ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ป่วยโรคเดิมซ้ำใน 1 ปี เคลมได้ในวงเงินเดิม

ป่วยโรคเดิมบ่อย

 

          สำหรับใครที่ถือกรมธรรม์ประกันสุขภาพอยู่ในมือ ปัญหาเรื่องการเคลมยามเจ็บป่วยก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ และในเคสที่ยังถกเถียงกันแล้วยังดูคลุมเครือหรือสับสนกันอยู่ ก็คือการป่วยด้วยโรคเก่า ทำให้ต้องเคลมซ้ำ ๆ จนเกิดปัญหาเคลมได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มาปลดล็อคปัญหานี้ไปพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ

          หากเกิดเรื่องให้ต้องเคลม นั่นแปลว่ามีเหตุเจ็บป่วยให้เราต้องเข้า รพ. นั่นเองค่ะ สำหรับใครที่มีประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายก็โล่งใจได้เลย แทบไม่ต้องปาดเหงื่อควักกระเป๋า เจ็บน้อยหรือป่วยหนักก็คุ้มครองได้สูงปรี๊ด! แตกต่างกับประกันสุขภาพทั่วไปที่วงเงินค่อนข้างจำกัดในเรื่องค่าห้อง ค่ายา ค่าผู้ป่วยใน และค่ายิบย่อยอื่น ๆ 

หากป่วยโรคเดิมซ้ำ ๆ จะเคลมได้รึเปล่า?

          ต้องบอกตรงนี้เลยค่ะว่า “เคลมได้” โดยเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาการเคลมโรคเดิมซ้ำ ๆ มีอยู่ 2 กรณี ดังนี้ค่ะ 

1. เข้ารักษาตัวด้วยโรคเดิม “ภายใน 90 วัน” 

          ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกจากโรงพยาบาลครั้งก่อน หมายความว่าการเข้ารักษาตัวจากโรคเดิม ครั้งถัดมาภายใน 90 วัน การเคลมประกันจะคำนวณเงินค่ารักษารวมกับครั้งแรก

 

โรคกระเพาะ


ยกตัวอย่าง เช่น นายต้นกล้ามีประกันที่มี IPD แบบแยกประเภทค่าใช้จ่าย วงเงินต่อปี 50,000 บาท เจ็บป่วยบ่อยด้วยโรคกระเพาะ เข้าออก รพ.เป็นว่าเล่น เนื่องจากดื้อไม่ยอมฟังหมอ รักษายังไงก็ไม่หายสักที 

- เมื่อต้นเดือน นายต้นกล้าไปหาหมอแล้วต้องแอดมิทนอน รพ. เคลมค่ารักษาครั้งแรกไป 20,000 บาท ผ่านไปไม่กี่วัน ปลายเดือนแอดมิทอีกด้วยโรคกระเพาะเหมือนเดิม เคลมค่ารักษาอีก 20,000 บาท ทำให้วงเงิน IPD นายต้นกล้าเหลือเพียง 10,000 บาท 

          จะเห็นได้ว่า หากนายต้นกล้าต้องแอดมิทครั้งต่อไปแล้วเกินวงเงินที่เหลือ 10,000 บาทนี้ แปลว่านายต้นกล้าต้องจ่ายเงินค่าห้องเอง เนื่องจากวงเงินเดิมที่มีเต็มซะแล้ว การประกันสุขภาพแบบทั่วไปอาจไม่เหมาะเท่าไหร่กับผู้ที่มีโรคประจำตัวเพราะต้องเคลมอยู่บ่อย ๆ ในระยะ 90 วัน โดยต้องรอให้พ้น 90 วันถึงจะตัดวงเงินใหม่ได้นั่นเองค่ะ

2. เข้ารักษาตัวด้วยโรคเดิม “เกิน 90 วัน” 

          เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกจากโรงพยาบาลครั้งก่อน พูดง่าย ๆ ก็คือการเข้ารักษาตัวครั้งถัดมาหลังจากครั้งแรกเกิน 90 วัน จะนับเป็นการรักษาตัวครั้งใหม่เลยค่ะ วงเงินก็จะนับใหม่แม้จะป่วยเป็นโรคเดิมก็ตามค่ะ

และในกรณีที่จะได้วงเงินใหม่ ได้แก่ 
- ป่วยด้วยโรคเดิมเกิน 90 วัน เพราะถือว่าเป็นการรักษาครั้งใหม่ 
- ป่วยโรคใหม่

 

ป่วยบ่อย

          หากเพื่อน ๆ เห็นภาพชัดมากขึ้นแล้ว อย่าลืมเลือกดูประกันสุขภาพที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเองนะคะ หากรู้ตัวว่าเจ็บป่วยง่าย มีโรคประจำตัว ต้องเคลมอยู่บ่อย ๆ ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายคุ้มค่ากว่าแน่นอน แต่หากร่างกายแข็งแรงดี ไม่ค่อยป่วยง่าย ก็เลือกซื้อประกันสุขภาพแบบแยกค่าใช้จ่ายก็ได้ค่ะ จะได้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยสูง ๆ นั่นเองนะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

‘เมื่อเพศทางเลือก กลับเลือกไม่ได้’ สิทธิ์การรักษาที่หล่นหายแม้เป็นคนในครอบครัว
"ชีวิตติดหมอนวด" นวดผ่อนคลายแต่กลายเป็นเส้นพลิก เคลมประกันได้มั้ย ?
วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นของมะเร็ง อาการแบบไหนที่สังเกตได้ด้วยตัวเอง
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊