ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ตรวจสอบใบสั่งทางออนไลน์ต้องทำยังไง ?

รู้หรือไม่…โดยเฉลี่ยแล้วในแต่ละปีมีการออกใบสั่งให้แก่ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรมากกว่า 10 ล้านใบ แต่มีผู้จ่ายค่าปรับจราจรเพียง 17.80% เท่านั้น สถิตินี้ถือว่าน่าตกใจไม่น้อย และก็ไม่ส่งผลดีกับใครเลย กล่าวคือ ฝ่ายประชาชนที่โดนใบสั่งแล้วไม่ไปจ่าย ก็ย่อมต้องโดนตามทวงในภายหลัง ร้ายแรงที่สุดอาจโดนโทษปรับเพิ่ม หรือไม่ก็ระงับใบขับขี่ชั่วคราว ในขณะที่ฝ่ายตำรวจก็ต้องยุ่งยากในการตามเรื่อง ด้วยเหตุนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมีวิธีตรวจสอบใบสั่งเพื่อลดปัญหาดังกล่าว รวมถึงอำนวยความสะดวกในการจ่ายค่าปรับจราจร ส่วนวิธีจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่นี่เลย

 

ตำรวจโบกรถมาออกใบสั่งค่าปรับจราจร

 

วิธีตรวจสอบใบสั่งออนไลน์

ปัจจุบัน เราสามารถตรวจสอบใบสั่งได้ผ่านเว็บไซต์ https://ptm.police.go.th ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งระบบนี้จะแสดงข้อมูลใบสั่งจราจรค้างจ่ายทั้งหมดของเรา พร้อมทั้งให้สามารถดำเนินการชำระค่าปรับจราจรผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที นับว่าเป็นการอำนวยความสะดวกอย่างมากสำหรับประชาชน โดยขั้นตอนการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถทำตามด้านล่างนี้ได้เลย

ขั้นตอนการตรวจสอบใบสั่งออนไลน์

  1. เข้าเว็บไซต์ https://ptm.police.go.th/eTicket
  2. สำหรับผู้ใช้ใหม่ ให้ทำการสมัครสมาชิกโดยกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน
  3. หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อย ให้ล็อกอินเข้าสู่ระบบด้วยเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่านที่ได้ตั้งไว้
  4. เมื่อเข้าสู่ระบบตรวจสอบใบสั่งแล้ว ให้ระบุวันที่ที่คาดว่าได้กระทำความผิด จากนั้นคลิกที่ “ค้นหา” (ถ้าอยากให้การค้นหามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถกรองข้อมูลเพิ่มเติมด้วยเลขทะเบียนรถ หรือหมายเลขใบสั่งได้)
  5. ระบบจะแสดงรายการใบสั่งทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคุณ โดยสามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดของแต่ละใบสั่งได้ (ถ้ามีชื่อเป็นเจ้าของรถหลายคัน ระบบจะแสดงใบสั่งของทุกคันภายใต้ชื่อของคุณ)
  6. เมื่อตรวจสอบรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกชำระค่าปรับจราจรผ่านช่องทางที่สะดวก ได้แก่ แอปพลิเคชัน Krungthai NEXT, สถานีตำรวจ, ธนาคารกรุงไทย, ไปรษณีย์ไทย, ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย หรือตู้บุญเติม 

การตรวจสอบใบสั่งออนไลน์นับเป็นนวัตกรรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างมาก ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ยังช่วยลดความแออัดที่สถานีตำรวจอีกด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยให้เราสามารถจัดการกับใบสั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการลืมชำระค่าปรับ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ตามมา

 

กล้องกำลังตรวจจับความเร็วเพื่อออกใบสั่งค่าปรับจราจร

 

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

Q : ถ้าไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจะมีบทลงโทษอย่างไร ?

A : การไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจรมีผลกระทบหลายประการ ดังนี้

  • ส่งผลต่อการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี : กรณีที่ค้างค่าปรับจราจร รถของเราจะสามารถต่อภาษีแบบชั่วคราวได้เพียง 30 วันเท่านั้น แต่ถ้าเราจ่ายค่าปรับแล้ว สามารถนำใบเสร็จมารับป้ายภาษีรถยนต์ (ป้ายวงกลม) ของจริงได้
  • ค่าปรับล่าช้า : หากไม่ไปจ่ายตามกำหนด จะต้องจ่ายค่าปรับล่าช้าเพิ่มเติมเป็นจำนวน 1,000 บาท
  • การตัดคะแนนใบขับขี่ : ทุกคนที่มีใบขับขี่จะมี 12 คะแนน เมื่อทำผิดกฎจราจร จะถูกตัดคะแนนตั้งแต่ 1-3 คะแนน หากคะแนนหมด จะถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ 90 วัน และต้องเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบกใหม่อีกครั้ง

Q : ระบบตรวจสอบใบสั่งออนไลน์สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่ ?

A : ใช่ ระบบตรวจสอบใบสั่งสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นในช่วงที่มีการปิดปรับปรุงระบบ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์

Q : สามารถขอผ่อนชำระค่าปรับจราจรได้หรือไม่ ?

A : ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้คำนึงถึงความเหมาะสมและระดับความรุนแรงของการกระทำผิด โดยผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงภายใน 30 วัน และสามารถขอผ่อนชำระค่าปรับจราจรได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ

นอกจากการชำระค่าปรับจราจรได้อย่างถูกต้องตามกำหนดแล้ว สำหรับใครที่อยากขับขี่แบบอุ่นใจไร้กังวล แนะนำซื้อประกันรถออนไลน์ กับ gettgo มีประกันรถยนต์ให้เลือกครบทุกชั้น รวมถึงประกันรถไฟฟ้า EV ประกันรถยนต์ระยะสั้น 30 วัน ไปจนถึง พ.ร.บ. รถยนต์ ครบจบในที่เดียว สามารถเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ได้รวดเร็วทันใจ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. วิธีเช็กใบสั่งออนไลน์ ตรวจสอบได้เองง่ายๆ ค้างกี่ใบรู้หมด จ่ายค่าปรับได้ทันที. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.sanook.com/auto/84079/
  2. สถิติใบสั่งจราจร 2563 คนไทยชักดาบไม่จ่าย 13 ล้านใบ กลางปีนี้เจอของจริง! . สืบค้นเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2019647 

บทความที่คุณอาจสนใจ

เผย 5 สาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น เปิดมามีแต่ลม
ความคุ้มครองภัยธรรมชาติ จำเป็นไหม หากจะทำประกันภัยรถยนต์
เจ้าของรถเก่าต้องรู้ รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ และมีขั้นตอนอย่างไร
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น