ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

รู้มั้ย? เคสแบบไหนบ้างที่ประกันเดินทางไม่คุ้มครอง

 

หลายๆคนคงเคยได้ยินผ่านหูเกี่ยวกับการซื้อประกันเดินทาง ที่จะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายต่างๆให้เราหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆเกิดขึ้น ซึ่งนักเดินทางท่องเที่ยวสมัยนี้เริ่มมีความสนใจและให้ความสำคัญกับการซื้อประกันเดินทางมากกว่าแต่ก่อน ด้วยอาจมองว่าคุ้มค่ากับการลงทุนและซื้อความอุ่นใจในการเดินทางให้ตัวเองและครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวไหนที่เที่ยวกันบ่อย อาจจะทำประกันเดินทางแบบรายปีไปเลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประกันเดินทางที่เราซื้อนั้นจะครอบคลุมค่าเสียหายให้เราไปเสียหมดทุกกรณีนะ

เพราะแน่นอนว่าในเงื่อนไขของกรมธรรม์แต่ละฉบับที่เราเลือกนั้น จะมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป หากไม่อยากรู้สึกว่าโดนหลอกซื้อหรือรู้สึกว่าได้ไม่คุ้มเสีย อยากให้เพื่อนๆศึกษารายละเอียดต่างๆก่อนตัดสินใจซื้อประกันเดินทาง เพื่อเราจะได้รู้ว่ากรณีไหนบ้างที่ประกันจะคุ้มครองและแบบไหนที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครอง วันนี้เรามาดูกันดีกว่า ในกรณีแบบไหนบ้างที่ประกันเดินทางไม่คุ้มครองหรือไม่ชดเชยค่าเสียหายให้

 

การยกเลิกหรือเปลี่ยนแผนการเดินทางกะทันหันโดยไม่มีเหตุผลอันควร

เหตุผลหลักที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อประกันเดินทางนั้น เชื่อว่าประกันจะคุ้มครองถึงการยกเลิกการเดินทาง แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ตามเงื่อนไข ทางประกันจะดูเหตุผลของการยกเลิกด้วยว่าเหมาะสมแก่การยกเลิกหรือไม่ ซึ่งส่วนมาก ทางประกันจะคุ้มครองในกรณีที่เกิดการยกเลิกจากสาเหตุตามด้านล่างนี้

  • เกิดการนัดหยุดงานขึ้นโดยไม่คาดคิด การจลาจล สงครามกลางเมือง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้เอาประกัน ทำให้เดินทางไม่ได้ตามกำหนด
  • การเสียชีวิต หรือการบาดเจ็บสาหัสหรือการเจ็บป่วยหนักของผู้เอาประกัน หรือสมาชิกในครอบครัวทำให้ผู้เอาประกัน ไม่สามารถเดินทางตามกำหนดได้
  • ที่พักอาศัยได้รับความเสียหายร้ายแรงจากเหตุไฟไหม้ น้ำท่วม ภัยธรรมชาติ หรือระเบิดจากก๊าซหุงต้ม
  • ได้รับหมายเรียกเป็นพยานที่ศาล หรือได้รับหมายบังคับจากศาลโดยไม่ทราบมาก่อนที่จะมีการทำประกันภัย

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ทางประกันจะพิจารณาและทำการชดเชยค่าเสียหายจากการยกเลิกหรือเปลี่ยนแผนการเดินทางให้ แต่หากเป็นกรณีที่นอกเหนือไปจากที่กล่าวมา อาจไม่อยู่ในความคุ้มครองของประกันเดินทาง


สภาวะความเจ็บป่วยที่มีอยู่แล้วก่อนการเดินทาง

หากเรามีการเรียกค่ารักษาอาการเจ็บป่วย ทางบริษัทประกันจะขอตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์ของเราก่อน เพื่อดูว่าอาการป่วยที่เกิดขึ้นนั้น เป็นระหว่างการเดินทางในระยะที่ประกันคุ้มครองหรือไม่ หากประกันพบว่าเรามีอาการป่วยมาอยู่ก่อนแล้ว ทางบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองหรือชดเชยค่าใช้จ่ายตรงนี้

ความเสียหายที่เกิดจากการมึนเมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสารเสพติด

นักเดินทางบางคนอาจสนุกกับการท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอนในบางครั้งอาจมีการสังสรรค์ต่างๆจนลืมนึกไปว่า หากเกิดเหตุไม่คาดฝันที่เป็นผลมาจากฤทธิ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือการใช้สารเสพติดนั้น ประกันเดินทางจะนับว่าผู้ทำประกันยินยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเอง โดยประกันจะไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆในความเสียหายจากสาเหตุนี้

การเล่นกีฬาหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง

หากเรามีกิจกรรมหรือกีฬาผาดโผนต่างๆ เช่น การกระโดดร่ม (Skydiving), การดำน้ำลึก (Scuba diving) หรือ บันจีจัมพ์ (Bungee jump) ในลิสต์รายการของเรา ประกันเดินทางพื้นฐานอาจจะไม่ตอบโจทย์ข้อนี้เท่าไหร่ แต่เรายังสามารถซื้อประกันเสริมในส่วนนี้แยกได้ต่างหาก โดยบริษัทประกันบางที่ มีโปรแกรมสำหรับผู้ที่ชอบกิจกรรมท้าทายแบบนี้โดยเฉพาะ

ผู้เดินทางไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำแนะนำจากรัฐ

หากหน่วยงานของรัฐได้มีการออกประกาศคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเป้าหมาย ซึ่งอาจจะด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น การก่อการร้าย ภัยธรรมชาติ หรือ มีการชุมนุมประท้วง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลุกลาม แต่ผู้เอาประกันยังยืนยันที่จะเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ประกันเดินทางจะไม่คุ้มครอง ในกรณีนี้ด้วยเช่นกัน เพราะบริษัทจะถือว่า ผู้เอาประกันได้รับทราบและยินยอมรับความเสี่ยงในการเดินทางครั้งนี้แล้ว

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการซื้อประกันเดินทาง อยากให้เพื่อนๆทุกคน ได้ทำการศึกษารายละเอียด เงื่อนไข และผลประโยชน์ต่างๆก่อนตัดสินใจซื้อหรือเลือกทำประกัน เพื่อที่เราจะได้ไม่ทำผิดเงื่อนไขและได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ ไปเที่ยวไหนจะได้สบายใจหายห่วง

บทความที่คุณอาจสนใจ

เที่ยวญี่ปุ่น ฤดูไหนดีนะ ?
ทำบัตรประชาชนหาย ชำรุด ลอก งอ เช็คอินขึ้นเครื่องบินได้ไหม ?
เลือกประกันเดินทางอย่างไรให้คุ้มเงิน
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊