เงินฟุ่มเฟือยกับการช็อปปิ้ง หรือแบกรับหนี้ระยะยาวที่มีความเสี่ยง ลองหันมารักตัวเองแบบมั่นคงดูหน่อยดีกว่ามั้ย? ถ้าตัวเองยังไม่มั่นคง จะไปมอบความมั่นคงให้ใครได้ จริงมั้ยคะ? 

 

ประกันออมทรัพย์


สร้างความมั่นคงให้ตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ เริ่มปลูกต้นไม้เร็ว ได้ปุ๋ยดี ก็จะผลิดอกออกผลเร็วกว่าคนอื่น เจียดเงินค่าของฟุ่มเฟือยที่เงินจมหายไปทุกเดือน

ลองโยกย้ายมาเป็นฝากประจำกับ gettgo สำหรับเงินออมระยะสั้น หรือประกันออมทรัพย์ที่คุ้มครองเราแบบยาว ยาวววววว...ทั้งคุ้มครองชีวิต แถมลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

พักหนี้หลักแสนมาเลือกประกันตามใจสั่ง แมทช์กับสไตล์ตัวเองได้เต็มที่กันดีกว่านะคะ

 

 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางรอด 2020 ฝากเงินทิ้งไว้ 10 ปี เงินต้นไม่หาย เงินงอก 30+%*
เงินเยอะ เก็บยังไง ? ปัญหาใหญ่ของคนมีเงิน
รวมวิธีเปิดใช้งานบัตรเดบิต เตรียมช้อปปิ้งออนไลน์
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊