ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ปอดอักเสบเรื้อรังแม้หายจากโควิด อยากทำประกันสุขภาพได้หรือไม่ ?

อาการโควิดลงปอด

 

          ประกันสุขภาพไม่มีในสถานการณ์การระบาดโควิดแบบนี้ จะขยับตัวทีนึงก็ต้องระแวดระวังแบบสุด ๆ พออยากจะทำก็ไม่รู้ว่าจะทำประกันสุขภาพที่ไหนดี เพราะกลัวอย่างเดียวว่าถ้าติดโควิดแล้ว ‘เชื้อลงปอด’ นี่งานเข้าแน่นอน เพราะลงปอด = เสี่ยงเป็นลองโควิด หรือ อาการเรื้อรังหลังเป็นโควิด ที่แม้จะไม่มีเชื้อแล้ว แต่รอยโรคยังหลงเหลือ อาทิ ปอดอักเสบ พังผืดที่ปอด ที่ทำให้เราเหนื่อยง่ายกว่าคนปกติ จึงเป็นธรรมดาที่หลายคนเริ่มตื่นตัวอยากทำประกันสุขภาพสักแผน เพราะเคยฟาดเคราะห์ติดโควิดแบบไม่ตั้งตัว และไม่มีตัวช่วยรับความเสี่ยงอีกต่างหาก แบบนี้ประกันจะคุ้มครองกรณี ปอดอักเสบให้ด้วยหรือไม่ ?

 

ประกันสุขภาพที่ไหนดี

ปอดพังจากโควิด ทำประกันสุขภาพได้มั้ย ?

          แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นทุกวัน แต่ยอดผู้ป่วยที่หายแล้ววันนี้ก็สูงขึ้นอยู่ เริ่มแตะที่ประมาณ 10,000 คนต่อวันแล้ว กราฟก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ตามอาการโควิดลงปอดนับว่าอันตรายมาก ๆ และสิ่งที่เรา ๆ ทุกคนต้องยอมรับก็คือ ผู้ป่วยโควิดที่หายแล้ว จะยังคงมีร่อยรอยของโรคโควิดตัวร้าย ฝากไว้ในกายเธอ… โดยเฉพาะใน ‘ปอด’ ที่ยังหลงเหลืออยู่

          ดังนั้น ประเดิม #DetectiveClinic by Dr.Gett ตอนแรก กับคำถามที่มีคนอินบ็อกซ์เข้ามาถามแบบรัว ๆ ว่าถ้าหายจากโควิดแล้ว จะยังทำประกันสุขภาพได้มั้ยเนี่ย ? หลายคนมาก ๆ กลัวเค้าไม่รับเพราะเคยติดโควิดเชื้อลงปอด บลา ๆ วันนี้เราขอใช้พื้นที่นี้บอกทุกคนเลยว่า ‘ยังทำได้’ แต่ต้องเช็กเงื่อนไขแต่ละบริษัทประกันให้ชัวร์ก่อน

ทำประกันสุขภาพได้ แต่มีเงื่อนไข ?

          สมัยนี้ ประกันสุขภาพราคาไม่แพงอย่างที่คิด แถมทำประกันสุขภาพออนไลน์ก็ง่ายไม่กี่นาทีอีกด้วย และถึงแม้ว่าจะทำได้ แต่ก็มี ‘ข้อยกเว้น’ ซ่อนอยู่บ้าง เราไปดูกันเลย

• บางบริษัทประกันให้ทำประกันสุขภาพได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องหายขาดมาแล้ว 3-6 เดือน

• บางบริษัทรับทำประกันสุขภาพให้ แต่ยกเว้นความคุ้มครองโรคที่เคย หรือสภาพที่เคยเป็นก่อนทำประกัน เช่น เป็นโควิดเชื้อลงปอดมา ปอดมีร่องรอยการถูกทำลายหลงเหลือ อย่าง พังผืดที่ปอด ก็อาจไม่ได้รับความคุ้มครองโรคที่เกี่ยวกับ ‘ระบบทางเดินหายใจ’ หรือ เกี่ยวกับ “ปอด” นั่นเอง

 

อาการโควิดลงปอด

 

          ซึ่งขั้นตอนการแถลงสุขภาพนั้นสำคัญสุด ๆ ห้ามโกหกหมกเม็ด เพราะถ้าประกันมาสืบรู้ทีหลังคนซวยคือเราเต็ม ๆ เพราะสัญญาประกันจะกลายเป็น “โมฆียะ” (เราเคยอธิบายคำนี้ไปแล้วในโพสก่อนหน้านี้) ซึ่งผลก็คือ ประกันมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาทีหลังได้ เพราะถือว่าเรา แถลงข้อมูลเป็นเท็จ หรือแถลงข้อมูลไม่หมด เอาเป็นว่า ขอแนะนำเลยนะ บอกไปให้หมด ๆ เคลียร์ ๆ ดีกว่า และหลังจากบอกไปหมดเปลือกแล้ว ทางบริษัทประกันจะพิจารณาและได้ข้อสรุปเป็นเคส ๆ ไป

          ทั้งหมดนี้ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมควรทำประกันสุขภาพไว้ตั้งแต่ตอนแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ เพราะถ้าทำประกันสุขภาพไว้ก่อนแล้วติดทีหลัง (แต่ต้องเลยระยะรอคอยของแต่ละโรคนะจ๊ะ) ก็เคลมได้สบายไร้ปัญหา แต่ถ้าเกิดอยากทำหลังหายจากโควิดแล้ว ก็ต้องยอมรับผลกันไปตามเงื่อนไขของแต่ละบริษัทนั่นล่ะนะ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี เลือกอย่างไรในปี 2565
เคลียร์ให้ชัดก่อนฉีด ควรทำ "ประกันแพ้วัคซีน" หรือไม่ ?
เบี้ยปีละ 5,000 ประกันมะเร็งเจ้าไหน เจอ จ่าย เยอะ
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊