ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

แจกแนวทางรับมือหลังขับรถไฟฟ้าลุยน้ำ คนใช้รถ EV ต้องรู้ !

ย่างเข้าฤดูฝน หนึ่งสิ่งที่ผู้ขับขี่จะต้องเผชิญคงหนีไม่พ้นสภาพถนนที่มี "น้ำท่วมขัง" ขนาดรถยนต์สันดาปปกติยังมีปัญหา แล้วรถยนต์ไฟฟ้าล่ะ จะต้องรับมืออย่างไร ?

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงแนวทางการรับมือหลังขับรถไฟฟ้าลุยน้ำ พร้อมพาไปทำความรู้จักตั้งแต่โครงสร้างของรถยนต์ EV ไปจนถึงข้อควรปฏิบัติหลังฝ่าน้ำขัง เพื่อถนอมรถยนต์ไฟฟ้าให้สามารถขับขี่ต่อได้อย่างสวัสดิภาพ !

 

แนวทางการรับมือหลังขับรถไฟฟ้าลุยน้ำ

 

เข้าใจโครงสร้างรถไฟฟ้า มีอะไรบ้าง ?

ก่อนจะไปถึงแนวทางการรับมือหลังขับรถไฟฟ้าลุยน้ำ เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่ารถไฟฟ้าคืออะไร และมีส่วนประกอบหลักอะไรบ้าง

รถไฟฟ้าคืออะไร ?

รถยนต์ไฟฟ้า เป็นนวัตกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนแทนน้ำมันเชื้อเพลิง แตกต่างจากรถยนต์สันดาปทั่วไปตรงที่ไม่มีเครื่องยนต์และระบบเกียร์แบบดั้งเดิม ด้วยโครงสร้างที่เรียบง่ายกว่า รถไฟฟ้าจึงมีข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น เสียงเงียบ แรงสั่นสะเทือนต่ำ และมีพื้นที่ภายในกว้างขวางกว่า

ส่วนประกอบหลักของรถยนต์ไฟฟ้า

  1. มอเตอร์ (Motor) มอเตอร์เป็นหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานจลน์ โดยใช้หลักการแม่เหล็กไฟฟ้า มอเตอร์มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์สันดาป ทำให้รถมีพื้นที่ภายในมากขึ้น และทำงานเงียบกว่า
  2. รีดิวเซอร์ (Reducer) ทำหน้าที่คล้ายระบบเกียร์ในรถยนต์สันดาป ช่วยปรับลดความเร็วรอบจากมอเตอร์ให้เหมาะสมกับการขับเคลื่อน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีแรงบิดสูง และส่งกำลังไปยังล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  3. แบตเตอรี่ (Battery) เป็นแหล่งพลังงานหลักของรถยนต์ไฟฟ้า ทำหน้าที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้า ความจุของแบตเตอรี่เป็นตัวกำหนดระยะทางที่รถสามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่การเพิ่มความจุก็จะเพิ่มน้ำหนักรถด้วย
  4. ระบบจัดการแบตเตอรี่ (Battery Management System) ระบบนี้ควบคุมการทำงานของแบตเตอรี่ทั้งหมดให้ทำงานเป็นหนึ่งเดียว ทั้งการตรวจสอบสถานะแบตเตอรี่แต่ละก้อน ส่งข้อมูลไปยังระบบอื่น ๆ และปรับการทำงานของแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  5. ระบบควบคุมอุณหภูมิแบตเตอรี่ (Battery Heating System) ระบบนี้รักษาอุณหภูมิของแบตเตอรี่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ว่าจะในขณะใช้งาน ชาร์จ หรือในสภาพอากาศร้อนหรือหนาว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
  6. ระบบชาร์จไฟฟ้าแบบออนบอร์ด (On-board Charger) อุปกรณ์นี้แปลงไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟภายนอกให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ทำให้สามารถชาร์จรถได้จากแหล่งจ่ายไฟ AC ทั่วไปโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม 
  7. ชุดควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า (Electric Power Control Unit - EPCU) EPCU เป็นสมองกลหลักของระบบไฟฟ้าในรถ ประกอบด้วยอินเวอร์เตอร์ คอนเวอร์เตอร์ และหน่วยควบคุมยานยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของทุกระบบ จัดการพลังงาน และดูแลสมรรถนะโดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้า

EV Car Tips น่ารู้ ! แนวทางขับรถลุยน้ำและข้อควรปฏิบัติหลังลุยน้ำ

สำหรับคนใช้รถไฟฟ้า EV เรามีแนวทางและข้อควรปฏิบัติหลังขับรถลุยน้ำมาฝาก ดังนี้

ระหว่างขับรถลุยน้ำ

  • การขับรถไฟฟ้าลุยน้ำต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยควรปฏิบัติดังนี้ ประเมินความลึกของน้ำก่อนเสมอ ไม่ควรขับผ่านน้ำที่สูงเกิน 30 เซนติเมตร
  • ลดความเร็วลง ขับช้า ๆ เพื่อลดการกระเซ็นของน้ำและเพิ่มการควบคุมรถ โดยเฉพาะเมื่อเจอพื้นลื่นหรือหลุมบ่อใต้น้ำ 
  • รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันอื่น เพื่อให้มีเวลาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ และป้องกันน้ำกระเซ็นจากรถคันหน้ามาเข้ารถเรามากเกินไป ซึ่งอาจกระทบทัศนวิสัยและความปลอดภัย 

การปฏิบัติตามแนวทางนี้จะช่วยให้คุณขับรถไฟฟ้าลุยน้ำท่วมขังได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับผ่านน้ำท่วมหรือจอดรถแช่น้ำโดยสิ้นเชิง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับรถ

หลังการขับรถลุยน้ำท่วม

หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม การตรวจสอบสภาพรถอย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว โดยขั้นตอนที่ควรปฏิบัติมีดังนี้

  • ตรวจสอบห้องโดยสาร : เริ่มจากการสำรวจความเสียหายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะพื้นรถและพรมปูพื้น หากพบความชื้นหรือน้ำขัง ให้รีบจัดการทันที โดยอาจจะดึงพรมออกมาตากแดด เช็ดหรือดูดน้ำออกให้แห้ง และเปิดประตูรถทั้งสี่ด้านเพื่อระบายอากาศ พร้อมกันนั้น อย่าลืมตรวจสอบบริเวณใต้เบาะคนขับด้วย เนื่องจากอาจมีอุปกรณ์สำคัญอย่างโมดูลควบคุมถุงลมนิรภัยติดตั้งอยู่
  • ตรวจสอบระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ : ความชื้นสามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อระบบไฟฟ้าได้ ควรตรวจดูภายในกล่องฟิวส์และเปลี่ยนฟิวส์ที่เสียหาย ทำความสะอาดกล่องอีซียูหากเปียกชื้น และตรวจสอบการทำงานของไฟทั้งหมดภายนอกรถ หากพบความผิดปกติ ให้ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกและนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 
  • สังเกตการทำงานของมอเตอร์ : ฟังเสียงและสังเกตพฤติกรรมของมอเตอร์ขับเคลื่อน หากพบความผิดปกติ เช่น เสียงแปลก ๆ หรือกำลังลดลง ให้หยุดใช้งานและนำรถเข้าตรวจสอบทันที
  • ทดสอบระบบเบรก : หลังจากขับรถลุยน้ำ ระบบเบรกอาจมีประสิทธิภาพลดลงเนื่องจากความชื้น ให้ทดสอบเบรกโดยการเหยียบเบา ๆ หลาย ๆ ครั้งเพื่อไล่ความชื้นออก และขับขี่ด้วยความเร็วต่ำจนกว่าจะแน่ใจว่าเบรกทำงานได้ตามปกติ

การตรวจสอบเหล่านี้ควรทำทันทีหลังจากขับรถไฟฟ้าลุยน้ำท่วม หรืออย่างช้าภายใน 1-2 วัน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจลุกลาม หากพบปัญหาใด ๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้เอง ควรนำรถเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด เพื่อรับการตรวจสอบและซ่อมแซมอย่างถูกต้อง การดูแลรักษาที่รวดเร็วและเหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เจ้าของรถไฟฟ้า EV กำลังทำประกันรถไฟฟ้า

 

การใช้งานและดูแลรถยนต์ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานได้ โดยเฉพาะในฤดูฝนที่มีความเสี่ยงจากน้ำท่วมขัง ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรทำความเข้าใจโครงสร้างรถ ระมัดระวังขณะขับผ่านน้ำ และตรวจสอบรถหลังจากขับรถลุยน้ำ วิธีง่าย ๆ เหล่านี้ก็จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าของคุณทำงานได้ดีและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

สำหรับใครที่เป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ต้องไม่ลืมที่จะทำ “ประกันรถไฟฟ้า” กับ Gettgo เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน สามารถเช็กเบี้ยประกันรถไฟฟ้า หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

ข้อมูลอ้างอิง

  1. มาเรียนรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กัน. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567. จาก https://www.sbcs.co.th/th/articles/?p=113.

บทความที่คุณอาจสนใจ

ฤกษ์ออกรถ 2566 ออกรถวันไหนดี วันไหนไม่ควรออกรถใหม่
ถอยรถชนรั้ว ขับชนเสาไฟฟ้า ต้องเคลมประกันยังไง เมื่อไร้คู่กรณี???
โดนชนแล้วหนี ต้องทำยังไง ประกันรถยนต์ 2+ คุ้มครองหรือไม่ ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น