ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ทำไมคนถึงไม่นิยมใช้ประกันชั้น 3?

อย่างที่รู้กันดีเลยว่าเรื่องของประกันรถเป็นอะไรที่ทำให้คนขับรถมือใหม่ปวดหัวกันได้ตลอดเวลา เพราะเรื่องของประกันมันมีปัจจัยหลายอย่างด้วยกันที่เราต้องคิดตาม อย่างประกันชั้น 3 นี้ก็เหมือนกันเลย ทั้ง ๆ ที่มันก็เป็นประกันที่ถูกที่สุด แต่ทำไมคนไทยส่วนใหญ่ถึงไม่ใช้กัน มันต้องมีเหตุผลอยู่แล้ว ดังนั้นวันนี้สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังตัดสินใจว่าจะซื้อประกันชั้น 3 มาใช้งานเพราะแค่ราคามันถูกกว่าชาวบ้านเค้า ลองอ่านบทความนี้ให้จบก่อน แล้วค่อยตัดสินใจดูว่าประกันรถยนต์ชั้น 3 ใช่สิ่งที่เราต้องการรึเปล่า

ทำไมถึงคนไม่นิยมใช้?

ใครบอกคนไทยเห็นแก่ของถูกเราขอเถียงสุดใจเลย อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ใช่กับเรื่องประกันรถแน่นอน เพราะประกันชั้น 3 ที่ราคามันถูกแสนถูก อยู่ในหลักพันต้น ๆ กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าประกันรถยนต์ชั้น2+ ที่ราคาต่างกัน 5-6 พันบาท เหตุผลก็เพราะ คนใช้รถใช้ถนนทุกคนเค้ามองการณ์ไกลไว้แล้วนั่นเอง ประกันชั้น 3 ถึงมันจะราคาถูก แต่ความคุ้มครองมันก็น้อยด้วยเช่นกัน ถ้าเกิดแจ๊คพอตแตก รถชนขึ้นมาทั้งๆที่ปกติก็ขับดีไม่มีปัญหา เราก็ต้องเอาเงินที่เซฟจากการซื้อประกันชั้น 3 ไปจ่ายค่าซ่อมแทน เพราะประกันเค้าคุ้มครองแต่คู่กรณี ไม่คุ้มครองรถเรานะ รวมถึงเรื่องจุกจิก เล็กๆน้อยๆ พวกหินกระเด็นใส่ ถอยชนต้นไม้ ซึ่งจริงๆแล้วเหตุการณ์พวกนี้นานน๊านนนจะเกิดที แต่คนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะแก้ปัญหา ตัดจบด้วยการซื้อประกันรถชั้น1 เลยทำให้ประกันชั้น 3 ที่ถูกกว่าหลักหมื่น ไม่ค่อยฮิตเท่าไหร่  

ชื่อว่าประกันชั้น 3 แต่คุ้มครองแค่ 2 อย่างเท่านั้นเอง...

ถึงจะชื่อประกันชั้น 3 แต่เค้าก็ไม่จำเป็นต้องคุ้มครอง 3 ชั้นเหมือนอย่างชื่อนะ ประกันชั้น 3 เป็นอะไรที่ถูกจริง เพราะมันคุ้มครองแค่ฝั่งคู่กรณีเท่านั้น ไม่คุ้มครองเจ้าของประกันอย่างเราเลย ทำเอาไว้เพื่อซ่อมให้เค้าโดยเฉพาะ ซึ่งมันจะคุ้มครองแค่เพียง 2 อย่างเท่านั้นคือ...

  • ค่าใช้จ่ายความเสียหายในทรัพย์สินของคู่กรณี
  • ค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลต่อร่างกายของคู่กรณี

ง่ายๆก็คือ คุ้มครองรถเค้ากับตัวเค้าเท่านั้น สั้นๆง่ายๆ ได้ใจความ แตกต่างจากประกันชั้น 3+ หรือ 2+ ที่เพิ่มเงินขึ้นมาอีกหน่อย แต่ก็ได้ซ่อมรถเราฟรี ๆ ด้วยเวลาชน มือใหม่ทั้งหลายก็คงเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยว่าทำไมคนถึงไม่ค่อยใช้กัน

แต่ก็ใช่ว่ามันจะไร้ประโยชน์ไปซะทีเดียวเลยนะ เพราะประกันชั้น 3 นี้มันก็ยังเหมาะกับกลุ่มคนบางประเภทอยู่ เช่น คนที่เค้ามีรถไว้ใช้เชิงพาณิชย์ หรือรถสาธารณะทั้งหลายที่ไม่ได้สนใจอะไรมากมายว่ารถตัวเองจะเป็นแผลตรงไหน หรือรถจะเละยังไงก็ยังเฉย ๆ มีประกันก็เพื่อเอาไว้ซ่อมคู่กรณีเท่านั้นก็พอ ถ้ารถตัวเองยังขับได้ ก็ยังไม่ต้องซ่อม เพราะรถเหล่านี้เป็นรถที่ใช้งานเยอะ โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็มากตาม และถ้าต้องเสียเวลาเข้าอู่เพื่อซ่อมให้รถกลับมาสวยงามบ่อย ๆ ก็จะเสียเวลาทำมาหากิน เพราะเค้าต้องใช้รถในการทำเงินนั่นเอง

ถ้าอยากให้คุ้มที่สุด และถูกที่สุด ควรใช้ประกันชั้นไหน

หลังจากทำความเข้าใจกันไปแล้วว่าประกันชั้น 3 มันไม่ค่อยเหมาะกับรถยนต์ส่วนบุคคลเท่าไหร่ เพื่อน ๆ หลายคนก็คงเกิดคำถามขึ้นในใจ แล้วประกันชั้นไหนกันที่มันทั้งถูกที่สุด แล้วก็คุ้มที่สุด เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด อันนี้เราก็อาจจะต้องดูพฤติกรรมการขับรถของเรานิดนึง ว่ามันเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากน้อยแค่ไหน รวมถึงสิ่งรอบตัวที่ทำให้เกิดความเสี่ยง และเรื่องของงบประมาณของเราว่าเราพร้อมจ่ายแค่ไหน

ถ้าคิดคร่าวๆแล้วว่าเราเป็นพวกใช้รถน้อย นานๆขับที จอดรถซะเป็นส่วนใหญ่ ก็ไม่ค่อยจะเสี่ยงกับอะไรมาก แบบนี้กระเถิบเข้ามาหน่อยเป็นชั้น 3+ ก็ได้นะ เพราะเบี้ยประกันถูกรองลงมาจากชั้น 3 แต่ได้รับการคุ้มครองที่ครอบคลุมกว่าคือคุ้มครองในเรื่องของ...

  • ค่าใช้จ่ายความเสียหายในทรัพย์สินของคู่กรณี
  • ค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลต่อร่างกายของคู่กรณี
  • ค่าเสียหายรถยนต์คันเอาประกัน ในกรณีประสบอุบัติเหตุกับยานพาหนะทางบก

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น3

เห็นมั้ยละว่ามันเพิ่มมาข้อนึง แต่อ่านแล้วอาจจะงง สรุปสั้น ๆ เลยก็คือ มันเพิ่มความคุ้มครองรถของเราเองด้วยนั่นเอง เวลาเราขับไปชนใครจากที่เราจะซ่อมให้เค้าฟรี ๆ ฝ่ายเดียว แล้วต้องจ่ายเงินค่าซ่อมรถตัวเอง แต่พอมาเป็นประกันรถ 3 พลัส เค้าก็เพิ่มความคุ้มครองในการซ่อมทั้งคนที่เราชน และซ่อมทั้งรถเราด้วยฟรี ๆ เป็นประกันรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยเฉพาะ ถึงแม้ราคาของมันจะต่างกันสักหน่อยแต่ถ้าเทียบ ๆ ดูแล้วว่าเราเสียเงินแค่ทีเดียว แต่ได้รับความคุ้มครองไปเป็นปี ๆ แบบนี้ก็ต้องนับว่าคุ้มแหละเนอะ

อ่านถึงตรงนี้เพื่อน ๆ คงตัดสินใจกันได้ไม่ยากแล้วแหละว่าจะซื้อประกันชั้นไหนให้กับรถของตัวเองดี ทีนี้ก็เหลือเรื่องปวดหัวแค่ตอนเปรียบเทียบราคาเท่านั้น ว่าบริษัทประกันเจ้าไหนเค้าให้ความคุ้มครองสูงสุด แต่ราคาถูกสุด ซึ่งเราเตรียมเว็บไซต์ที่จะช่วยเพื่อน ๆ ประหยัดเวลาในการเทียบราคามาให้แล้ว ซึ่งก็คือเว็บไซต์ gettgo.com ที่เป็นเว็บไซต์เทียบราคาประกัน ช่วยให้เพื่อนๆซื้อประกันรถและประกันการเดินทางได้ในราคาที่ถูกลง แถมถ้าชวนเพื่อน ๆ มาทำประกันผ่านเว็บไซต์นี้ก็ยังได้ส่วนลดทั้งเพื่อนและตัวเอง แฮปปี้ทั้งคนทำล้ะก็คนแนะนำ : ))

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางเลือกใหม่หนีวิกฤติ “ประกันรถระยะสั้น” หลังคปภ. อนุมัติช่วยคนไทยประหยัดเงิน
เปิดขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถยนต์ พร้อมคาถาไหว้เสริมมงคล
รถโดนทุบกระจก แถมยังโดนขโมยของ! ประกันรับผิดชอบหรือไม่
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊