ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

LGBTQA+ เพศเดียวกัน ก็ทำประกันให้กันได้

เช็คประกันชีวิต

 

          เติมสีสันต้อนรับเดือน ก.ย. ผ่านเรื่องราวของชาวกลุ่ม LGBTQA+ หรือ กลุ่มเพศทางเลือกกันดีกว่า วันนี้มาว่ากันด้วยเรื่องเงื่อนไขจุกจิกของ ‘คู่รักเพศเดียวกัน’ ที่อยากทำประกันชีวิต แต่มีกำแพงเรื่องเพศคอยกั้นไว้อยู่​
​ ​
          แม้ว่าประเทศไทยเรา จะยังไม่อนุมัติกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่อย่างที่รู้กันว่าชาว LGBTQA+ ก็เป็นที่ยอมรับในวงกว้างมาก ๆ แล้ว และ 1 ในนั้นต้องมีเพื่อนเราสักคนแน่นอน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ คลิก)​

เพศเดียวกัน ทำประกันเซ็นรับผลประโยชน์ได้มั้ย ?

          วันก่อน dr.gett ก็หาอ่าน Pantip ไปเรื่อย ไปเจอกระทู้พี่สาวชาวเน็ตเถียงกันไฟแล่บ ว่าจะซื้อประกันชีวิตแต่แฟนเป็นเพศเดียวกันนะ จะเซ็นรับผลประโยชน์ประกันได้มั้ย ? ฝ่ายแดงบอกได้ / ฝ่ายน้ำเงินบอกไม่ได้ หัวจะปวด! เอางี้ หยุดเถียงแล้วมาไขความจริงจากประกันชีวิต และ ประกันภัยกัน ลุย!​

เอาอะไรมาไม่ได้ = ได้​

          คำตอบคือ ทั้งประกันชีวิต และ ประกันภัย ‘ผู้รับผลประโยชน์เป็นเพศเดียวกันได้’ คิดง่าย ๆ ว่าก็คนเหมือนกัน ดังนั้นความเท่าเทียมจะไม่เท่ากันไม่ได้ เพราะสิ่งที่กลุ่ม LGBTQA+ คาดหวัง ก็คือสิทธิ์ในการเซ็นยินยอมต่าง ๆ นี่แหละ ​

1. ประกันชีวิต ​

          เช็คประกันชีวิตมาให้แล้ว สามารถระบุชื่อแฟน / คู่ชีวิต ลงไปได้เลย ง่ายมาก หากวันนึงเกิดเหตุไม่คาดฝันถึงชีวิต ต้องพรากจากกันไป แฟน / คู่ชีวิต ของคุณก็รับเงินประกันชีวิตไปได้เลยแบบไม่ต้องไปแก่งแย่งกับใคร เพราะระบุชื่อไว้ชัดเจนแล้ว​

          แต่! ประกันชีวิตจะค่อนข้างเข้มงวดกว่า เมื่อขั้นตอนการเคลมมาถึง ทางฝ่ายเคลมจะเห็นว่า เอ๊ะ คนละนามสกุลกันนี่นา แต่รู้แหละว่าอยู่กันฉันผัวเมียทั่วไป ก็จะขอสืบต่อตามขั้นตอนอีกหน่อยแล้วกัน ด้วยการขอเอกสารประกอบที่ชัดเจน เช่น รูปถ่ายแต่งงาน (ถ้ามี) หรือ เอกสารที่ยืนยันถึงความสัมพันธ์คู่ชีวิต ก็ว่าไป​

          แต่! ถ้าคู่นี้ไม่ได้จัดเตรียมอะไรไว้เลย ไม่คิดว่าวันนึงจะจากกันไวขนาดนี้ ก็จะใช้การสืบจากคนรอบตัวเพิ่มเติม เช่น พี่น้อง เพื่อนฝูง คนใกล้ตัว เป็นต้น เพื่อยืนยันความสัมพันธ์นั่นเอง​

* ถ้าวงเงินประกันยิ่งสูง การพิจารณาอาจจะละเอียดขึ้นตามลำดับ​


2. ประกันภัย ​

          ระบุชื่อแฟน / คู่ชีวิต ลงไปได้เลยเช่นเดียวกับประกันชีวิต แต่จะอะลุ่มอล่วยกว่าหน่อย ตรงที่ประกันภัยจะใช้ “หลักเจตนารมณ์” ของผู้ทำประกันภัยเป็นหลัก เพราะตามหลักการประกันภัยเราสามารถระบุใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ก็ได้ และไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ผูกพันธ์กันตามสายเลือดแต่อย่างใด​

          แต่! สมมติว่า บอยอยากให้แบงก์ (แฟน) รับผลประโยชน์หากบอยเสียชีวิต แต่พ่อแม่ของบอยไม่ยอมรับแบงก์เพราะเป็นผู้ชายด้วยกันหรืออะไรก็ตามแต่ ในแง่ของประกันภัยจะไม่มีใครแย้งเจตนารมณ์ของบอยได้ ถ้าทุกอย่างถูกต้องตามกฏเกณฑ์และมีเอกสารดังต่อไปนี้​

 

เช็คประกันชีวิต

          • ทั้งคู่ ต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์​
          • อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างน้อย 2 ปี​
          • ทะเบียนบ้านที่อาศัยอยู่ด้วยกัน​
          • กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน /สัญญาซื้อหรือเช่าร่วมกัน​
          • รูปงานแต่ง (ถ้ามี)​
          • เปิดบัญชีร่วมกัน ​
          • ทะเบียนสมรสในประเทศที่รับรอง (ถ้ามี)​
          • อื่น ๆ ตามเงื่อนไขแต่ละบริษัทประกันจะพิจารณา​

          รักกันชอบกัน ไม่มีถูกไม่มีผิดหรอกนะ โลกก็หมุนไปเร็วขึ้นทุกวัน ตอนยังมีชีวิตอยู่ยังรักกันดีก็อย่าลืมสร้างความมั่นคงให้คนข้างหลังทิ้งไว้ด้วยนะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

เคลียร์ให้ชัดก่อนฉีด ควรทำ "ประกันแพ้วัคซีน" หรือไม่ ?
‘เมื่อเพศทางเลือก กลับเลือกไม่ได้’ สิทธิ์การรักษาที่หล่นหายแม้เป็นคนในครอบครัว
รวมดาวประกันมะเร็ง แผนเจอ จ่าย 1 ล้าน
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊