ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

หายข้องใจกันสักที!! เคลมประกันเดินทางยังไง ให้ได้เงินคืนทุกบาท ทุกสตางค์

ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนเรานี่เปลี่ยนไปแล้วนะ แต่ก่อนคนเราส่วนใหญ่จะนิยมเดินทางกันแบบหมู่คณะบ้าง กรุ๊ปทัวร์บ้าง ซึ่งมันก็ค่อนข้างที่จะง่ายและสะดวกสบายมาก เพราะเค้าจะจัดแจงทุกอย่างให้เราทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เรื่องของตั๋วเครื่องบิน จนถึงเรื่องการดูแลเมื่อเราประสบปัญหาต่าง ๆ แต่ทุกวันนี้โลกของเราได้เปลี่ยนไปมาก มีทั้งการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ จองที่พักออนไลน์ ซื้อประกันออนไลน์ มีสถานที่ท่องเที่ยวทั่วทั้งโลกมารีวิวกันให้ได้เห็นอยู่ตลอดเวลา ทำให้รู้ได้ว่าการเดินทางไปประเทศนี้เราควรจะไปเที่ยวที่ไหน ทุกคนสามารถไปต่างประเทศได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องง้อทัวร์อีกต่อไปแล้ว

เพราะแบบนี้แหละทำให้เรื่องของประกันเดินทางจึงเป็นอะไรที่เราต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เนื่องจากการที่เราทำทุกอย่างด้วยตัวเองหมด ถ้าเกิดพลาดขึ้นมา เกิดป่วยในต่างประเทศ หรือมีปัญหาขณะอยู่ต่างแดนจะได้อุ่นใจได้ว่าอย่างน้อยก็มีแบคอัพที่คอยช่วยเหลือเราในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้อยู่

ขั้นตอนการเคลมประกันเดินทางนั้นก็ง่ายดายมาก เพียงแค่เพื่อน ๆ ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ก็รับรองได้เลยว่าเคลมประกันได้แน่นอน 100%

1. แจ้งตำรวจเพื่อขอบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

อันดับแรกเลยเมื่อเกิดปัญหา หรือมีของหายในขณะที่เราเดินทาง ให้เพื่อน ๆ รีบแจ้งตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้เป็นหลักฐานก่อนเลย อย่างน้อย ๆ ก็ใช้เป็นหลักฐานให้บริษัทประกันได้ว่าเราเกิดปัญหาจริง ซึ่งควรจะมีข้อมูลต่าง ๆ แจ้งอยู่ในนั้นด้วยว่าเหตุการณ์เกิดเมื่อไหร่ ที่ไหน มีอะไรหายบ้าง และรวม ๆ แล้วเป็นมูลค่าเท่าไหร่กัน

2. ตรวจสอบนโยบายของประกันเดินทางให้ดี

พอมีเหตุให้ต้องเคลมประกันเดินทาง ให้เรารีบตรวจสอบนโยบายก่อนเลยว่าเค้ามีข้อยกเว้น หรือมีตรงส่วนไหนที่ไม่คุ้มครองเหตุการณ์ที่เราเจอรึเปล่า จริง ๆ ควรจะต้องศึกษาตรงนี้ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมอะไรเสี่ยง ๆ เพราะถ้ามันไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองขึ้นมา เท่ากับเราต้องควักเนื้อจ่ายเองเน้น ๆ เลยและที่สำคัญนั้น ค่ารักษาพยาบาลในบางประเทศนั้นมีค่ารักษาที่แพงมาก อาจจะเคยได้ยินข่าวบางคนเจ็บป่าวยที่ต่างแดน ไปเที่ยวกลับมาแทบชีวิตเปลี่ยน เพราะเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยก็หลายหมื่น ถ้ามากหน่อยที่ต้องแอทมิดหลายวันก็เป็นแสนได้เลยทีเดียว
 

3. เดินทางให้ปลอดภัย ไปในที่ที่ประกันคุ้มครอง

ประกันเดินทางเค้าคุ้มครองอยู่แล้วถ้าเราเดินทางไปในประเทศดัง ๆ ทั่วโลกน่ะ ทีนี้ก็อยู่ที่ตัวเราแล้วแหละว่าจะเอาตัวเองไปเสี่ยงอันตรายอยู่ตามประเทศที่ไม่มีใครรู้จักรึเปล่า ซึ่งมันอาจจะเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เราได้ก็จริง แต่อย่าลืมนะว่า อะไรที่เสี่ยงเกินไป มันก็อาจจะต้องแลกมาซึ่งอะไรที่มันไม่คุ้มได้เช่นกัน

4. ถ่ายรูปของใช้ส่วนตัวหรือของที่มีค่าเอาไว้เป็นหลักฐาน

ถ้าของที่เราเอามาด้วยดันซวยเกิดหายในระหว่างการท่องเที่ยว เราคงไม่มีหลักฐานอะไรไปแจ้งเคลมประกันแน่ ๆ จริงมั้ย ดังนั้นทางที่ดีพอถึงที่พัก ให้เพื่อน ๆ ถ่ายรูปอุปกรณ์ หรือสิ่งของมีค่าทั้งหมดเอาไว้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราเอามันมาด้วยจริง ๆ เพื่อใช้ประกอบในกรณีหากต้องเคลมประกัน
 

5. ค่าเสียหายส่วนแรกต้องจ่ายเท่าไหร่

หลายคนไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน คิดว่าการทำประกันเดินทางนั้น ทางฝั่งบริษัทที่เราทำประกันด้วยจะต้องจ่ายให้เราทุกบาท ทุกสตางค์ ในทุก ๆ กรณี ซึ่งจริง ๆ แล้วตรงนี้อาจจะมีค่าเสียหายส่วนแรกด้วยก็ได้ ก็คือเงินที่เราต้องจ่ายร่วมด้วย ถ้าเกิดการเคลมประกันขึ้น ตรงนี้จะระบุไว้ในเอกสารกรมธรรม์อยู่แล้ว เพื่อน ๆ สามารถไปศึกษากันได้เลย ดังนั้นให้คำนวณกันสักนิดว่า สิ่งของที่เราจะเคลมมันราคาแพงกว่าค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายไปรึเปล่า

6. เคลมประกันในเวลาที่กำหนด

บริษัทประกันแทบทั้งหมดเค้าจะมีกฎอยู่ว่าจะเคลมให้ก็ต่อเมื่อเราส่งใบเคลมประกันภายในระยะเวลา 30 วัน หลังจากที่เกิดเหตุการณ์แล้ว ดังนั้นเมื่อเพื่อน ๆ รู้ตัวว่าของหายในขณะที่กำลังอยู่ต่างประเทศ หรือระหว่างการเดินทาง ก็ให้หาเอกสารต่าง ๆ เตรียมไว้ให้ครบ พร้อมทั้งกรอกข้อมูลเพื่อเตรียมขอเคลมประกัน หรือถ้าคิดว่ายังไง๊ยังไงก็ไม่น่าทันแน่ ๆ ให้เรารีบโทรไปแจ้งกับทางบริษัทประกันเลยว่าตอนนี้เราขาดหลักฐานอะไรบ้าง และมีหลักฐานอะไรอยู่แล้วบ้าง ซึ่งทางประกันเค้าก็จะยืดเวลาให้เราเอง

 

จริง ๆ แล้วการเคลมประกันเดินทางมันไม่ยากอย่างที่คิดเลยนะ เพียงแค่เพื่อนๆศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับประกันเดินทางที่ตัวเองเลือกทำไว้แล้วให้ดี เตรียมหลักฐานต่าง ๆ ให้ครบก็สามารถขอเคลมประกันได้แล้ว และสำหรับใครที่ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อย ๆ แล้วยังไม่ได้ทำประกันเดินทางล่ะก็ เราขอแนะนำให้เข้ามาหาข้อมูลและทำประกันเดินทางในรูปแบบออนไลน์ได้เลย ซึ่งเรามีประกันการเดินทางประเภทรายครั้งและประกันเดินทางรายปีอีกด้วย นอกจากนี้ที่นี่เค้ายังมีประกันเดินทางจากหลากหลายบริษัทให้เพื่อน ๆ ได้เลือกสรรกัน รับรองว่าต้องเจอประกันเดินทางที่ตรงใจ ตอบโจทย์ความต้องการของเพื่อน ๆ ได้อย่างแน่นอน อย่าลืมว่าเรื่องประกันเดินทางนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นมาในระหว่างเดินทาง อย่างน้อย ๆ เราก็ยังมีคนที่คอยช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ อยู่ ซึ่งนับว่าดีมาก ๆ เลย ของแบบนี้กันไว้ดีกว่าแก้เนอะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

การยกเลิกตั๋วเครื่องบินและการเลื่อนไฟลท์ รายละเอียดการคุ้มครองมีอะไรบ้าง?
สายเที่ยวต้องรู้  ! ลงทะเบียน K-ETA ก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้
สรุปขั้นตอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรกแบบฉบับมือโปร
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊