ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

กางประกันสุขภาพมีความรับผิดส่วนแรก 20,000 ที่ไหนเบี้ยถูกสุด

            ประกันสุขภาพมีค่ารับผิดส่วนแรก

 

            ว่ากันว่าบ้านที่แข็งแรงต้องมาจากเสาเอกที่มั่นคง ร่างกายมนุษย์อย่างเรา ๆ ก็เช่นกันค่ะ วัยทำงานสร้างเนื้อสร้างตัวหากมองข้ามเรื่องสุขภาพไป ความมั่นคงในอนาคตก็อาจพังไม่เป็นท่า ประกันสุขภาพแบบมีค่า Deductible หรือความรับผิดส่วนแรก ที่สามารถช่วยสร้างความมั่นคงได้ง่าย ๆ ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

 

ความรับผิดส่วนแรก (Deductible) คืออะไรนะ ? 

 

            “ความรับผิดส่วนแรก” หรือ “Deductible” ในประกันสุขภาพ คือ การที่ผู้เอาประกันต้องออกค่าใช้จ่ายในการรักษาไปก่อนในก้อนแรกซึ่งสามารถเคลมได้จากสวัสดิการเดิมที่มีอยู่ ยกตัวอย่าง ประกันสุขภาพเพิ่มเติมที่มีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท หากมีค่ารักษาส่วนเกินจาก 20,000 บาทแรกนี้ ทางบริษัทประกันจะจ่ายส่วนต่างให้นั่นเอง โดยข้อดีของการทำประกันสุขภาพที่มีความรับผิดส่วนแรกคือ ยิ่งมีวงเงินความรับผิดส่วนแรกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งประหยัดค่าเบี้ยประกันสุขภาพได้มากขึ้นเท่านั้น

 

ความรับผิดส่วนแรก

 

ยกตัวอย่าง เช่น ไพลินเป็นมนุษย์เงินเดือน ทำงานออฟฟิศที่มีประกันสุขภาพเป็นสวัสดิการอยู่แล้ว 1 แผน มีวงเงินค่าห้องอยู่ที่ 2,000 บาทต่อวัน วงเงินค่ารักษาไม่เกิน 20,000 บาทต่อครั้ง ไพลินร่างกายแข็งแรงดีนานทีจะเจ็บป่วย 

โดยค่าใช้จ่ายครั้งล่าสุดในการหาหมอของไพลิน 30,000 บาท ต้องจ่ายส่วนเกินเอง 10,000 บาท อีกทั้งค่าห้อง 1 วัน 3,000 บาท ไพลินก็ต้องจ่ายส่วนเกินอีก 1,000 บาท จะเห็นได้ว่าทุกค่าใช้จ่ายมีส่วนเกินจากสวัสดิการเดิมของไพลิน ไพลินเจ็บแล้วจำว่าครั้งหน้าต้องไม่ควักกระเป๋าเองอีกแล้ว จึงตัดสินใจทำประกันสุขภาพเพิ่มเติมซะเลย 

โดยเลือกซื้อประกันสุขภาพแบบที่มีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท และค่าเบี้ยก็แสนถูกเพียง 2,500 บาท ซึ่งเคลมได้จากสวัสดิการเดิมที่มีอยู่พอดี ไพลินได้ค่าห้องเพิ่มมาอีก 1,000 บาท เท่ากับตอนนี้ไพลินมีค่าห้องอยู่ที่ 3,000 บาทแล้ว เพียงเท่านี้ไพลินก็ไม่ต้องจ่ายเงินเองอีกสักบาทเดียว เพราะประกันสุขภาพเพิ่มเติมที่มีค่ารับผิดส่วนแรกเข้ามาจัดการให้นั่นเองค่ะ

 

ค่ารับผิดส่วนแรก

 

สวัสดิการเดิมไม่พอก็ต้องเพิ่ม

            จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นได้ว่า หากมีงบประมาณที่จำกัดแต่อยากอัพเกรดความคุ้มครองเพิ่มขึ้น การซื้อแผนประกันที่มีความรับผิดส่วนแรกจะช่วยให้เราประหยัดค่าเบี้ยได้ค่อนข้างเยอะเลยค่ะ และตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่อยากจ่ายเบี้ยแพงเกินจำเป็นและยังใช้ควบคู่กับสวัสดิการเดิมที่มีอยู่ก็ได้ ทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ไม่ต้องเหงื่อตกเวลาเห็นบิลค่ารักษาอีกต่อไปค่ะ

 

แผนประกันที่มีความรับผิดส่วนแรกเหมาะกับใครบ้าง ?

  • คนวัยทำงานทั่วไป ที่มีสวัสดิการหรือประกันสุขภาพอยู่แล้ว

  • คนที่มีสวัสดิการแต่ได้วงเงินคุ้มครองน้อย อยากได้เพิ่ม

  • คนที่สุขภาพแข็งแรงดี ไม่เป็นโรคร้ายแรง

  • คนที่ไม่อยากจ่ายเบี้ยแพง อยากควบคุมค่าใช้จ่าย

 

            วันนี้ gettgo เอาใจคนอยากควบคุมค่าใช้จ่าย โดยเปรียบเทียบแผนประกัน 5 เจ้า ที่มีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท คัดสรรมาให้แล้วว่าเบี้ยถูกสุด ๆ ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ (เปรียบเทียบจากเพศหญิง อายุ 35 ปี)

 

เปรียบเทียบค่ารับผิดส่วนแรก

 

เมืองไทยประกันภัย เมืองไทย Health Easy - Classic

  • เบี้ยประกันต่อปี 2,500 บาท

  • ค่าห้อง 2,000 บาท

เอ็ทน่าประกันสุขภาพ - เอ็กซ์ตร้าแคร์ 1

  • เบี้ยประกันต่อปี 2,993 บาท

  • ค่าห้อง 1,000 บาท

เมืองไทยประกันชีวิต - Extra Care Plus แผน 1

  • เบี้ยประกันต่อปี 4,672 บาท

  • ค่าห้อง 2,000 บาท

ธนาคารกสิกรไทย - แผนอุ่นใจ 1

  • เบี้ยประกันต่อปี 5,880 บาท

  • ค่าห้อง 2,000 บาท

วิริยะประกันภัย - อุ่นใจรักษ์ - คลาสสิก แผน 1

  • เบี้ยประกันต่อปี 7,836 บาท

  • ค่าห้อง 3,500 บาท

 

            ค่ารักษาพยาบาลแต่ละครั้งไม่เคยคงที่ บางครั้งครอบคลุม บางครั้งก็เกินวงเงิน การเลือกทำประกันสุขภาพที่มีค่า Deductible จะช่วยให้เราบริหารการเงินได้ดีขึ้น หมดกังวลว่าต้องมาจ่ายส่วนต่างเท่าไหร่นั่นเองค่ะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

เคลียร์ให้ชัดก่อนฉีด ควรทำ "ประกันแพ้วัคซีน" หรือไม่ ?
อยู่ประเทศไหนก็เคลมได้ เช็คแผนประกันสุขภาพ “คุ้มครองทั่วโลก”
ลูกเพจร้อง หายจากมะเร็ง 10 กว่าปี เสี่ยงทำประกันสุขภาพไม่ได้ จริงหรือ ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊