ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เช็กลิสต์เคลมประกันเมื่อเจอกับไฟลท์ดีเลย์ ต้องเตรียมตัวยังไง มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เคลมเครื่องบินดีเลย์

ไฟลท์ดีเลย์ ปัญหาสุดปวดหัวที่ไม่มีใครอยากเจอ โดยเฉพาะกับทริปที่จอง ตั๋วเครื่องบินแบบต่อเครื่อง หรือ Flight transit แถมจองทัวร์ที่จุดหมายปลายทางเอาไว้แบบเวลาเป๊ะๆ ทั้งหมด ในกรณีที่โชคชะตาไม่เข้าข้างแบบนี้ ถ้าหากเราซื้อประกันการเดินทางที่ครอบคลุมเงื่อนไขเที่ยวบินล่าช้าไว้ล่วงหน้า เราสามารถกลับมาเคลมกับบริษัทประกันที่ซื้อไว้ได้ มาดูกันว่ามีอะไรที่ต้องรู้ และจะเตรียมตัวอย่างไร

  1. ดูเงื่อนไขประกันว่าครอบคลุมกรณีล่าช้าหรือไม่และระยะกี่ชั่วโมง
    ในกรณีไฟลท์ดีเลย์ หลายบริษัทกำหนดเงื่อนไขไว้ว่าจะจ่ายเงินทดแทนให้แก่กรณีเที่ยวบินที่ล่าช้าจากกำหนดการ 6 ชั่วโมงขึ้นไป นั่นแปลว่าถ้าเครื่องบินเราล่าช้า 1 ชั่วโมง หรือ 3 ชั่วโมง ไม่สามารถเคลมได้นะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทด้วยนะ เพราะบางแผนประกันอาจไม่ครอบคลุมในส่วนนี้

 

  1. เช็กรายละเอียดเบี้ยประกัน
    แต่ละแพ็คเกจมีเบี้ยประกันต่างกัน เงื่อนไขต่างกัน ความคุ้มครองต่างกัน ส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ว่าเราสามารถเคลมได้กี่บาทจากความล่าช้าทุกๆกี่ชั่วโมง เช่น 1,000 บาท ต่อ 6 ชั่วโมง และมีจำนวนเงินสูงสุดที่เคลมได้คือเท่าไหร่ ถ้าเลือกซื้อแพคเกจแพงขึ้น ก็จะเคลมได้มากขึ้น และจำนวนเงินสูงสุดก็มากขึ้นด้วย

 

  1. ความคุ้มครองและข้อยกเว้นเป็นอย่างไร
    ประกันบางตัวมีระบุข้อยกเว้นชัดเจน ว่าจะไม่จ่ายในกรณีใดบ้าง เช่น เที่ยวบินดีเลย์จากการนัดหยุดงาน การจลาจล หรือการก่อความวุ่นวายทางการเมือง แต่ประกันบางตัวอาจมีความคุ้มครองในกรณีเหล่านี้

 

เช็กลิสต์เอกสารเคลมประกัน
ถ้าเราต้องมาเจอเหตุการณ์ไฟลท์ดีเลย์ และเข้าเงื่อนไขที่ประกันคุ้มครองจ่าย สิ่งสำคัญเลยคือ อย่าลืมเก็บเอกสารตัวจริงทุกฉบับให้ดี กลับมาจากทริปแล้วให้รีบยื่นเอกสารให้แก่บริษัทประกันภายใน 30 วันนับตั้งแต่เกิดเหตุ ไม่อย่างนั้นอาจหมดสิทธิ์ แต่ถ้าหากเราไม่สามารถทำได้ภายในเวลาที่กำหนด สามารถแจ้งเหตุผลให้บริษัทประกันพิจารณาได้ ซึ่งก็จะดูเป็นกรณีๆไป

เอกสารหลักๆที่ต้องเตรียม ได้แก่

1. แบบฟอร์มเคลมประกัน หรือแบบเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ที่สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของบริษัทประกัน

2. สําเนาหนังสือเดินทาง

3. สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน

4. เอกสารยืนยันเหตุการณ์จากสายการบินหรือท่าอากาศยาน ที่บอกสาเหตุและระยะเวลาที่ล่าช้าของเที่ยวบิน (ส่วนใหญ่พนักงานภาคพื้นสายการบินจะแจกหลังประกาศเที่ยวบินล่าช้า)

5. ตั๋วเครื่องบิน Boarding pass ทั้งขาออกและขาเข้าประเทศไทย เพื่อยืนยันว่าเราเดินทางในช่วงเวลานั้นๆ

6. ใบเสร็จต้นฉบับที่แสดงรายการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเครื่องบินดีเลย์ บางกรณี ความคุ้มครองจะรวมถึงค่าใช้จ่ายจำเป็นที่เกิดขึ้น เช่น ค่าอาหาร โรงแรม ที่พักต่างๆ ในกรณีสายการบินไม่ได้เตรียมให้

บริษัทประกันอาจจะขอเอกสารเพิ่มเติมอีก อย่างเช่น สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร ดังนั้น อาจลองถามกับทางประกันเพิ่มเติมด้วย เพราะบางแห่งอาจขอให้ส่งสำเนาหน้าสมุดบัญชีเพราะใช้วิธีโอนเงินเข้าบัญชีของเรา การดำเนินเรื่องจะได้รวดเร็วขึ้น

หากเราเข้าใจเงื่อนไขและความคุ้มครองต่างๆ และเตรียมเอกสารครบถ้วน การเคลมประกันเดินทางก็ไม่ยุ่งยาก ความยุ่งยากในทริปอาจเกิดจากการไม่เตรียมตัวให้พร้อมเสียมากกว่า มีประกันการเดินทางไว้ อุ่นใจกว่า แถมช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ก่อนซื้อประกันภัยทุกครั้ง ควรทำความเข้าใจรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขให้ดี Gettgo มีเปรียบเทียบแพ็คเกจของบริษัทประกันหลายแห่ง สามารถเลือกตามความคุ้มครองที่เหมาะสมกับตัวเรา ซื้อง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน เพียงเปรียบเทียบราคา กรอกข้อมูล แล้วชำระเงิน เท่านี้ ก็พร้อมไปเที่ยวแล้ว

บทความที่คุณอาจสนใจ

สรุปขั้นตอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรกแบบฉบับมือโปร
การยกเลิกตั๋วเครื่องบินและการเลื่อนไฟลท์ รายละเอียดการคุ้มครองมีอะไรบ้าง?
ทำบัตรประชาชนหาย ชำรุด ลอก งอ เช็คอินขึ้นเครื่องบินได้ไหม ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊