ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ตอบชัด ! จ่ายประกันรถยนต์ช้าได้กี่วัน ยังสามารถเคลมได้ไหม

ประกันรถยนต์ขาดได้กี่วัน

 

หลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์เกิดอุบัติเหตุหลังประกันขาดไป 1 วัน แล้วประกันไม่รับเคลม ต้องจ่ายค่าซ่อมเองหลายหมื่น ทำให้สงสัยว่า ที่จริงแล้ว สามารถเคลมประกันได้ไหม จะต้องจ่ายเงินค่าเสียหายเองหรือเปล่า โดยเฉพาะหากว่าเราเป็นฝ่ายผิด วันนี้จะพาไปดูว่าประกันรถยนต์ขาดได้กี่วัน หรือเราสามารถจ่ายประกันรถยนต์ช้าได้กี่วัน หรือประกันขาดไปแล้วสามารถต่อได้ไหม เพื่อให้รู้เท่าทันเรื่องการต่อประกันรถยนต์

จ่ายประกันรถยนต์ช้าได้กี่วัน ?

สำหรับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ หรือที่เรามักเรียกกันว่า ประกันชั้น 1 ชั้น 2 และชั้น 3 หากว่าขาดประกันแม้แต่เพียงวันเดียว บริษัทประกันก็จะไม่คุ้มครอง หากเกิดอุบัติเหตุจะต้องจ่ายค่าเสียหายเองทั้งหมด

การทำประกันรถยนต์เป็นการทำประกันแบบปีต่อปี ดังนั้น จะไม่มีสัญญาผูกพันข้ามปี การจ่ายประกันรถยนต์ล่าช้าหรือไม่ต่อเนื่อง จึงทำให้ประกันขาด ไม่สามารถเคลมประกันได้ และหากว่าประกันขาดหลายวัน แม้ว่าจะต่อประกันกับที่เดิม ก็อาจจะต้องมีขั้นตอนตรวจสภาพรถเพิ่มเข้ามา ด้วยเหตุนี้ จึงควรทำประกันรถยนต์เอาไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

เกิดอุบัติเหตุวันสุดท้ายที่ประกันหมดเคลมได้ไหม ?

หลายคนเข้าใจผิดว่า หากว่าประกันหมดวันนี้ หากเกิดอุบัติเหตุก่อนเที่ยงคืน หรือยังไม่หมดวัน ก็ยังสามารถเคลมประกันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประกันรถยนต์จะหมดอายุในเวลา 16.30 น. ของวันสิ้นอายุประกัน

พูดง่าย ๆ ก็คือ หากว่าเกิดอุบัติเหตุก่อน 16.30 น. ของวันสุดท้ายที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ ก็ยังสามารถเคลมประกันได้อยู่ แต่หากว่าเกิดอุบัติเหตุหลัง 16.30 น. จะไม่สามารถเคลมได้ ผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเองทั้งหมด

ตกลงต่อประกัน แต่ยังไม่จ่ายเงินแล้วเกิดอุบัติเหตุ เคลมได้ไหม ?

ในกรณีที่ทำประกันกับโบรกเกอร์ประกันภัยหรือตัวแทนประกันภัย แล้วตัดสินใจต่อประกันรถยนต์กับเจ้าเดิม แต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน หากว่าเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ จะยังสามารถเคลมได้อยู่ แต่อุบัติเหตุที่รุนแรง ทางเจ้าของรถหรือผู้ขับขี่อาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายเอง

อย่างไรก็ตาม ควรจะสอบถามและศึกษาเงื่อนไขของการทำประกันกับโบรกเกอร์ให้ดี เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา อาจจะทำให้ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมรถและค่ารักษาพยาบาลเอง

 

ผู้หญิงกำลังโทรหาประกันหลังเกิดอุบัติเหตุและประกันขาด 1 เดือน

 

ประกันขาด 1 เดือนต่อได้ไหม ?

ประกันรถยนต์เป็นสัญญาปีต่อปี ดังนั้น ทุกปีจะเป็นประกันในสัญญาใหม่แม้ว่าจะต่อกับเจ้าเดิม แต่หากว่าประกันขาด 1 เดือน อาจจะต้องมีการตรวจสภาพรถใหม่ ไม่ว่าจะต่อกับที่เดิมหรือที่ใหม่ก็ตาม

ต่อประกันรถยนต์ตอนไหนดี ?

มาถึงตรงนี้ แม้หลายคนอาจจะกังวลใจว่าจะลืมต่อประกันรถยนต์ หรือกลัวจะเจอเหตุการณ์ประกันหมดอายุแล้วเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ไม่อยากจะต่ออายุประกันเร็วไป แล้วเราควรต่อประกันรถยนต์ช่วงไหนจึงจะดีที่สุด

ที่จริงแล้วเวลาที่เหมาะสมในการต่อประกันรถยนต์คือ ประมาณ 1-3 เดือนก่อนที่จะหมดประกัน เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบราคาและความคุ้มครองได้อย่างละเอียดรอบคอบ ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน หากว่าต้องการเปลี่ยนประกันเจ้าใหม่ ก็สามารถทำได้ 

ในการเปลี่ยนบริษัทประกันใหม่ ทางบริษัทประกันมักจะขอตรวจสภาพรถก่อนที่รับประกัน เพื่อให้มั่นใจว่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นใหม่ ไม่ใช่รอยที่มีอยู่เดิม ซึ่งอาศัยระยะเวลาในการดำเนินการ 

ในกรณีที่เจ้าของรถต้องการต่อประกันกับที่เดิมค่อนข้างแน่นอน สามารถต่อประกันล่วงหน้า 7-14 วันได้ แต่ก็ไม่แนะนำ เพราะค่อนข้างสุ่มเสี่ยง หากมีข้อผิดพลาดอาจจะทำให้ประกันขาดได้ และไม่ควรต่อล่วงหน้าเพียง 1-2 วัน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดข้อผิดพลาดได้ และไม่มีโอกาสเปรียบเทียบแผนประกันจากเจ้าอื่น เหมือนต้องต่อกับเจ้าเดิมเท่านั้น

ประกันขาดต้องทำอย่างไร ต้องเสียค่าปรับหรือไม่ ?

สำหรับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจไม่ได้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ไม่เหมือนกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ขาดไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียค่าปรับ แต่หากว่าปล่อยให้ประกันขาด ข้อเสียคือถ้าเกิดอุบัติเหตุก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล

นอกจากนี้ ในกรณีที่ประกันหมดอายุ เวลาทำประกันใหม่ อาจจะต้องตรวจสภาพรถ และดำเนินการต่าง ๆ ใหม่ทั้งหมด 

อย่าปล่อยให้ประกันหมดอายุ มาซื้อประกันรถยนต์กับ gettgo เบี้ยราคาถูก มีให้เลือกหลากหลายแผนประกัน จากบริษัทประกันชั้นนำ มีทั้งประกันรถ EV ประกันภัยชั้น 1, ชั้น 2 และชั้น 3 ประกันรถยนต์ระยะสั้น 30 วัน ไปจนถึง พ.ร.บ.รถยนต์ ครบจบในที่เดียว สามารถเช็กเบี้ยประกันหรือซื้อออนไลน์ได้เลย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. What happens if you miss an insurance payment?. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.thezebra.com/resources/car-insurance/missed-car-insurance-payment/

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางเลือกใหม่หนีวิกฤติ “ประกันรถระยะสั้น” หลังคปภ. อนุมัติช่วยคนไทยประหยัดเงิน
ประกันรถชั้น 2 กับ 2+ เพิ่มเงินนิดเดียว แต่คุ้มครองต่างกันลิบลับ
ใบขับขี่หมดอายุ แล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันจ่ายไหม ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น