ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

การวิ่งเทรลคืออะไร ทำไมนักวิ่งมือใหม่ถึงติดใจอยากลอง

การวิ่งเทรล คือ การออกกำลังกายไปพร้อมกับการผจญภัย

 

การวิ่งเทรล เป็นหนึ่งในการออกกำลังกายของนักวิ่งในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะได้วิ่งออกกำลังกายสมใจแล้ว ยังได้ชื่นชมกับธรรมชาติรอบตัวอีกด้วย นักวิ่งหลายคนจึงโปรดปรานการวิ่งเทรล และมองหาเส้นทางวิ่งใหม่ ๆ ที่อัปเลเวลไปเรื่อย ๆ แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากลองเปลี่ยนจากวิ่งในเมืองเป็นการวิ่งเทรล จะต้องรู้อะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไร ไปดูกันเลย

การวิ่งเทรลคือการวิ่งแบบไหน ?

การวิ่งเทรล (Trail) คือ การวิ่งที่แตกต่างจากการวิ่งในเมือง เป็นการวิ่งผจญภัยท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม เราอาจรู้ว่าจะวิ่งที่ไหน เส้นทางเป็นอย่างไร แต่ไม่มีใครสามารถบอกได้ 100% ว่าเส้นทางจะเป็นแบบนี้ตลอดไปหรือไม่ เพราะในช่วงเวลาที่ไปวิ่ง อาจจะมีฝนตกหรือแดดออก ดินแห้งหรือว่าเปียก มีต้นไม้กีดขวางหรือไม่ จึงเรียกว่าเป็นเส้นทางวิ่งที่คาดเดาได้ยาก

ด้วยความไม่แน่นอน และเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของเส้นทาง จึงเป็นความท้าทายที่มีเสน่ห์ของนักวิ่งสายผจญภัย ซึ่งต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อเพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ หรือพบสัตว์ป่าหายาก ทำให้การวิ่งเทรลเป็นมากกว่าการออกกำลังกาย แต่เป็นการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ใครหลายคนโปรดปราน

การเตรียมตัววิ่งเทรล

สำหรับมือใหม่ที่เป็นนักวิ่งในเมือง และต้องการเปลี่ยนบรรยากาศไปลองวิ่งเทรลตามเส้นทางต่าง ๆ บ้าง ควรเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อม แต่ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนัก เพราะการวิ่งเทรลไม่ได้โหดและหนักเท่ากับการวิ่งมาราธอน แต่อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้เตรียมตัวดังต่อไปนี้

เตรียมพร้อมเรื่องร่างกายให้มีความแข็งแรง

การวิ่งเทรลเป็นการวิ่งในระยะทางที่ค่อนข้างไกลมากกว่า 10 กิโลเมตรขึ้นไป สำหรับมือใหม่ที่เคยวิ่งแต่บนพื้นเรียบในเมือง แนะนำให้ฝึกวิ่งระยะทางไกลกว่าระยะทางในการวิ่งเทรล ด้วยต้องวิ่งบนพื้นดินที่ไม่เรียบ และขรุขระ ทำให้ต้องใช้กำลังขาและทักษะในการทรงตัวมากกว่า นอกจากนี้ การฝึกวิ่งบนพื้นดิน หรือที่ที่เป็นเนินขึ้นลงก็ช่วยให้ร่างกายคุ้นชินและวิ่งได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ศึกษาเส้นทางที่ต้องวิ่ง

แม้ว่าจะไม่สามารถรู้สภาพเส้นทางได้ 100% แต่สามารถศึกษาเส้นทาง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดสิ้นสุด ความสูงชัน นอกจากนี้ ให้ดูพยากรณ์ล่วงหน้า เพื่อเตรียมเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เหมาะกับสภาพอากาศในขณะนั้น

เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม

ปกติแล้วการวิ่งจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์อะไรมาก นอกจากรองเท้าวิ่งดี ๆ สักคู่ แต่สำหรับนักวิ่งเทรลจะมีอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ตัวอย่างเช่น รองเท้าวิ่งเทรล เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ถุงน้ำหรือเป้น้ำ อาหารว่างให้พลังงาน ไม้เท้า หรือ Trekking Pole ไปจนถึงชุดปฐมพยาบาล

 

ข้อดีของการวิ่งเทรลคือการได้สร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแกร่ง

 

ข้อดีของการวิ่งเทรล

การวิ่งเทรลได้รับความนิยมในกลุ่มนักวิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติที่สวยงาม และการสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย โดยมีข้อดีที่สำคัญดังต่อไปนี้

สร้างกล้ามเนื้อ

การวิ่งเทรลจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกายโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นเส้นแกนกลางลำตัว หรือตามข้อต่อต่าง ๆ เนื่องจากมีการวิ่งบนพื้นที่ไม่เรียบ และบางช่วงมีความลาดชัน ทำให้มีการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ฝึกสมาธิ

ผู้วิ่งจะต้องมีสติและมีความระมัดระวังอยู่เสมอ เพราะเส้นทางวิ่งเทรลนอกจากจะไม่เรียบแล้ว อาจจะมีกิ่งไม้ ก้อนหิน หรือสิ่งต่าง ๆ ที่อาจเป็นอุปสรรค ทำให้ล้มหรือบาดเจ็บได้ง่าย จึงต้องมีความระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา

เผาผลาญแคลอรี

เมื่อเทียบกับทางวิ่งในเมืองแล้ว เส้นทางวิ่งเทรลที่คดเคี้ยวและขรุขระ สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และควบคุมน้ำหนักอยู่เสมอ นอกจากข้อดีที่กล่าวไปแล้ว การวิ่งเทรลยังมีข้อดีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฟื้นฟูจิตใจ ได้สัมผัสธรรมชาติมากขึ้น

ข้อควรระวัง

สำหรับนักวิ่งเทรลมือใหม่และมือเก่า มีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  • อุบัติเหตุระหว่างการวิ่ง โดยเฉพาะการหกล้ม หรือลื่น ไม่ว่าจะเกิดจากพื้นผิว กิ่งไม้ ใบไม้ หรือก้อนหิน
  • หลงทาง หากไม่ชำนาญเส้นทางหรือไม่ได้ศึกษาเส้นทางล่วงหน้า อาจจะทำให้หลงได้
  • สัตว์ป่าและแมลง ควรฉีดสเปรย์ป้องกันแมลง และควรศึกษาเส้นทางการใช้ชีวิตของสัตว์ป่า เพื่อความปลอดภัย
  • บาดเจ็บ จากการใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไป ซึ่งเกิดจากการฝึกซ้อมไม่มากพอ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน 

การวิ่งเทรลเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายในเส้นทางธรรมชาติ ใช้ความเร็วไม่มาก มือใหม่สามารถวิ่งได้สบาย ๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อความอุ่นใจในการทำกิจกรรมที่ชอบได้อย่างเต็มที่ แนะนำให้ทำประกันอุบัติเหตุรายปีกับ gettgo คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล รับเงินชดเชยรายได้ช่วงรักษาตัวที่โรงพยาบาล เบี้ยเริ่มต้นหลักร้อย ซื้อง่าย ไม่ต้องสำรองจ่าย ให้ความคุ้มครอง 24 ชั่วโมง กรอกข้อมูลเพื่อเช็กเบี้ยประกันภัยเลย ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

 

ข้อมูลอ้างอิง 

  1. ทำความรู้จักก่อนลงวิ่ง ‘การวิ่งเทรล’ (TRAIL RUNNING) คืออะไร?. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.rev.co.th/blog/post/blogrp-ทำความรู้จักก่อนลงวิ่งเทรล
  2. ทำไมใครๆก็หันมาวิ่งเทรลกัน. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จาก https://wirtual.co/th/blog/why-everyone-run-to-trail
  3. “วิ่งเทรล” คือวิ่งแบบไหน และหนักมากไหมสำหรับมือใหม่. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.thepuffinhouse.com/blog/วิ่งเทรล-คือวิ่งแบบไหน-และหนักมากไหมสำหรับมือใหม่/227
  4. วิ่งเทรล คืออะไร นักวิ่งมือใหม่ต้องรู้อะไรบ้าง ก่อนเริ่มวิ่งเทรล. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.fitmesport.com/what-to-know-about-trail-running/ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

เปิดกรุทะลุประกันตอนที่ 8: มีประกันอุบัติเหตุแล้ว ต้องซื้อประกันเดินทางอีกมั้ย ?
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 4: เคลมสด VS เคลมแห้ง
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 3: “อยากแจ้งเคลม แต่ไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร?”
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น