ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

บอกไม่หมดจนโป๊ะแตก ประกันสืบประวัติย้อนหลังได้

ประกันชีวิตสุขภาพ

 

          จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคำว่าบอกหมด = บอกไม่หมดซะงั้น ​อีกหนึ่งสเต็ปสำคัญของการทำประกันชีวิตสุขภาพ คือการเตรียมตัวตั้งโต๊ะแถลง (สุขภาพ) เหมือนดารานั่นเอง ​แล้วรู้มั้ยว่าขั้นตอนนี้สำคัญมากนะ เพราะถ้าเราบอกไม่หมด ตั้งใจปกปิด จนโป๊ะแตกกลางทาง ​ บ.ประกันเค้าตามสืบประวัติย้อนหลังเราได้ด้วยนะ แต่ยังไงบ้างมาดูกัน!

ทำประกันชีวิตสุขภาพ ทำไมต้องสืบประวัติย้อนหลัง เค้าทำกันยังไง ? ​

          ก่อนจะโดนสืบประวัติย้อนหลัง แปลว่า บ.ประกันต้องไปสะดุดเจออะไรไม่ชอบมาพากลแน่ ๆ พูดง่าย ๆ คือมีข้อสงสัยว่าเราปกปิดข้อมูลด้านสุขภาพ หรือบอกไม่หมดรึเปล่า ?​

          • ตัวอย่าง เช่น เพิ่งซื้อประกันชีวิตสุขภาพมาได้ครึ่งปี พ้นระยะรอคอยโรคทั่วไป, โรคร้ายแรงมาได้หมาด ๆ ก็บึ่งไปหาหมอด้วยโรคเรื้อรัง อาการรุนแรง เช่น ผ่าตัดลำไส้ ไทรอยด์กำเริบ ฯลฯ ซะแล้ว ซึ่งปกติถ้าเราไม่มีปัญหาสุขภาพแต่แรก ​มันจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้ยากนั่นเอง ​

          • พอเริ่มมีกลิ่นไม่ดี บ.ประกันจะเริ่มสงสัยก่อนแล้วว่าลูกค้าคนนี้ปกปิดอะไรรึเปล่า ทำไมอยู่ ๆ เป็นโรคนี้ได้ บ.ประกันก็จะทำการสืบ สืบแบบทะลุปรุโปร่งเลย โดยมีฐานข้อมูลกลางอยู่ เพียงกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเราเข้าไป ข้อมูลการรักษาทั้งหมดก็จะโชว์หราขึ้นมาเลย* ​
*โดยก่อนทำการตกลงซื้อขาย จะมีใบให้เซ็นยินยอมเปิดเผยประวัติการรักษา​

          • โดยถ้าลูกค้าปกปิดจริงแต่ไม่ยอมรับ แถมมากล่าวหาว่า บ.ประกันสร้างข้อมูลปลอมรึเปล่า ? ทาง บ.ประกันก็สามารถเช็กได้ถึงขั้นที่ว่าเราเคยไปทำการรักษาอะไรมาบ้าง ที่ไหน ใช้เวลากี่วัน แพทย์คนไหนเป็นคนรักษา เคยกินยาตัวไหนมาบ้าง ​ พูดให้เห็นภาพก็เหมือนเวลาเราติดเครดิตบูโร จะไปผ่อนซื้อข้าวของอะไรก็ไม่ได้แล้ว จบเห่แล้วชีวิต กับประกันชีวิตสุขภาพก็เช่นกัน ไปทำบริษัทไหนเค้าก็รู้หมดนะ เพราะฉะนั้นง่ายที่สุดคือบอกความจริงมาให้หมดนั่นเอง

 

ทำประกันชีวิตสุขภาพ

สืบนานมั้ย ใช้เวลากี่วัน กี่เดือน ?​

          ตามหลักกฎหมายใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน แต่ถ้าประวัติการรักษาเราน้อย = ข้อมูลน้อย ก็จะสืบได้ไว ถ้าสืบย้อนไปซัก 5 ปี = ข้อมูลเยอะ ก็อาจใช้เวลา 2-3 เดือนก็เป็นได้ เป็น case by case ไปนะ​

ประวัติการรักษา ติดตัวไปตลอดชีวิตเลยมั้ย ?​

          ไม่ตลอดชีวิต ประวัติการรักษาต่าง ๆ ของเรา จะติดตัวไปยาว ๆ ที่ 10 ปี แล้วจะเริ่มนับหนึ่งใหม่ ​เอาเป็นว่าไม่ว่าจะเลือกทำประกันสุขภาพที่ไหนดี ก็อย่าลืมแถลงความจริงไปให้หมดนะ เคยเป็นอะไรมาไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ดีซะอีก อนาคตจะได้ไม่เกิดปัญหาบานปลายทีหลัง

บทความที่คุณอาจสนใจ

แปลงเพศใหม่แต่ได้โรคแทรกซ้อน ประกันจ่ายมั้ย ?
เลือกให้เป็น ประกันมะเร็ง VS ประกันโรคร้ายแรง
น้องนายบอก "อนาคตสุขภาพมั่นใจได้" แล้ว  BLA Prestige Health 5 แผนให้อะไรบ้าง ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊