ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ทุบกำแพงความวุ่นวาย ประกันสุขภาพเจ้าไหนรับเคลมออนไลน์บ้าง?

เคลมออนไลน์

 

เผลอแปปเดียวอีก 3 เดือนก็จะหมดปี 2020 แล้วนะคะ เทรนด์สุขภาพที่ว่ามาแรงแล้ว ส่งผลให้เทรนด์ประกันสุขภาพก็มาแรงไม่แพ้กัน เพื่อน ๆ รู้มั้ยคะว่าความยุ่งยากและซับซ้อนในเรื่องประกันสุขภาพที่เราต้องส่ายหัวกันอยู่บ่อย ๆ ปัจจุบันได้ถูกลดขนาดลง และเพิ่มความสะดวกสบายให้เข้ามาแทนที่แล้วค่ะ

ใด ๆ ในโลกล้วนถูกเปลี่ยนเป็นออนไลน์

นอกจากประกันสุขภาพที่ซื้อออนไลน์ได้แล้ว หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสามารถ ‘เคลมออนไลน์’ ได้เช่นกันค่ะ อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าความง่าย สะดวก รวดเร็ว ได้เข้ามาแทนที่แล้วจริง ๆ แต่ก่อนจะเคลมออนไลน์นั้น หากทาง รพ. มีบริการ Fax Claim ให้อยู่แล้ว  รพ.จะทำเรื่องติดต่อกับบริษัทประกันให้โดยที่เราไม่ต้องเคลมเอง เพียงยื่นบัตรประกันที่เรามีให้กับเจ้าหน้าที่ รพ. ค่ะ แต่ในกรณีที่โรงพยาบาลไม่มีบริการ Fax Claim และเราต้องเคลมเองนั้น ก็สามารถเลือกใช้บริการเคลมออนไลน์ได้ 

 

เคลมออนไลน์

 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ หากนายสมชายเป็นไข้หวัดใหญ่ ต้องอยู่นอนพักรักษาตัวที่ รพ. จนกว่าอาการจะดีขึ้น เมื่อหายดีเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเอกสาร ใบรับรองแพทย์ต่าง ๆ เตรียมยื่นให้กับทางบริษัทประกันที่ทำไว้เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘การเคลม’ นั่นเองค่ะ พอขยับเข้ามาเป็นการเคลมออนไลน์ปุ๊ป นายสมชายสามารถกรอกข้อมูลในแอปพลิเคชั่น หรือช่องทางต่าง ๆ ที่ทางบริษัทประกันมี เช่น ไลน์ หรือเว็บไซต์ เพียงไม่กี่นาทีก็เคลมออนไลน์เรียบร้อย รอรับเงินได้ อีกทั้งยังเข้าไปแก้ไขข้อมูลหากมีข้อผิดพลาดได้อีกด้วยนะคะ 

 

online claim

 

ซึ่งแตกต่างจากการเคลมแบบธรรมดาที่ รพ.ไม่สามารถทำ Fax Claim ให้ได้ ทำให้ชีวิตนายสมชายจะยากขึ้นไปอีกขั้น คือต้องนำส่งเอกสารทั้งหมดทางไปรณีย์ไปยังบริษัทประกันนั่นเองค่ะ ซึ่งปัญหาอันใหญ่หลวงตรงนี้ก็มีหลายกรณี เช่น
- ต้องใช้เวลา 1-2 วันในการนำส่งเอกสาร
- เอกสารอาจไม่ถึงมือผู้รับหรือเกิดการสูญหายระหว่างทาง 
- หากกรอกเอกสารผิดหรือส่งเอกสารไม่ครบก็ต้องนำส่งใหม่ ทำให้ยืดเวลาขึ้นไปอีก

อย่าลืม! ภายใต้ดอกจัน* มีความจริงซ่อนอยู่

ก่อนจะไปดูว่ามีที่ไหนรับการแจ้งเคลมแบบออนไลน์บ้าง เราอยากให้ทุกคนศึกษาเงื่อนไขการเคลมที่แตกต่างกันของบริษัทประกันให้ละเอียด ตรงไหนที่มีดอกจัน (*) เพื่อน ๆ ต้องเล็งไว้ให้ดี จำไว้ให้แม่นนะคะ เพราะยังมีหลายคนเข้าใจผิดอยู่ว่าการทำประกันสุขภาพแล้ว จะเคลมค่ารักษาได้แบบจัดหนัก จัดเต็ม เคลมได้ทุกกรณี ซึ่งไม่ใช่เลยนะคะ 

ทั้งนี้ในกรมธรรม์จะมีระบุไว้ทั้งหมดว่าจะเคลมกรณีไหน และไม่รับเคลมในกรณีไหนบ้าง ซึ่งปัญหาที่เจอได้บ่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น การมีโรคมาก่อนทำประกันสุขภาพโดยไม่บอกความจริงกับบริษัทประกัน ตรงนี้จะเชี่อมโยงกับเรื่องระยะเวลารอคอย (Waiting Period) อาจจะ 30, 90 หรือ 120 วัน (ตามเงื่อนไขกรมธรรม์) ที่แม้เราจะเจ็บป่วยแต่ประกันก็ยังไม่รับเคลม ต้องให้ผ่านระยะนี้ไปก่อนถึงจะเคลมได้ เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นโรคภัยมาก่อนทำประกันนั่นเองค่ะ

 

สินไหมทดแทน

 

gettgo แนะนำว่าเมื่อตัดสินใจทำประกันสุขภาพแล้ว ควรเปิดเผยข้อมูลตามจริงอย่างครบถ้วน ไม่หมกเม็ดใด ๆ เพราะหากปิดบังหรือให้ข้อมูลเท็จ สัญญาจะถือเป็นโมฆะ บริษัทประกันมีสิทธิ์ไม่รับเคลม อีกทั้งยังสามารถบอกเลิกสัญญาได้อีกด้วยนะคะ  

วันนี้ gettgo เปรียบเทียบข้อมูลจาก 9 แผนประกัน กับ 3 ช่องทางการเคลมออนไลน์มาให้เพื่อน ๆ ได้ดูได้เช็คกันว่าถ้าเกิดวันนึงเกิดมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น ถึงเวลาที่ต้องเคลมแบบเร่งด่วน มีประกันสุขภาพเจ้าไหนที่รับเคลมออนไลน์บ้าง?  

 

เคลมประกันออนไลน์

 

1. เคลมผ่านเว็บไซต์

✔ แอกซ่าประกันภัย
✔ เมืองไทยประกันภัย
✔ อลิอันซ์ อยุธยา
✔ ธนชาตประกันภัย

2. เคลมผ่านแอปพลิเคชั่น

✔ กรุงเทพประกันชีวิต (BLA Happy Life)
✔ เมืองไทยประกันชีวิต (MTL Click Application)
✔ ทิพยประกันภัย (TIP Flash Claim)

3. เคลมผ่านไลน์

✔ พรูเด็นเชียลประกันชีวิต (PRUConnect)
✔ FWD (@FWDThailand)

เอาเป็นว่ามีบริษัทประกันชื่อดังหลายเจ้าเหมือนกันนะคะ ที่ให้บริการเคลมประกันสุขภาพออนไลน์ ที่ช่วยลดความวุ่นวายได้เป็นอย่างดี และอย่าลืมอ่านเงื่อนไขประกันให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวเองในการรับการรักษานะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทำความรู้จักประกันมะเร็ง “จ่ายระยะลุกลาม” VS “จ่ายทุกระยะ” เลือกอย่างไรดี ?
แปลงเพศใหม่แต่ได้โรคแทรกซ้อน ประกันจ่ายมั้ย ?
อยู่ประเทศไหนก็เคลมได้ เช็คแผนประกันสุขภาพ “คุ้มครองทั่วโลก”
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊