ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ 2+ ต่างกันอย่างไรบ้าง

เจ้าของรถทุกคนคงทราบดีว่า เจ้ายานพาหนะสี่ล้อนี้จะกลายเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำคัญ ๆ ที่เราใช้เวลาอยู่กับมันเฉลี่ยวันละกว่า 2 ชั่วโมง ทั้งเดินทางไปทำงาน พาครอบครัวไปเที่ยว พาแฟนไปเดท ขับขี่บ่อยขนาดนี้ ทำประกันรถไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ ยังไง ๆ กันไว้ก็ย่อมดีกว่าแก้ ลองมาดูกันว่า ประกันรถยนต์ชั้น 1 กับชั้น 2+ (ชั้น 2 กับ 2+ ไม่เหมือนกันนะครับ แจ้งไว้ก่อน) ต่างกันอย่างไรบ้าง

ในที่นี้จะขอพูดถึงความคุ้มครองโดยรวมของประกันสองประเภทนะครับ สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ แนะนำให้เพื่อน ๆ ติดต่อสอบถามบริษัทประกันอีกทีเพื่อตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันแบบเหมาหมด คุ้มครองทุกสถานการณ์ จะรถชน รถหาย เจอภัยธรรมชาติเล่นงาน รวมถึงจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ด้วย
- ในกรณีที่รถชน แล้วไม่มีคู่กรณี ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งอาจเกิดจากการที่เรายังขับรถไม่คล่อง แล้วถอยรถไปชนกระถางต้นไม้หน้าบ้านจนเป็นรอย หรือถูกมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวท้าย แล้วบึ่งหนีไป ถือว่าเป็นแบบไม่มีคู่กรณีครับ ซึ่งประกันชนิดนี้คุ้มครองให้
- ในกรณีที่รถชน แล้วมีคู่กรณี สมมุติ เราเบรก แล้วรถคันหลังตำท้าย เจ้าของรถอยู่เคลียร์ อันนี้ถือว่า เป็นแบบมีคู่กรณี
- ถ้ารถหาย หรือโชคร้ายถูกขโมยไป ประกันนี้ก็คุ้มครองความเสียหายให้
- ข้อดีของประกันชั้น 1 คือการคุ้มครองภัยเพิ่มเติมจากชั้นอื่น ๆ ไม่ว่าจะไฟไหม้จากสาเหตุใด ๆ หรือน้ำท่วมซึ่งเป็นภัยใกล้ตัวสำหรับคนไทยในบางพื้นที่ หากมีประกันนี้แล้วก็หายห่วงได้ครับ
- และเนื่องจากเป็นประเภทการประกันภัยที่มีประกันความคุ้มครองสูงสุด จึงครอบคลุมทั้งการรักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ รวมถึงค่าใช้จ่ายความเสียหายต่อทรัพย์สินด้วยครับ

 

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ (2 พลัส)

คุ้มครองเฉพาะเหตุรถถูกชนแบบมีคู่กรณี (แบบไม่มีคู่กรณีไม่นับ) ในส่วนของภัยธรรมชาติก็คุ้มครองเช่นกันครับ ในกรณีรถหาย ไฟไหม้ แต่ไม่คุ้มครองกรณีน้ำท่วมครับ
- ประกันชั้น 2+ นี่จะมีจุดที่แตกต่างจากด้านบนตรงที่ไม่ครอบคลุมการที่รถชนแบบไม่มีคู่กรณี คือ ถ้าเราบังเอิญถอยครูดเสา หรือเผลอหลับใน รถไถไปกับขอบทางด่วน เราต้องเป็นคนจ่ายเองเต็ม ๆ ครับ รวมถึงภัยธรรมชาติสุดคลาสสิคที่ชอบมาช่วงหน้าฝน นั่นก็คือ น้ำท่วมนั่นเอง หากตอนนั้นเราเอารถลุยน้ำไป แล้วเครื่องดับ ชิ้นส่วนเสีย เราก็ต้องเป็นคนควักกระเป๋าจ่ายเองเหมือนกัน
- ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ได้แก่ การที่รถชนโดยมีคู่กรณี รถหาย หรือไฟไหม้ ประกันชั้น 2+ นี้ก็คุ้มครองให้ครับ แต่ทุนประกันอาจแตกต่างจากชั้น 1 ยังไงก่อนซื้อควรศึกษาข้อมูลปลีกย่อยพวกนี้อีกทีครับ

การทำประกันรถยนต์ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้รถใช้ถนนเป็นประจำนะครับ หากต้องการตรวจสอบเปรียบเทียบรายละเอียดประกันแบบง่าย ๆ ลองเข้าเว็บไซต์ GettGo เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลได้เลยครับ อย่าลืมนะครับว่า ขับขี่ปลอดภัย ต้องไม่ประมาทกันนะ

ซื้อประกันรถชั้น1

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางเลือกใหม่หนีวิกฤติ “ประกันรถระยะสั้น” หลังคปภ. อนุมัติช่วยคนไทยประหยัดเงิน
ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ควรเลือกแบบไหนดี ?
เปิดขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถยนต์ พร้อมคาถาไหว้เสริมมงคล
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊