ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เคลียร์ให้ชัด เคสไหนที่ประกันสุขภาพบอกเลิกสัญญาได้

ประกันสุขภาพบอกเลิกสัญญา

 

ปัจจุบันเหตุผลในการเลือกทำประกันสุขภาพของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป บ้างก็เพื่อผลักภาระที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ออกจากตัวเรามากที่สุด บ้างก็ทำเพื่อตัวเองและเผื่อไปถึงคนข้างหลังจะได้ไม่เดือดร้อน ซึ่งในตอนทำประกันสุขภาพเพื่อน ๆ มักจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีทีเดียวค่ะ แต่พอถึงวันที่เจ็บป่วยขึ้นมาจริง ๆ กลับพบเจอปัญหามากมาย ต้องการเคลมประกันที่ทำไว้ซะหน่อยแต่กลับต้องชะงักเพราะถูกบอกเลิกสัญญาซะงั้น

 

เคลมไม่ได้

 

วันนี้ #gettrick มีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาช่วยคลายข้อสงสัยกันค่ะว่ากรณีไหนที่ประกันมีสิทธิ์ หรือมีโอกาสจะบอกเลิกสัญญาเราได้บ้าง จะได้เตรียมรับมือไว้ล่วงหน้าเมื่อถึงเวลาจะได้เคลมง่าย ๆ ไร้กังวลกันค่ะ โดยส่วนมากมักมาจาก 2 สาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

1. ประวัติการเคลมไม่ปกติ เคลมบ่อย เคลมสูง

ข้อมูลทุกอย่างในโลกใบนี้ล้วนต้องตรวจสอบได้ รวมถึงประกันสุขภาพเช่นกันค่ะ หนึ่งเหตุผลที่พบเจอได้บ่อยเลยก็คือการเจ็บป่วยบ่อยเกินไป ด้วยสาเหตุที่ไม่สมเหตุสมผล ทำให้ใช้สิทธิ์เคลมเกินวงเงินที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น เคยมีกรณีที่บริษัทประกัน X พบว่าผู้เอาประกันมีการเคลมที่ผิดปกติ เมื่อติดต่อไปก็ไม่ได้รับความร่วมมืออีก รวมไปถึงการห้ามทาง รพ.ไม่ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลอีกด้วย เอาเป็นว่ามีพิรุธแบบนี้บริษัทประกันสามารถบอกเลิกสัญญาได้นั่นเองค่ะ

2. ปกปิดข้อมูลสุขภาพ

บางครั้งคนเรามักจะแก้ตัวด้วยประโยคสุดคลาสสิกว่า ‘ไม่ได้โกหก แค่บอกไม่หมดเท่านั้นเอง’ ขอบอกเลยว่าใช้ไม่ได้กับการเคลมประกันสุขภาพนะคะ ห้ามเด็ดขาด! หากเพื่อน ๆ กรอกข้อมูลสุขภาพแบบจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แล้วบริษัทประกันตรวจพบภายหลังว่ามีปัญหาสุขภาพหรือเป็นโรคภัยมาก่อนล่ะก็ บริษัทประกันสามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันทีตามมาตรา 865 เพราะเราไม่ยอมให้ข้อมูลตามความเป็นจริงนั่นเองค่ะ 

 

ปกปิดข้อมูลสุขภาพ

 

แอบบอกนิดนึงค่ะว่าถ้าหากเราไม่รู้จริง ๆ ว่าป่วยเป็นโรคอะไร นั่นแปลว่าต้องไม่เคยมีประวัติการรักษาโรคนั้น ๆ มาก่อนใน รพ. หากตรวจพบว่า รพ. มีประวัติการรักษาของเราอยู่ จะมาตอบว่าไม่รู้ก็ไม่ทันแล้วนะคะ คิดซะว่าใจเขาใจเรา ซื่อสัตย์ต่อตัวเองและผู้อื่นดีกว่านะคะ

ทั้งนี้ เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่าบริษัทประกันไม่สามารถบอกเลิกสัญญาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่ต้องกลัวโดนโกงหากเราทำตามเงื่อนไข บอกให้ชัดทุกความจริง ถ้าเข้าใจแผนประกันของตัวเอง เรื่องเคลมก็ไร้ปัญหาค่ะ

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องย้ำคิดย้ำอ่านเงื่อนไขต่าง ๆ ที่สุดแสนจะน่าเบื่อ ก็เพราะการมองข้ามจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ มักจะซ่อนปัญหาใหญ่ ๆ ไว้ใต้พรมนั่นเองค่ะ ก่อนตัดสินใจเลือกประกันสุขภาพสักแผนก็อย่าเพิ่งใจร้อนไป ค่อย ๆ เลือกเพื่อจะได้แผนประกันที่เหมาะกับตัวเราที่สุดค่ะ 

#gettrick #พลิกเหนือชั้นด้วยประกันศาสตร์  
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

คำถามแรกเมื่อคุณถึง รพ.  “คุณมีประกันรึป่าวคะ ?”
ประกันสุขภาพเหมาจ่าย “เหมาจริง” หรือ “เหมาหลอก” ?
เอาใจวัย (เตรียม) เกษียณ ประกันสุขภาพไหนจ่ายคุ้มในงบ 50,000
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊