ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ควรเลือกแบบไหนดี ?

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ควรเลือกแบบไหนดี ?

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนน แม้ว่าเราจะระวังตัวอย่างดีแล้ว แต่อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อ ดังนั้นสิ่งที่ควรรู้เอาไว้เมื่อคิดจะซื้อรถยนต์สักหนึ่งคันก็คือ เราต้องรู้ว่าควรทำประกันแบบไหน และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะต้องทำอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะหากใครที่เลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แล้วล่ะก็ คำศัพท์ที่ควรจะรู้เอาไว้เลยก็คือ ‘ซ่อมอู่’ กับ ‘ซ่อมห้าง’ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันมาแล้ว ขณะที่บางคนอาจจะยังสงสัยว่ามันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

ซ่อมอู่ ซ่อมห้าง ต่างกันอย่างไร

เวลาที่เราทำประกันชั้น 1 แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ เราจะสามารถเลือกได้ว่า จะนำรถเข้าซ่อมอู่ หรือซ่อมห้าง ใครเจอแบบนี้ก็คงจะงง ในเมื่อส่งซ่อมเหมือนกัน แล้วทำไมยังมีให้เลือกอีก เพราะฉะนั้นเราจะมาแจกแจงให้เข้าใจกันแบบชัด ๆ ไปเลยว่า ซ่อมอู่ ซ่อมห้าง ต่างกันอย่างไร

1. ซ่อมอู่

- อันดับแรก ซ่อมอู่คือ การซ่อมที่ส่งรถของเราเข้าไปซ่อมในอู่รถยนต์ทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่ศูนย์บริการ แบ่งได้ 2 ประเภท

  1. อู่ในเครือ หมายถึง อู่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากบริษัทประกันรถยนต์ที่เราทำไว้ ดังนั้นการจะเคลมเพื่อซ่อมอู่แบบนี้ เราจึงไม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน เพราะเป็นอู่ที่เป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัทประกันนั่นเอง
  2. อู่นอกเครือ หมายถึง อู่ที่ไม่ได้รับการรับรองจากบริษัทประกัน พูดง่าย ๆ ก็คืออาจเป็นอู่ซ่อมรถที่เราหามาเอง อู่ที่อยู่ใกล้บ้าน อู่คนรู้จัก เป็นต้น หากเลือกซ่อมอู่ประเภทนี้ แน่นอนว่าเราจะต้องสำรองจ่ายไปก่อน แล้วค่อยนำไปเคลมกับบริษัทประกันทีหลัง

- มีอู่ให้เลือกหลากหลายมาก อย่างที่บอกไปว่าหากเลือกซ่อมอู่ เราสามารถนำรถเข้าอู่ทั่ว ๆ ไปได้เลย และการที่เราเลือกได้นี้ ก็มีผลกับการรอคิวด้วย เพราะด้วยความที่มีอู่อยู่เยอะ ทางเลือกจึงมีมากขึ้น ไม่ต้องไปกระจุกอยู่ที่เดียว ที่แน่ ๆ เลยคือ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ต้องรอนานมากนัก ทั้งยังต่อรองวันและระยะเวลาในการซ่อมได้ด้วย

- มีอะไหล่ให้เลือกเยอะ เราจึงสามารถเลือกแบบ ยี่ห้อ หรือคุณภาพที่ชอบได้ตามต้องการ หากใครไม่ได้ซีเรียสว่าจะต้องเป็นอะไหล่แท้ จะต้องเหมือนเป๊ะ ๆ กับของออริจินัล ก็สามารถต่อรองกับทางอู่ได้ง่าย ๆ 

- ด้วยความที่ต่อรองเรื่องอะไหล่ได้ จะได้ราคาซ่อมที่ดีมาก ได้ราคาถูกกว่าซ่อมห้างแน่นอน 

- แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเลือกอู่ เลือกอะไหล่ ก็ต้องดูคุณภาพดี ๆ เพราะอู่บางแห่งที่เราเลือกเองซึ่งไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากบริษัทประกันนั้น หากเกิดความเสียหายขึ้นมาในภายหลัง เราจะไม่สามารถไปขอเคลมอะไรได้อีกแล้ว

2. ซ่อมห้าง
 

- ซ่อมห้าง คือ การนำรถยนต์เข้าไปซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์โดยตรง จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘ซ่อมศูนย์’ นั่นเอง 

- ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นการนำรถไปซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ที่เราซื้อมาโดยตรง ดังนั้น สิ่งที่จะได้อย่างแน่นอน ก็คือความอุ่นใจเรื่องมาตรฐานในการซ่อม มาตรฐานในเรื่องระบบการจัดการ ช่างซ่อมก็ผ่านการเทรนมาอย่างดี 

- ได้อะไหล่ที่ตรงตามสเปกของรถเราอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นอะไหล่แท้ เป็นของผลิตใหม่จากโรงงาน หลังซ่อมเสร็จจึงได้รถที่แทบจะเนียนกริบเหมือนใหม่

- ความอุ่นใจอีกอย่างหนึ่งที่เราจะได้คือการซ่อมที่มีการรับประกัน หากเกิดปัญหาในภายหลัง เราสามารถเข้ารับการซ่อมได้ในระยะเวลาที่ศูนย์รับประกัน

- ด้วยความที่ศูนย์บริการที่กระจายตามจุดต่าง ๆ มีน้อย ทำให้เราจะต้องรอคิวนานหน่อย อาจเป็นหลักอาทิตย์ หรืออาจเป็นหลักเดือนเลยก็มี และระหว่างการซ่อมนั้น ฝ่ายช่างก็จะตรวจเช็คและแจ้งรายการซ่อมมาให้ โดยที่เราไม่สามารถเข้าไปต่อรองอะไรได้ เช่นอะไหล่ตัวนี้อยากจะซ่อม ไม่อยากเปลี่ยน

- แน่นอนว่าเมื่อมีคุณภาพและมาตรฐานคับแก้วอย่างนี้ ราคาค่าซ่อมย่อมสูง เพราะไหนจะค่าอะไหล่ที่ต้องสั่งผลิตใหม่ หรือค่าแรงของช่างซ่อมที่มีความเป็นมืออาชีพจริง ๆ ซึ่งจะส่งผลให้เบี้ยประกันครั้งต่อไปสูงขึ้นด้วย


ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง แบบไหนเหมาะกับใคร

ความจริงแล้วการซ่อมอู่ กับซ่อมห้าง ต่างก็มีดีกันทั้งคู่ อยู่ที่เราว่าจะเลือกแบบไหน และรถเราเหมาะกับการซ่อมที่ไหนที่สุด

- รถใหม่ : ซ่อมห้าง
รถใหม่ใช่ว่าจะออกไปซ่อมอู่ที่เราเลือกเองไม่ได้นะ เพียงแต่ว่าที่อยากแนะนำมากกว่าคือซ่อมห้าง เพราะรถใหม่ ๆ ทางศูนย์บริการย่อมมีอะไหล่เตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว แถมยังได้สเปกที่ตรงกับรถ ไม่ต้องเสียเวลาไปรออะไหล่จากที่อื่นให้ปวดหัว นอกจากนั้นการนำรถใหม่ไปซ่อมที่ศูนย์บริการ เราอาจยังได้สิทธิพิเศษในการซ่อมจากโปรโมชันที่ทางศูนย์ฯ เคยให้ไว้ตอนซื้อรถอีกด้วย 

- รถที่มีอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป : ซ่อมอู่
แต่หากรถใครมีอายุเกิน 5 ปีไปแล้ว และรถไม่ใช่รุ่นยอดนิยม อะไหล่บางตัวอาจไม่มีพร้อมเปลี่ยน อาจต้องรอสั่งอะไหล่นาน แต่หากไปซ่อมอู่ เราสามารถสั่งกับอู่ได้เลยว่าอยากได้อะไหล่สเปกไหน ราคาเท่าไร คุณภาพอย่างไร เพราะส่วนใหญ่อู่ทั่วไปเขามักมีแหล่งซื้ออะไหล่ของรถรุ่นเต่างๆ อยู่แล้ว

 

- ไม่อยากได้เบี้ยแพง : ซ่อมอู่
อย่างที่บอกไปว่ามาตรฐานการซ่อมที่สูงและเป็นระบบนั้น ต้องแลกมาด้วยค่าซ่อมที่แพง ซึ่งจะส่งผลให้เบี้ยประกันในครั้งต่อไปยิ่งแพงขึ้นไปอีก ดังนั้นหากใครไม่อยากรับภาระที่หนักเกินไป แนะนำว่าการไปซ่อมอู่คงตอบโจทย์กว่า

 

- อยากได้อู่ที่อุ่นใจ : ซ่อมห้าง หรือซ่อมอู่ในเครือ
ใครที่อยากได้อู่ที่มีมาตรฐานจริง ๆ ตัวเลือกที่ดีที่สุดคงต้องตอบว่าเป็นการซ่อมห้าง แต่หากไม่อยากมาจ่ายเบี้ยแพง ๆ ในภายหลัง เรายังมีอีกหนึ่งตัวเลือก นั่นคือการซ่อมอู่ในเครือของบริษัทรถยนต์ที่เดี๋ยวนี้แต่ละบริษัทเริ่มเข้มงวดกับคุณภาพของอู่ตนเองกันมากขึ้นแล้ว จึงหายห่วงเรื่องคุณภาพไปได้


ทำประกันรถยนต์ซ่อมอู่ แต่อยากนำรถไปซ่อมห้างได้หรือไม่ ?

อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนอาจสงสัย ว่าหากประกันรถยนต์ที่เราทำไว้นั้นระบุว่าต้องซ่อมอู่ แต่อยากจะนำรถของเราเข้าไปซ่อมห้าง จะทำได้หรือไม่ คำตอบคือ “ได้” แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือ

- แจ้งกับบริษัทประกันรถยนต์ว่าประสงค์จะนำรถซ่อมห้าง เพื่อที่จะให้ทางศูนย์รถยนต์ประสานกับบริษัทประกันในการดำเนินการเรื่องค่าใช้จ่ายต่อไป

- แต่เราต้องจ่ายส่วนต่างเอง เพราะโดยทั่วไปวงเงินกรมธรรม์ของรถซ่อมอู่ย่อมมีไม่ครอบคลุมกรณีนำไปซ่อมห้างที่แพงกว่าอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีส่วนต่างเกิดขึ้น ทางบริษัทประกันจะแจ้งเรามา และดำเนินการจ่ายตามนั้น โดยวิธีการจ่ายอาจแบ่งได้อีก 2 กรณี

  1. เราออกค่าใช้จ่ายไปก่อน แล้วค่อยยื่นเคลมกับบริษัทประกันทีหลัง
  2. หากศูนย์ฯ ประสานกับบริษัทประกันเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว เราก็จ่ายแค่เพียงส่วนต่าง

บทความในวันนี้ เราได้อธิบายถึงว่า ซ่อมศูนย์ ซ่อมห้าง ต่างกันอย่างไรไปแล้ว คิดว่าคงจะทำให้ใครหลาย ๆ คนเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างการซ่อมใน 2 ประเภทนี้ได้ดียิ่งขึ้น และเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมในอนาคต แต่ทางที่ดีที่สุดก็คือ ขับขี่ไม่ประมาท และไม่เกิดอุบัติเหตุนะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

ล้วงไม่ลับฉบับไบค์เกอร์ : บิ๊กไบค์คู่ใจ ประกันแบบไหนคู่ควร
เปิดไกด์ความปลอดภัย ลดเสี่ยงอุบัติเหตุรถล้มสำหรับสายทัวร์ริง
จุดพักรถมอเตอร์เวย์ จอดพักให้สบาย เดินทางได้ปลอดภัย
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊