ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ออมเงิน หรือ ทำประกันสุขภาพ เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน?

เคยคิดไหมว่า ถ้าคุณมีเงินอยู่จำนวนหนึ่ง จะนำไปต่อยอดอย่างไรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด บางคนก็บอกว่าให้เก็บออมเอาไว้เป็นเงินสำรองก้อนใหญ่ ๆ สำหรับใช้ในอนาคต แต่บางคนก็บอกว่าเอามาทำประกันสุขภาพดีกว่า เวลาเจ็บป่วยจะได้ไม่ต้องกังวล ถ้าอย่างนั้น วันนี้ เราจะพาคุณมาพิจารณาพร้อม ๆ กัน ว่าแบบไหนที่จะคุ้มกว่ากัน พร้อมแล้วเลื่อนลงมาอ่านกันเลย

ถ้าเลือกออมเงิน จะดียังไง?
หากเลือกที่จะต่อยอดด้วยการเก็บออมเงิน เพื่อให้ยอดเงินสะสมเพิ่มพูนมากกว่าเดิม สิ่งที่คุณจะได้รับก็คือ
1.    สามารถคุมเงินเองได้
เงินนั้นเป็นเงินที่อยู่ในความดูแลของคุณเอง เพราะฉะนั้น คุณจึงสามารถควบคุมการใช้เงินออมก้อนนี้ได้ด้วยตัวเอง จะเอาเงินมาหมุนก่อนก็ได้ และฝากคืนเมื่อมีเงินคล่องมือ
2.    ปรับเปลี่ยนได้
เพราะว่าออมเงินด้วยตัวเอง จึงไม่มีใครมาบังคับว่าจะต้องเก็บออมเงินครั้งละเท่าใด จึงสามารถปรับเปลี่ยนจำนวนเงินที่ต้องการออมในแต่ละเดือนได้ตามที่คุณต้องการ
3.    จับต้องได้
การออมเงินด้วยตัวเองจะทำให้คุณรู้ว่า ณ ตอนนี้ คุณมียอดเงินเก็บอยู่เป็นจำนวนเท่าใด คือมองเห็นเงินจริง ๆ จับต้องได้ว่าเงินส่วนนี้เป็นเงินออมของคุณเอง และต้องเก็บอีกเท่าใดจึงตรงตามที่ต้องการ

 

แล้วข้อเสียของการออมเงินล่ะ?
แม้การออมเงินด้วยตัวเองจะทำให้คุณสามารถควบคุมเงินได้ด้วยตัวเอง แต่ก็มีปัจจัยบางอย่างที่คุณไม่สามรถควบคุมได้และอาจเกิดผลเสียได้
1.    เงินเฟ้อ
โอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อนั้นค่อนข้างสูง ในอนาคตค่าเงินจะต่ำลง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จะค่อย ๆ สูงขึ้น เงินที่คุณคิดว่ามีเยอะแล้วในตอนนี้ อาจไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในอนาคต เพราะฉะนั้น ต้องคำนวณเงินเก็บให้ดีว่าต้องมีเท่าใดจึงจะอยู่รอดได้ โดยวางแผนเผื่อภาวะเงินเฟ้อเอาไว้ด้วย
2.    เงินไม่พอใช้
คุณมีเงินออมก้อนนี้เอาไว้เป็นเงินสำรองเพื่อใช้ในอนาคตนั้นก็จริง แต่ว่าอนาคตก็ไม่แน่นอน หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นแล้วจำเป็นต้องนำเงินก้อนนี้ออกมาใช้ก่อน แล้วหลังจากนั้นล่ะ? จะเริ่มออมเงินใหม่อีกครั้งก็คงได้ แต่คงไม่ได้เยอะเท่าเดิม หากต้องการใช้เงินด่วนขึ้นมา ก็อาจหาเงินเพิ่มไม่ทัน

 

ทำประกันสุขภาพ ดีกับการเงินอย่างไร?
ประกันสุขภาพ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่ต้องการความมั่นคง อาจจะไม่ใช่การออมเพื่อรับเงินก้อนโดยตรง แต่เป็นการวางแผนเพื่อรองรับความเสี่ยงในชีวิต ซึ่งข้อดีของมันก็คือ
1.    แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย
เมื่อเกิดปัญหาสุขภาพหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นจนเป็นเหตุให้คุณไม่สามารถสร้างรายได้เพื่อดูแลตัวเองและครอบครัวได้ ประกันสุขภาพจะมอบเงินก้อนตามวงเงินคุ้มครองของกรมธรรม์ให้กับคุณหรือครอบครัว เพื่อที่จะได้มีเงินมาใช้จ่ายหมุนเวียนในครอบครัว ไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายหนักเกินไป
2.    ดูแลค่ารักษาพยาบาล
หากคุณเกิดเจ็บป่วยและต้องเข้ารับการรักษา ความคุ้มครองจากประกันสุขภาพจะช่วยดูแลคุณเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล รวมถึงค่ายารักษาโรคต่าง ๆ ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการเงินจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลลงไปด้วย
3.    เงินชดเชย
ในกรณีที่คุณเจ็บป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาหรือใช้เวลาพักรักษาตัวเป็นระยะเวลานาน ทำให้คุณไม่สามารถออกไปทำงานหรือหารายได้ตามปกติได้ ประกันสุขภาพจะมอบเงินชดเชยในส่วนที่คุณอาจสูญเสียไปในระหว่างที่รักษาตัว


 

แล้วข้อเสียของประกันสุขภาพล่ะ?
ก่อนที่จะรีบตัดสินใจว่าจะเลือกประกันสุขภาพ ที่ไหนดี อย่าลืมพิจารณาให้รอบด้าน เพราะทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สิ่งที่คุณอาจเจอเมื่อทำประกันสุขภาพก็คือ
1.    จ่ายเงินทิ้ง
การทำประกันสุขภาพคือการจ่ายเบี้ยประกันตามกำหนดอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เพื่อรับความคุ้มครองจนครบกำหนดสัญญา หากไม่มีการเจ็บป่วยหรือไม่ได้ยื่นเคลมเลยตลอดอายุกรมธรรม์ ก็เท่ากับว่าเป็นการจ่ายเงินทิ้งเพื่อรับความคุ้มครองสุขภาพในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งไม่สามารถขอเงินคืนได้ จะมองว่าเป็นการจ่ายเงินทิ้งก็ว่าได้
2.    ค่าเบี้ยประกันราคาสูง
เบี้ยประกันสุขภาพมีทั้งแบบราคาต่ำ-สูง แตกต่างกันไป แต่แผนความความคุ้มครองที่ดีและครอบคลุมก็ค่อนค่อนข้างมีราคาเบี้ยประกันที่สูง ตามการประเมินสุขภาพของแต่ละคนด้วย ดังนั้น ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ ควรพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่ายให้ดีว่าจ่ายไหวไหม
3.    การตรวจสุขภาพ
การตรวจสุขภาพเป็นเรื่องหลัก ๆ ที่ต้องทำเมื่อจะรับความคุ้มครองจากประกันสุขภาพ แต่ปัจจุบันก็มีข้อเสนอใหม่ ๆ ที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพก็รับความคุ้มครองได้ แต่เงื่อนไขก็จะแตกต่างกันออกไป 

จะเลือกออมเงินหรือเลือกทำประกันสุขภาพ ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของตัวคุณเอง ทั้งนี้ อย่าลืมพิจารณาปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วย เพราะทุกสิ่งมีความเสี่ยงหมด แต่จะเสี่ยงมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณด้วย ถ้าอยากได้คำปรึกษา พร้อมบริการเปรียบเทียบประกันจากบริษัทชั้นนำ คลิก rabbit finance
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางรอด 2020 ฝากเงินทิ้งไว้ 10 ปี เงินต้นไม่หาย เงินงอก 30+%*
เตรียมพร้อม! อัพเดทตัวช่วยลดหย่อนภาษี 2562!!
ถลกหน้ากากแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ ออมเงินทางไหนปังสุด
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊