ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ห่างกันสักพัก...​ เมื่อนายกประกาศเคอร์ฟิว เราจะอยู่บ้านอย่างไร ให้ไกลโรค

 

 

เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก ฉุกเฉินทั่วประเทศ และเมื่อวานนี้วันที่ 2 เมษายน 2563 ก็ได้มีการประกาศอีกครั้งเกี่ยวกับการบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน เกี่ยวกับข้อบังคับห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิวในช่วงเวลาที่กำหนด โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ไปจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติมอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับมาตรการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยเน้นจำกัดพื้นที่ของประชนที่ไม่ให้ความร่วมมือในเรื่องของการห้ามชุมนุมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ถึงแม้ว่ารัฐบาลเองจะมีการประกาศปิดสถานที่ชุมชนต่าง ๆ แล้ว แต่เราก็ยังจะเห็นได้ตามข่าวกันว่ามีประชาชนบางกลุ่มที่ไม่ให้ความร่วมมือและรวมตัวกัน ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่การะจายของเชื้อไวรัสไปในวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น

ดังนั้นวันนี้เมื่อมีการประกาศเคอร์ฟิวขึ้นมาแล้ว gettgo จะมาอธิบายให้ฟังว่า การประกาศเคอร์ฟิวนี้คืออะไร และควรปฏิบัติตัวอย่างไรในช่วงนี้

เคอร์ฟิวคืออะไร?

เคอร์ฟิว หรือมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน รวมถึงมาตรการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด เป็นส่วนย่อยในพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เรียกสั้นๆ กันอย่างติดหูว่า พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นั่นเองครับ โดยกฎหมายฉบับนี้เป็นเหมือนเครื่องมือของรัฐบาลพลเรือน ในการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ และสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจกระทบต่อพี่น้องประชาชนในวงกว้าง โดยการประกาศนี้ จะมีผลบังคับใช้ได้ต้องผ่านมติคณะรัฐมนตรีเท่านั้น และข้อกำหนดของการประกาศใช้เคอร์ฟิวที่ประกาศเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา มีดังนี้

  • กำหนดเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ห้ามทุกคนออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 เม.ย. 63 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

  • ชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทย จากต่างประเทศ ถึง 15 เม.ย. 2563

ถึงแม้จะมีการประกาศเคอร์ฟิวเช่นนี้แล้วทุกท่านก็ยังไม่ต้องกังวล ตื่นตระหนก หรือ รีบกักตุนอาหารไปนะครับ เพราะว่าช่วงเคอร์ฟิวนี้จำกัดเวลาแค่ช่วงเวลาสี่ทุ่มถึงตีสี่เท่านั้น เพราะฉะนั้นในช่วงเวลากลางวันก็ยังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกตินะครับ

เคอร์ฟิวอยู่บ้าน อยู่อย่างไรให้ไกลโรค

1. ถือโอกาสใช้เวลา ฆ่าเชื้อโรคในบ้าน

ไหน ๆ ก็มีโอกาสอยู่บ้านนาน ๆ เราควรที่จะถือโอกาสนี้ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่กันสักทีนะครับ นอกจากจะช่วยให้ถูกสุขอนามัยภายในบ้านแล้วยังช่วยกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในบ้านที่อาจจะเป็นเชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วยครับ เพราะเราไม่รู้ว่าในช่วงก่อนหน้าที่เราจะหยุดนั้นเราไปรับเชื้อจากที่ไหนและมาสัมผัสอะไรบ้างภายในบ้านเรา เพราะบางพื้นผิวนั้นเจ้าเชื้อโควิด-19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นวันเลยล่ะครับ โดยพื้นที่ที่ควรเน้นทำความสะอาดให้มากก็คือบริเวณที่จะมีการใช้และสัมผัสร่วมกันกับคนในบ้านมาก ๆ เช่น ราวบันได สวิตช์ไฟ ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ เป็นต้นครับ

2. ห่างกันสักพัก ลดโอกาสติดเชื้อ

นอกจากเรื่องของการทำความสะอาดบ้านแล้ว เราเองจะต้องมีการปรับความเข้าใจกับคนในบ้านให้ตรงกันด้วยนะครับว่าในช่วงระยะเวลานี้เราจะต้องอยู่ห่าง ๆ กันไว้สักหน่อย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ช้อนกลางเมื่อร่วมโต๊ะอาหารกัน รวมไปถึงการนั่งให้ห่างสักหน่อยเพื่อป้องกันการติดเชื้อครับผม นอกจากนี้หากมีการไอหรือจามอย่าลืมที่จะปิดปากหรือจามใส่ข้อพับข้อศอกของตัวเองเพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อด้วยนะครับ

 

และทั้งหมดนี้นะครับก็คือเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำมาฝากทุกคนเกี่ยวกับการประกาศเคอร์ฟิวที่เกิดขึ้นนั่นเอง หวังว่าทุกคนจะมีแผนรับมือเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในช่วงเคอร์ฟิวหรือช่วงกักตัวหนีโควิด-19 นี้นะครับ แต่หากใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าช่วงกักตัวนี้จะปรับตัว หรือปรับแผนชีวิตช่วงสงกรานต์ที่ต้องทำงานอยู่บ้านอย่างไรดีก็สามารถเข้าไปอ่านบทความของเรา ที่นี่

บทความที่คุณอาจสนใจ

รวมดาวประกันมะเร็ง แผนเจอ จ่าย 1 ล้าน
ประโยชน์ระยะยาวจากประกันมะเร็งที่คนส่วนใหญ่มองข้าม
เคลียร์ให้ชัดก่อนฉีด ควรทำ "ประกันแพ้วัคซีน" หรือไม่ ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊