ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

วิธีเช็กกรมธรรม์ประกันสุขภาพทางออนไลน์ ทำตามได้ไม่ยุ่งยาก

เจ็บป่วยกะทันหันสามารถเช็กกรมธรรม์ทางออนไลน์ได้

 

ในหลายครั้งความเจ็บป่วยอาจมาถึงอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเมื่อถึงเวลาเร่งด่วน ตนเองหรือคนใกล้ชิดกลับจำไม่ได้ว่าทำประกันสุขภาพไว้ที่ไหนบ้าง หรือให้ความคุ้มครองครอบคลุมอะไรบ้าง ที่สำคัญอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเอกสารกรมธรรม์อยู่ตรงไหน ทำให้ต้องเสียเวลาในการค้นหา ทั้งยังส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกสถานพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษาอีกด้วย ดังนั้น เพื่อให้การจัดการในยามฉุกเฉินเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้น เราจะมาบอกวิธีตรวจสอบกรมธรรม์ทุกฉบับทางออนไลน์ให้ได้รู้กัน

3 วิธีเช็กกรมธรรม์ประกันสุขภาพทางออนไลน์

วิธีตรวจสอบกรมธรรม์ประกันสุขภาพ สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีให้เลือกใช้งานถึง 3 วิธี ดังนี้

1. แอปพลิเคชันของบริษัทประกันภัย

ในปัจจุบันหลายบริษัทประกันภัยได้พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เอาประกัน ในการเช็กกรมธรรม์สุขภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ ดูประวัติการเคลม รวมถึงมีฟังก์ชันเสริมอื่น ๆ เช่น ค้นหาสถานพยาบาลในเครือข่าย แจ้งเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น เพื่อให้ผู้เอาประกันสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด

2. แอปพลิเคชัน “กรมธรรม์ของฉัน”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้จัดทำแอปพลิเคชัน “กรมธรรม์ของฉัน” หรือ “MyPolicy” สำหรับให้บริการตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยทุกฉบับของผู้เอาประกัน ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของ คปภ. ซึ่งถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน แล้วหากรมธรรม์ฉบับจริงไม่เจอ สามารถเช็กกรมธรรม์ทางออนไลน์ได้ ตามขั้นตอนดังนี้ เพิ่ม LINE Official Account “คปภ. รอบรู้ (@OICConnect)” เป็นเพื่อน ลงทะเบียนและทำการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน กรอกเบอร์โทรศัพท์เพื่อรับรหัส OTP ยืนยันตัวตน หลังจากลงทะเบียนสำเร็จ ก็สามารถตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยได้เลย

3. ตรวจสอบทางเว็บไซต์ คปภ.

นอกจากแอปพลิเคชันแล้ว คปภ. ยังมีอีกหนึ่งช่องทางการตรวจเช็กกรมธรรม์ทางออนไลน์ นั่นคือผ่านเว็บไซต์ www.oic.or.th/mycertificate โดยผู้เอาประกันสามารถกรอกข้อมูลเลขที่กรมธรรม์ หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อค้นหารายการกรมธรรม์ที่เคยทำประกันกับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดความคุ้มครองได้อย่างครบถ้วน

 

ผู้หญิงกำลังใช้แท็บเล็ตเช็กกรมธรรม์ทางออนไลน์

 

4 วิธีตรวจสอบกรมธรรม์ไม่ให้พลาดจุดสำคัญ

  1. เมื่อค้นหากรมธรรม์ประกันสุขภาพได้แล้ว
    ผู้เอาประกันหรือผู้ดูแลจำเป็นต้องตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนยืนยันใช้สิทธิ์กับทางสถานพยาบาล เพื่อจะได้เข้าใจถึงเงื่อนไขต่าง ๆ และสามารถใช้สิทธิประโยชน์ได้อย่างถูกต้องและครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งมีสิ่งที่ต้องตรวจสอบ ดังนี้ ข้อมูลส่วนตัวของผู้เอาประกันภัย ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผู้เอาประกันภัย เช่น ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล ให้ตรงกับข้อมูลจริง เนื่องจากหากมีข้อผิดพลาดอาจส่งผลให้การเคลมค่ารักษาพยาบาลมีปัญหาได้

  2. รายละเอียดแบบประกัน
    หลังจากนั้นให้ดูรายละเอียดของแบบประกันที่ผู้เอาประกันทำไว้ว่าเป็นประเภทใด เช่น แบบคุ้มครองผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน หรือความคุ้มครองแบบเหมาจ่าย รวมถึงต้องเช็กว่าระยะเวลาคุ้มครองเป็นแบบรายปีหรือสิ้นสุดความคุ้มครองเมื่อใดอีกด้วย

  3. ผลประโยชน์กรมธรรม์
    อีกสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบและทำความเข้าใจให้ชัดเจนคือ ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากกรมธรรม์ ไม่ว่าจะเป็นวงเงินคุ้มครอง ค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่าชดเชยรายได้ระหว่างนอนพักรักษาตัว เป็นต้น เพื่อประเมินว่าสอดคล้องกับความต้องการของผู้เอาประกัน และครอบคลุมกับค่าบริการของสถานพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษาหรือไม่

  4. เงื่อนไขของกรมธรรม์ 
    นอกจากข้อมูลความคุ้มครองแล้ว ยังควรตรวจสอบรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เช่น ระยะเวลารอคอย การไม่คุ้มครองโรคเรื้อรัง ข้อยกเว้น เป็นต้น เพื่อป้องกันปัญหาในกรณีที่ต้องเคลมค่ารักษาพยาบาลนั่นเอง 

เมื่อรู้วิธีตรวจสอบกรมธรรม์กันไปแล้ว มาเตรียมความพร้อมรับมือกับความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้แบบไม่คาดฝัน ด้วยการทำประกันสุขภาพกับ gettgo เบี้ยราคาถูก มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช็กเบี้ยประกันเลย 

 

ข้อมูลอ้างอิง 

  1. เช็กข้อมูลกรมธรรม์ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ของ คปภ.. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://portal.info.go.th/check-expired-insurance-2/
  2. ลืมว่าทำประกันไว้ที่ไหนบ้าง เช็กกรมธรรม์ ยังไง?. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://portal.info.go.th/check-expired-insurance/

บทความที่คุณอาจสนใจ

"ไม่พอก็ต้องเพิ่ม" ทุกค่าใช้จ่ายส่วนเกิน ประกันสุขภาพเพิ่มเติมจ่ายให้
อยู่ประเทศไหนก็เคลมได้ เช็คแผนประกันสุขภาพ “คุ้มครองทั่วโลก”
“ยิ้มสวยได้ทุกวัน” มัดรวมแผนประกันให้ค่า “ทำฟัน” แบบเหมาๆ
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น