ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

Tips ผ่านตม.แบบฉลุย ฉบับคนเที่ยวคนเดียว

ปี 2561 ผ่านมาหลายเดือน ดูปฏิทินหลายทีแล้ว มีวันหยุดยาว แต่ไม่มีใครว่างไปกับเราสักที นั่นก็งานรุมเร้า นู่นก็ไม่สะดวก นี่ก็ต้มมาม่ากินประทังชีวิตอยู่ ครั้นจะรอเพื่อนฝูงพร้อมหน้าก็ไม่รู้จะต้องร้องเพลงรอแล้วได้อะไรอีกกี่ครั้ง แต่จะลุยไปคนเดียว ก็กลัวจะตกม้าตายตั้งแต่ด่านตม. ถ้าใครอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้ ลองมาดูเทคนิคเตรียมตัวฉายเดี่ยวเที่ยวต่างประเทศกันมั้ยครับ? รับรองเลยว่าผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองแบบชิลๆแน่นอน

  1. เอกสารพร้อม ถูกต้อง ทำสำเนาด้วยก็ดีนะ
  • ห้ามลืมพาสปอร์ตเด็ดขาด ขอร้องล่ะครับ ไปเที่ยวทั้งที ใครที่ลืมพาสปอร์ตนี่มันน่าตีมือจริง ใครกลัวว่า เตรียมตัวยุ่ง แล้วจะลืม ตั้ง notification ในมือถือเอาไว้เลยดีกว่า
  • ประเทศไหนที่ต้องขอวีซ่า เพื่อน ควรขอกันตั้งแต่เนิ่น นะครับ สถานทูตแต่ละแห่งอาจขอเอกสารที่แตกต่างกันออกไป ทำเช็กลิสต์ไว้ก่อนก็ดี และที่อยากให้ยื่นตั้งแต่เนิ่น เพราะเขาใช้เวลาระยะหนึ่งในการตรวจเช็ก หากวีซ่าไม่ผ่านขึ้นมา เราจะได้พอมีเวลาเตรียมเอกสารใหม่แล้วไปยื่นอีกครั้งไงล่ะ
  • แผนเที่ยวควรมีไว้ จะทำใส่ตาราง Excel แล้วปริ๊นท์ออกมา หรือเขียนโน้ตด้วยลายมือลงกระดาษขำ ก็ได้ เอาให้ตอบได้ว่าแต่ละวันเราจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง (อย่างน้อยบอกชื่อเมืองได้ก็ยังดี) และพักที่ไหน
  • ใบจองเที่ยวบินไป-กลับ เอกสารนี้เหมือนเป็นตัวพิสูจน์ว่า เราไปเยี่ยมประเทศเขาแป๊บเดียว ไม่นานก็กลับแล้ว
  • ใบจองโรงแรมช่วยชีวิตได้หลายครั้งนะครับ เพราะมันเป็นหลักฐานว่าเราไปครั้งนี้มีที่นอนแล้วนะ บวกกับเรามีเงินที่สามารถจ่ายค่าที่พักได้ ไม่ได้จะไปเป็นโรบินฮู้ดแน่นอน
  • เอกสารสำคัญ แนะนำให้เพื่อน ทำสำเนาสักชุดหรือสองชุดนะครับ อย่างตัวผมเองมักจะเก็บติดตัวไว้ชุดนึง อีกชุดใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ใช้เทคนิคแบ่งเก็บหลาย ที่เหมือนเวลาที่เก็บเงินนั่นแหละ
  • ใส่ใจกับใบตม.สักนิด อยู่บนเครื่อง ถ้ามีเวลาก็เขียนไปก่อนเลยครับ รูปแบบใบตม.เราเสิร์ชดูได้จากอินเทอร์เน็ตนะครับ ทำแบบนี้ ตอนลงจากเครื่อง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปยืนกรอกข้อมูล ผมนี่เคยพลาดหนนึง กรอกเสร็จเงยหน้าขึ้นมา แถวยาวเป็นงูเลื้อยเลย สรุปกว่าจะผ่าน ตม.ได้ก็ชั่วโมงกว่า เสียดายเวลาเที่ยวเลยล่ะครับ

  1. แต่งตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
  • โอเค เราอาจจะอยากแต่งตัวสบาย เพราะนี่คือการไปเที่ยว ไม่ได้ไปสัมภาษณ์งาน แต่ควรแต่งตัวให้ดูดี อาจไม่ต้องถึงกับใส่สูทเนี้ยบเป็นเจมส์ บอนด์ แต่อย่างน้อยขอให้สะอาดสะอ้าน รัดกุม ไม่มาสายชิลเกินไปหรือวาบหวิวเกินงาม
  • ทีนี้มาเรื่องรองเท้าบ้าง ในขั้นตอนการสแกนสัมภาระและร่างกาย บางสนามบินจะให้ถอดรองเท้านะครับ สำหรับสมาคมคนรักผ้าใบและสนีกเกอร์ หรือรองเท้าบู๊ตผู้หญิง ผมเห็นบางที่ก็ให้ถอดด้วยเช่นกัน การใส่รองเท้าแบบถอดง่าย ไปก็จะช่วยเซฟเวลาตรงนี้ได้ นิดนึงสำหรับสาว ที่ติดใส่ส้นสูง ถ้าต้องนั่งไฟลท์ยาว ก็เอาไว้ก่อนดีกว่า ไม่งั้นจะเมื่อยขาเปล่า แพ็คส้นสูงคู่โปรดลงกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ แล้วไปเปลี่ยนใส่ถ่ายรูปสวย ที่นู่นดีกว่า เป็นห่วงนะ อิๆ

  1. มั่นใจ ตอบฉะฉาน ไม่หลบตา
  • เราไม่จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษแบบพูดปร๋อ แต่พอพูดได้และรู้บางรูปประโยคก็ดีครับ เพราะเจ้าหน้าที่ตม.อาจถามอะไรทั่วไป เช่น มาทำอะไร มากับใคร มาครั้งแรกหรือเปล่า พักที่ไหน ทำนองนี้ ซึ่งถ้าเราอึกอัก เขาอาจมองว่า มีพิรุธนะครับ ถ้ายังไงลองฝึกไปนิดหน่อย สำเนียงไม่ต้องเป๊ะ แต่ขอแค่สื่อสารเข้าใจกันก็พอ
  • ที่สำคัญ เวลาตอบ อย่าหลุกหลิก อย่าหลบตา เรามาเที่ยว ไม่ได้มาทำอะไรผิดนี่เนอะ (เดี๋ยวนี้ บางตม.จะสุ่มถาม ถ้าไม่โดน ก็เดินหล่อ สวย เข้าประเทศได้เลย)

  1. มองห้องเย็นเป็นห้องสัมภาษณ์
  • ถ้าทำตามข้างต้นแล้ว ยังไม่วายโดนเรียกเข้าห้องเย็น ซึ่งไม่ใช่ห้องฟรีซหรืออะไร แม้ความหนาวของแอร์และความเงียบของห้องเย็นอาจจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นหรือประหม่าไปบ้าง แต่ขอให้คิดซะว่าเป็นแค่ห้องสัมภาษณ์ที่เขาจะมาถามนั่นนู่นนี่กับเรา เสร็จแล้วก็ปล่อยเราออกมาคุยกับเพื่อน ได้ว่า เนี่ย โดนเรียก แต่รอดออกมาได้นะ ที่สำคัญคือ อย่าเพิ่งชักสีหน้าหรือหัวเสียไปนะครับ เพราะการเข้าห้องเย็น ถ้าไปช่วงพีค คุณจะต้องรอคิวเข้าสัมภาษณ์ ทำให้เสียเวลาเที่ยว แต่เจ้าหน้าที่เขาก็ทำตามหน้าที่กันน่ะครับ

ทำตามเทคนิคนี้ รับรองว่า ได้เที่ยวเดี่ยวแบบปัง ไม่พังพินาศอย่างแน่นอน ใครอยากไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตที่ไหน ถ้ายังไงก็อย่าลืมซื้อประกันการเดินทางไปด้วยนะครับ จะได้เที่ยวสบาย แบบไร้กังวลกันไปเลย

บทความที่คุณอาจสนใจ

สรุปชัด เอกสารในการทำพาสปอร์ตปี 2567 ต้องมีอะไรบ้าง
เช็กให้แน่! เหตุการณ์แบบไหนบ้างที่ประกันเดินทาง ‘ไม่รับเคลม’
ป่วยระหว่างเดินทางอยู่ที่ญี่ปุ่น ต้องทำอย่างไร ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊