ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เปิดภัยเงียบ ทำวีเนียร์หมอฟันเถื่อนแล้วพัง ประกันจ่ายมั้ย ?

ทำวีเนียร์

 

          นอกจากข่าวคราวของโควิด-19 ที่ระบาดอยู่ ยังมีอีกหนึ่งประเด็นยอดฮิตที่ระบาดเกลื่อนเมืองไม่แพ้กัน นั่นก็คือ “หมอฟันเถื่อน” นั่นเองค่ะ

          มีข่าวให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้งกับการทำฟันเถื่อนไม่ว่าจะเป็นจัดฟันแฟชั่น รีเทนเนอร์ หรือแม้แต่การทำวีเนียร์ก็ตาม ช่วงนี้กรมอนามัยก็ออกมาบอกแล้วว่าอย่าเห็นแก่ราคาถูกเพราะมักจะแฝงมาด้วยความอันตราย ซึ่งในความเป็นจริงก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าวัสดุในการทำฟันเถื่อนนั้นปลอดภัยหรือไม่ และส่วนมากที่พบก็มักจะเป็นวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ทำแล้วอาจก่อให้เกิดโรคร้ายอีกนับไม่ถ้วนตามมา

พึ่งหมอฟันเถื่อน เสี่ยงอะไรบ้าง ?

เสี่ยงติดเชื้อมะเร็งในช่องปาก 

          สาเหตุ 1 ใน 10 ที่มาจากการใส่ฟันปลอมไม่ได้มาตรฐาน ยกตัวอย่างในเคสที่ทำฟันปลอมเถื่อนมา หากฟันปลอมที่ใส่ยึดฟันไม่พอดี ลวดอาจบาดเหงือกจนเกิดแผล และถ้ายังใช้ชีวิตปกติแบบไม่ใส่ใจปัญหาช่องปากจนเกิดเป็นแผลเรื้อรัง แบบนี้มะเร็งช่องปากถามหาแน่นอนเลยล่ะค่ะ

เสี่ยงเสียชีวิต 

          ความเสี่ยงนี้น่ากลัวสุด ๆ ค่ะ เนื่องจากหากเรามีฟันผุที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะส่งผลให้ติดเชื้อและแพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อจุดสำคัญอื่น ๆ เช่น ใต้คาง ใต้ตา เมื่ออาการปวดและบวมรุนแรงขึ้น อาจอันตรายถึงชีวิตได้นั่นเองค่ะ

 

 

ทำวีเนียร์เถื่อน ไม่ได้เสียแค่ฟัน แต่อาจเสียถึงชีวิต

          อันดับแรกมาทำความรู้จักกับวีเนียร์ฉบับเข้าใจง่ายกันก่อนค่ะ วีเนียร์ คือการเคลือบสีฟันโดยมีวัสดุครอบผิวฟัน สำหรับคนที่ฟันบิ่น แตก ห่างเล็กน้อย เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กลับมามั่นใจได้อีกครั้ง อีกทั้งยังทำให้ฟันขาวขึ้นและช่วยปกป้องผิวฟันในอนาคตด้วยค่ะ

          ข่าวล่าสุดที่หลายคนคงได้เห็นผ่านสื่อโซเชียลกันมาบ้างที่กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่นชานเมืองหรือต่างจังหวัด ที่ตัดสินใจผิดพลาดไปทำวีเนียร์แฟชั่นจากร้านหรือคลินิกเถื่อน หารู้ไม่ว่าส่งผลร้ายต่อสุขภาพฟันและสุขภาพช่องปากเป็นอย่างมาก นอกจากจะส่งผลให้เคี้ยวอาหารไม่ได้แล้ว ยังเสี่ยงฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกร่นและเศษอาหารเข้าไปติดได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้เกิดแผลในช่องปากได้เนื่องจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นไปทิ่มเหงือก รวมไปถึงสารอันตรายจากอุปกรณ์ที่ไม่มีคุณภาพอาจเข้าสู่ร่างกายและนำไปสู่การสูญเสียฟัน และค่ารักษาที่บานปลายนั่นเองค่ะ

 

ทำวีเนียร์

 

ทำแล้วพัง ประกันจ่ายมั้ย ?

          เอาเป็นว่าโลกนี้มีหมอฟันที่ต้องร่ำเรียนกันยาวนานถึง 6 ปี ก็เพื่อรวบรวมความรู้ความสามารถ ทักษะความชำนาญมารักษาทุกปัญหาฟันให้กับผู้ป่วยอย่างดีที่สุด ดังนั้นการเลือกไปรักษากับหมอฟันเถื่อจึงไม่ใช่ทางออกที่ดีสักเท่าไหร่ มาดูกันต่อว่าหากทำแล้วพัง ใครจะรับผิดชอบ ?

          พูดกันตามหลักความเป็นจริงคำตอบก็คือ “ประกันไม่รับผิดชอบ” นะคะ เพราะนับว่าเราเป็นคนตัดสินใจเลือกไปทำเองทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าเป็นหมอเถื่อนจากคลินิกที่ผิดกฏหมายอีกต่างหาก หากพลาดแล้วพลาดเลย ต้องเตรียมตัวรับมือกับค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดตั้งแต่หลักพัน-หลักหมื่นเลยค่ะทุกคน เพราะฉะนั้นทุกปัญหามีทางออก แก้ได้ง่าย ๆ ที่ตัวเรา เช่น การเลือกใช้บริการทันตกรรมจาก รพ. หรือคลินิกที่มีใบอนุญาตินั่นเองค่ะ เพราะในเคสนี้หากเกิดปัญหาตามมาประกันสุขภาพที่ครอบคลุมค่าทำฟันจะช่วยจัดการต่อให้เองค่ะ

          อย่าเห็นแก่ราคาที่ถูกจนเกินไป เพราะหากผิดพลาดขึ้นมาแล้วจะมาเสียใจทีหลังนะคะ ยอมใช้เวลาเก็บเงินรักษาทุกปัญหาช่องปากดีกว่าไปพึ่งพาหมอเถื่อน อย่าลืมเลือกแผนประกันที่ดูแลสุขภาพฟันกันด้วยนะคะ

          อ่านบทความค่าทำฟันเพิ่มเติม คลิก 

บทความที่คุณอาจสนใจ

อยู่ประเทศไหนก็เคลมได้ เช็คแผนประกันสุขภาพ “คุ้มครองทั่วโลก”
พนักงานบริษัทกับการมี “ประกันกลุ่ม” เพียงพอหรือไม่ ?
เบลล่าบอก "ห่วงแค่ไหน ก็พอจ่าย" แล้ว Elite Health แผน จ่ายแล้วได้อะไรบ้าง ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊