ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เปิดข้อดี-ข้อเสีย ประกันสุขภาพที่มี “ค่ารับผิดส่วนแรก” สูง ๆ

ค่ารับผิดส่วนแรก ประกันสุขภาพ

 

การมองหาประกันสุขภาพสักแผนหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยสูง ๆ เสมอไป เช่นเดียวกับบางครั้งที่เราซื้อของแล้วมีส่วนลด ก็ทำให้ได้ของชิ้นนั้นในราคาถูกลงมานั่นเองค่ะ สำหรับประกันสุขภาพแล้วเราก็สามารถเลือกจ่ายเบี้ยที่ถูกลงมาได้เช่นกัน โดยการเลือกทำประกันสุขภาพที่มีค่า Deductible หรือมีค่ารับผิดส่วนแรกนั่นเองค่ะ

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่มีสวัสดิการต่าง ๆ เช่น ประกันสังคมหรือประกันกลุ่มบริษัทติดตัวอยู่แล้ว และอยากได้ความคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มเติม gettgo เคยเขียนไว้ให้อย่างละเอียดแล้ว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

อย่างที่รู้กันดีว่าประกันสุขภาพที่มีค่า Deductible หรือค่ารับผิดส่วนแรก นอกจากจะช่วยให้การหาหมอแต่ละครั้งไม่สะดุดเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว วันนี้เรามาเจาะลึกกันต่อว่าทริคในการเลือกประกันสุขภาพที่มี “ค่าเสียหายส่วนแรกสูง ๆ” มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง ?

 

ประกันมีค่ารับผิดส่วนแรก

 

ข้อดี 

🔍 ค่ารับผิดส่วนแรกสูง จ่ายค่าเบี้ยถูกลง

พูดให้เห็นภาพง่าย ๆ คือ ยิ่งเลือกจ่ายค่ารับผิดส่วนแรกเยอะ ยิ่งประหยัดค่าเบี้ยประกันได้ถูกลงประมาณ 20-30% เลยค่ะ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยอดฮิตสำหรับใครที่ไม่อยากจ่ายค่าเบี้ยแพง ๆ นั่นเองค่ะ

🔍 เหมาะกับคนที่อยากได้เพิ่มและมีสวัสดิการเดิมอยู่แล้ว

หากใครที่ถือประกันหรือสิทธิ์สวัสดิการต่าง ๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วและอยากได้ความคุ้มครองเพิ่ม เพื่อเข้ามาเสริมให้ไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายส่วนต่างเอง ประกันแบบมีค่ารับผิดส่วนแรกจึงตอบโจทย์สุด ๆ

🔍 ครอบคลุมทุกค่ารักษา

โดยมีเงื่อนไขว่าผู้เอาประกันจะต้องจ่าย “ความรับผิดส่วนแรก (Deductible)” เองก่อน จากวงเงินการรักษาในสวัสดิการเดิมที่มีอยู่ ถึงจะสามารถเคลมส่วนต่างที่เหลือจากประกันสุขภาพเพิ่มเติมได้ค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น นาย A มีประกันกลุ่มบริษัทที่มีวงเงิน IPD 50,000 บาท และเลือกซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติม แบบมีค่ารับผิดส่วนแรก 50,000 บาท นาย A เกิดเจ็บป่วยขึ้นมา และมีค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดอยู่ที่ 60,000 บาท ประกันสุขภาพเพิ่มเติมจะคุ้มครองหลังจาก 50,000 บาทแรกเป็นต้นไปซึ่งหักจากประกันกลุ่มได้ แปลว่าส่วนต่าง 10,000 บาทของนาย A สามารถเบิกได้จากประกันสุขภาพเพิ่มเติม ทำให้การรักษาครั้งนี้นาย A ไม่ต้องเสียเงินเองสักบาทเดียวค่ะ 

ข้อเสีย 

🔍 ไม่เหมาะสำหรับการซื้อเป็นแผนแรก

โดยที่ไม่มีประกันหรือสวัสดิการอื่น ๆ มาก่อน เพราะยิ่งเราซื้อแผนที่ค่ารับผิดส่วนแรกสูง ๆ เพื่อให้ค่าเบี้ยถูก หากเราเจ็บป่วยและค่ารักษาแพง เราก็ยิ่งต้องจ่ายเองก่อนเป็นจำนวนมาก กว่าประกันสุขภาพที่เราซื้อจะเริ่มคุ้มครองนั่นเอง

ตัวอย่างเคสของคุณ Borwonsakk จาก รีวิวประกัน ที่มารีวิวไว้ว่าสมัยนี้ค่ารักษาแพงกว่าเมื่อก่อนมาก ประกันที่เคยทำไว้ไม่เพียงพออีกต่อไป จึงเลือกซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมแบบมีค่ารับผิดส่วนแรกสูง ทำให้เพิ่มความคุ้มครองได้ครอบคลุมขึ้น แถมค่าเบี้ยประกันก็ถูก ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นค่ะ

สำหรับใครที่อยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันเดิมที่มีอยู่แบบคุณ Borwonsakk ก็สามารถเลือกซื้อแผนประกันที่มีค่ารับผิดส่วนแรกได้ที่นี่ คลิก

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกรีวิวจากประสบการณ์จริง จาก รีวิวประกัน ด้วยนะคะ สำหรับใครที่อยากศึกษาทุกรีวิวประสบการณ์ด้านประกัน สามารถอ่านต่อได้ที่นี่เลยค่ะ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ประกันโควิดแบบไม่มีระยะรอคอย ตัวเลือกของคน "เสี่ยงรายวัน" ?
เปิดภัยเงียบ ทำวีเนียร์หมอฟันเถื่อนแล้วพัง ประกันจ่ายมั้ย ?
เตรียมพร้อมก่อนเป็น “คุณแม่”  เลือกประกันสุขภาพที่ใช่ ต้องดูจุดไหนบ้าง ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊