ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ประกันภัย PA คืออะไร ? ทุกข้อสงสัยที่นี่มีคำตอบ

ทำงานในออฟฟิศกลางเมือง ไม่ได้เดินทางไปไหนบ่อย อุบัติเหตุคงเป็นเรื่องไกลตัว…ประโยคนี้จริงหรือ ?

หลายคนอาจคิดว่าชีวิตประจำวันในเมืองใหญ่ ที่เวลาส่วนมากอยู่แต่ในออฟฟิศหรือคอนโด ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุคงน้อย แต่ความจริงแล้ว อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้แต่ในบ้านของเราเอง นอกจากนั้น จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าในแต่ละปี มีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไม่ใช่การจราจรมากถึง 3 ล้านคน ซึ่งรวมถึงอุบัติเหตุในบ้าน ที่ทำงาน และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราควรให้ความสำคัญกับการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับ “ประกัน PA” หรือ “ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล” ส่วนใครยังไม่ทราบว่าคืออะไร มีอะไรบ้าง บทความนี้จะมาอธิบายแบบรอบด้าน ติดตามเลย

 

ประกัน PA คือสิ่งที่ช่วยคุ้มครองในยามที่เกิดอุบัติเหตุ

 

ประกัน PA คืออะไร ?

ประกันภัย PA หรือ Personal Accident Insurance คือประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล เป็นรูปแบบของประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้เอาประกันประสบอุบัติเหตุ โดยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เช่น การเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร รวมถึงค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุ

เหตุผลที่ควรทำประกัน PA

  • - ความคุ้มครองครอบคลุม : ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคือหลักประกันความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งการเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ และค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ
  • - ค่าเบี้ยประกันไม่แพง : เมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับ ค่าเบี้ยประกัน PA ถือว่าไม่สูง
  • - ความยืดหยุ่นในการเลือกความคุ้มครอง : ผู้เอาประกันสามารถเลือกวงเงินคุ้มครองและรูปแบบความคุ้มครองที่เหมาะสมกับตนเองได้
  • - ไม่ต้องตรวจสุขภาพ : การทำประกัน PA ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพก่อนทำประกัน ทำให้สะดวกและรวดเร็วในการซื้อและรับความคุ้มครอง
  • - เสริมความคุ้มครองให้กับประกันสุขภาพ : ประกัน PA สามารถใช้เสริมความคุ้มครองร่วมกับประกันสุขภาพได้ โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

ประกัน PA มีอะไรบ้าง ?

  1. ประกัน PA แบบเดี่ยว: คือประกันที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะบุคคล เหมาะสำหรับคนโสดหรือผู้ที่ต้องการความคุ้มครองเฉพาะตัว โดยสามารถเลือกวงเงินคุ้มครอง รวมถึงรูปแบบความคุ้มครองที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ตนเองได้
  2. ประกัน PA แบบครอบครัว: แตกต่างจากประกันแบบเดี่ยวตรงที่การมอบความคุ้มครองทั้งครอบครัว โดยทั่วไปจะครอบคลุมผู้เอาประกัน คู่สมรส และบุตร ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการทำประกันแยกเป็นรายบุคคล
  3. ประกันภัย PA สำหรับกลุ่มองค์กร: คือประกันที่องค์กรหรือบริษัทจัดทำให้แก่พนักงาน โดยจะให้ความคุ้มครองแก่พนักงานทั้งหมดภายในองค์กร ซึ่งมักจะมีเงื่อนไขและราคาที่ดีกว่าการทำประกันแบบรายบุคคล เนื่องจากเป็นการทำประกันแบบกลุ่ม

 

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคือความคุ้มครองสำหรับอุบัติเหตุไม่คาดฝัน

 

ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองอะไรบ้าง ?

  • - การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ : หากผู้เอาประกันเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทางบริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวนทุนประกัน ให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • - การสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร : ในกรณีที่ผู้เอาประกันสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุ บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ เช่น การสูญเสียแขนหรือขาทั้งสองข้าง อาจได้รับค่าสินไหมทดแทน 100% ของทุนประกัน
  • - ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ : ประกันภัย PA คือตัวช่วยในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริงที่เกิดจากอุบัติเหตุ แต่ไม่เกินวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งครอบคลุมทั้งค่าห้องพัก ค่ายา ค่าหมอ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษา
  • - รายได้ชดเชยระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล : บางกรมธรรม์อาจมีการจ่ายค่าชดเชยรายวัน ในกรณีที่ผู้เอาประกันต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากอุบัติเหตุ เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายระหว่างที่ไม่สามารถทำงานได้

ตัวอย่างข้อยกเว้นในการคุ้มครอง

นอกจากได้รู้ว่าประกันอุบัติเหตุคุ้มครองอะไรบ้างแล้ว อีกด้านหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และควรรู้ไว้เพื่อให้ตัดสินใจทำประกัน PA ได้อย่างรอบคอบคือ ข้อยกเว้นในการคุ้มครอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ประกัน PA มีข้อยกเว้นดังนี้

  • - การฆ่าตัวตาย พยายามฆ่าตัวตาย หรือการทำร้ายร่างกายตนเอง : ประกัน PA ไม่คุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันจงใจทำร้ายตนเอง ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะวิกลจริตหรือไม่ก็ตาม
  • - การก่ออาชญากรรมหรือขณะถูกจับกุม : ถ้าผู้เอาประกันได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตขณะกำลังก่ออาชญากรรม หรือถูกจับกุม จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกัน PA สงคราม
  • - การก่อการร้าย : ความเสียหายที่เกิดจากสงครามหรือการก่อการร้ายจะไม่ได้รับความคุ้มครองเช่นกัน การแข่งขันกีฬาอันตราย : กิจกรรมเสี่ยงภัยหรือกีฬาอันตราย เช่น การแข่งรถ แข่งเรือ แข่งม้า การเล่นสกีน้ำ การกระโดดร่ม หรือการปีนเขา มักจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกัน PA การขับขี่หรือโดยสารอากาศยานที่ไม่ได้จด
  • - ทะเบียนเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร : อุบัติเหตุที่เกิดจากการโดยสารอากาศยานที่ไม่ได้จดทะเบียนเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร หรือไม่ได้ประกอบการโดยสายการบินพาณิชย์ โดยทั่วไปจะไม่ได้รับความคุ้มครอง
  • - การเจ็บป่วยทั่วไปที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ : ประกัน PA ไม่คุ้มครองการเจ็บป่วยทั่วไปที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น โรคภัยไข้เจ็บตามธรรมชาติ หรือโรคประจำตัว การ
  • - เสพสุราหรือสิ่งมึนเมา : อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นขณะที่ผู้เอาประกันอยู่ภายใต้ฤทธิ์สุราหรือสารเสพติด จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกัน PA ทั้งนี้ อาจมีการกำหนดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นเกณฑ์

ใช้ชีวิตอย่างอุ่นใจยิ่งขึ้น เพียงเลือกซื้อประกัน PA กับ gettgo

อย่าประมาทและคิดว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับตัวเอง ดังนั้น เพื่อชีวิตที่มีหลักประกันมั่นคง การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคือการลงทุนที่ควรค่า โดยสามารถซื้อออนไลน์ได้ง่าย ๆ ที่ gettgo ด้วยแผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลรายปี ไม่ต้องสำรองจ่าย ราคาคุ้มค่า เริ่มต้นเพียงหลักร้อย คุ้มครองทันทีเมื่อซื้อประกันอุบัติเหตุผ่านออนไลน์ ให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันอุบัติเหตุรายปี จาก gettgo ให้ความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเช็กเบี้ยประกันหรือซื้อออนไลน์ง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

 

ข้อมูลอ้างอิง 

  1. Personal Accident Insurance: Meaning, Types & How To Buy. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 จาก https://www.forbes.com/advisor/in/car-insurance/personal-accident-insurance/ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

เปิดกรุทะลุประกันตอนที่ 8: มีประกันอุบัติเหตุแล้ว ต้องซื้อประกันเดินทางอีกมั้ย ?
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 4: เคลมสด VS เคลมแห้ง
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 3: “อยากแจ้งเคลม แต่ไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร?”
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น