ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการเคลมสีรถรอบคัน

การเคลมสีรถรอบคัน เป็นหนึ่งในทางเลือกที่เจ้าของรถยนต์นิยมทำกัน ซึ่งมักเกิดรอยขีดข่วนหรือรอยบุบตามตัวถังรถจากอุบัติเหตุเล็กน้อย หรือจากความไม่ระมัดระวังในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่สงสัยว่าการเคลมสีรถรอบคันนั้นคืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มีทางเลือกอื่นที่คุ้มค่ากว่าหรือไม่ บทความนี้จะไขข้อข้องใจเหล่านั้นให้กระจ่างชัด ติดตามได้เลย

 

ร่องรอยสีถลอกที่ต้องนำไปเคลมสีรถรอบคัน

 

ไขข้อสงสัย เคลมสีรถรอบคันคืออะไร ?

อธิบายให้เข้าใจแบบง่าย ๆ เคลมสีรถรอบคันคือการนำรถยนต์เข้ารับบริการซ่อมแซมสีและเคาะตัวถังทั้งคันในคราวเดียว โดยอาศัยสิทธิประกันภัยรถยนต์ประเภทชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากอุบัติเหตุ ความประมาทเลินเล่อ หรือแม้กระทั่งกรณีที่ไม่มีคู่กรณีก็ตาม สำหรับขั้นตอนการเคลมสีรถรอบคันนั้น เริ่มจากการแจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อเปิดเคลม จากนั้นนำรถเข้าอู่ซ่อมตามที่บริษัทประกันภัยกำหนด เพื่อประเมินความเสียหายและค่าใช้จ่ายในการซ่อม เมื่ออู่ซ่อมรถเสร็จแล้ว ก็สามารถนำรถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น

การเคลมสีรถรอบคันนั้นถือว่าผิดหรือไม่ ?

หลายคนอาจกังวลว่าการเคลมสีรถรอบคันจะถือเป็นการฉ้อโกงประกันภัย อย่างไรก็ดี กรณีนี้ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิทธิที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว ไม่ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถจะมีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่เองก็ตาม ก็สามารถนำรถเข้าเคลมสีรอบคันได้ตามเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์

อย่างไรก็ดี แม้การเคลมสีรถรอบคันจะทำได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถใช้สิทธินี้ได้อย่างไม่จำกัด เพราะการเคลมสีบ่อยเกินไป อาจส่งผลให้เบี้ยประกันในปีต่อไปสูงขึ้น บางกรณีบริษัทประกันภัยอาจปฏิเสธไม่รับทำประกันภัยรถคันนั้นอีก ดังนั้น จึงควรใช้สิทธิเคลมสีรถรอบคันอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ในระยะยาว

เคลมสีรอบคันจากอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีทำได้หรือไม่ ?

ในกรณีที่รถเกิดความเสียหายโดยไม่มีคู่กรณี เช่น ถูกขีดข่วนในที่จอดรถ จะสามารถเคลมสีรอบคันได้หรือไม่ คำตอบคือ สามารถเคลมสีรอบคันได้ถึงแม้ไม่มีคู่กรณี เพราะประกันภัยรถยนต์ประเภทชั้น 1 ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม

ทั้งนี้ การเคลมสีรอบคันโดยไม่มีคู่กรณี ผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนแรก (Excess) ร่วมกับบริษัทประกันภัยด้วย ค่าเสียหายส่วนแรกนี้คือจำนวนเงินที่ผู้เอาประกันต้องจ่ายเองในทุกครั้งที่มีการเคลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่สามารถระบุตัวตนของคู่กรณีได้ หรือเป็นกรณีที่ไม่มีคู่กรณีเลย โดยทั่วไปแล้ว ค่าเสียหายส่วนแรกมักจะเริ่มต้นที่ 1,000 บาท และอาจสูงขึ้นไปตามความรุนแรงของความเสียหายและเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้กับบริษัทประกันภัย

 

สองฝ่ายกำลังเจรจากันเรื่องเคลมสีรถรอบคัน

 

ก่อนหมดประกัน 1 วัน สามารถเคลมสีรอบคันได้หรือไม่ ?

ก่อนประกันภัยรถยนต์จะหมดอายุลง หลายคนอาจพึ่งตระหนักได้ว่ายังไม่ได้นำรถไปใช้สิทธิ์เคลมสีรอบคันจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ดังนั้น คำถามที่พบบ่อยคือ ถ้าเหลือเวลาเพียง 1 วัน จะสามารถนำรถไปเคลมรอบคันก่อนหมดประกันได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ได้ เพราะการเคลมประกันเพื่อทำสีรอบคันนั้นถือเป็นสิทธิของผู้เอาประกันตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้จนถึงวันสุดท้ายก่อนหมดประกัน แต่ก็ไม่ควรรอให้ถึงวันสุดท้ายจริง ๆ เพราะอาจจะมีอุปสรรคที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ เช่น ติดธุระด่วนจนไม่มีเวลาไปเคลม หรืออู่ซ่อมรถที่ต้องการอาจจะมีคิวยาวจนไม่สามารถรับงานได้ทัน หรือปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับการออกใบเคลมก่อนหมดประกัน

ดังนั้น ถ้าเหลือเวลาว่างก่อนที่ประกันจะหมดอายุ ก็ควรรีบนำรถเข้าไปเคลมสีรอบคันให้เรียบร้อย เพื่อให้สามารถใช้เคลมรอบคันก่อนหมดประกันได้อย่างเต็มที่ตามเงื่อนไข ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในนาทีสุดท้าย

เคลมสีรอบคันอย่างอุ่นใจ เพียงทำประกันรถยนต์กับ gettgo

อยากเคลมสีรถรอบคันได้แบบอุ่นใจ แนะนำซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ กับ gettgo  เบี้ยราคาถูก มีให้เลือกหลากหลายแผนประกัน จากบริษัทประกันชั้นนำ มีทั้งประกันรถ EV ประกันภัยชั้น 1, ชั้น 2 และชั้น 3 ประกันรถยนต์ระยะสั้น 30 วัน ไปจนถึง พ.ร.บ.รถยนต์ ครบจบในที่เดียว สามารถเช็กเบี้ยประกันหรือซื้อออนไลน์ได้เลย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

ข้อมูลอ้างอิง 

  1. Does car insurance cover paint damage?. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.finder.com/car-insurance/car-insurance-paint-damage 

 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางเลือกใหม่หนีวิกฤติ “ประกันรถระยะสั้น” หลังคปภ. อนุมัติช่วยคนไทยประหยัดเงิน
ประกันรถชั้น 2 กับ 2+ เพิ่มเงินนิดเดียว แต่คุ้มครองต่างกันลิบลับ
ใบขับขี่หมดอายุ แล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันจ่ายไหม ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น