ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

7 อันตรายในที่ทำงานที่มนุษย์ออฟฟิศควรระมัดระวัง

พนักงานออฟฟิศเกิดอุบัติเหตุตกบันไดในที่ทำงาน

 

ชีวิตมนุษย์ออฟฟิศเต็มไปด้วยความท้าทายและสีสัน แม้จะไม่ได้นั่งทำงานตากแดดตากฝนแต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยจากอุบัติเหตุเสมอไป เพราะในสำนักงานแฝงไปด้วยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งหลายคนอาจเคยประสบกับอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทำงาน โดยไม่คาดคิด วันนี้เราจึงได้รวบรวม "อุบัติเหตุในที่ทำงานที่พบบ่อยในออฟฟิศ" มาฝาก เพื่อเตรียมรับมือหรือช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

 

ผู้หญิงเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน

 

อุบัติเหตุในที่ทำงาน เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ในทุกวัน

แม้โดยทั่วไปสไตล์การทำงานของมนุษย์เงินเดือนมักจะมาในรูปแบบการนั่งโต๊ะทำงาน แต่ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุทั้งที่เกิดขึ้นจากการทำงาน หรืออุบัติเหตุภายในสำนักงานได้ทุกเวลา และส่งผลให้บาดเจ็บได้ ซึ่งอุบัติเหตุที่มักพบเจอบ่อย ๆ มีดังต่อไปนี้

1. การสะดุด หกล้ม

อุบัติเหตุในที่ทำงานเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา และยิ่งหากว่าออฟฟิศไหนมีข้าวของจำนวนมาก พื้นไม่เรียบ หรือว่ามีสายไฟระเกะระกะ ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุสะดุด หรือหกล้มได้ง่าย เราจึงควรระมัดระวังอยู่ตลอด

2. อันตรายจาก ประตู กระจก มุมโต๊ะ

บ่อยครั้งที่เรารีบร้อนเดิน หรือวิ่ง เพื่อไปประชุมหรือคุยงาน อาจจะทำให้เดินชนมุมโต๊ะ ประตู ทำให้บาดเจ็บได้ โดยเฉพาะการเดินชนกระจกใสที่ไม่มีสติกเกอร์ติด ก็อาจจะทำให้บาดเจ็บหนักได้

3. สิ่งของตกใส่

ในออฟฟิศมักจะมีการเก็บของหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เอาไว้ในแนวดิ่งเพื่อประหยัดพื้นที่ จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานและของตกใส่เวลาหาของ มีคนเดินชน หรือว่ามีแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้น

4. การยกของหรือเคลื่อนย้ายวัตถุ

ทุกครั้งที่มีการยกของ หรือเคลื่อนย้ายวัตถุใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นของเล็ก ๆ น้อย ๆ เฟอร์นิเจอร์ ลังเอกสาร หรือสิ่งของอื่น ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุของตกใส่เท้า หรือเคลื่อนไหวผิดท่า ทำให้เกิดอาการเคล็ดขัดยอก หากปล่อยทิ้งเอาไว้ ก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้

5. อันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสาร

อันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสารอาจจะไม่ใช่อุบัติเหตุโดยตรง แต่เป็นการสูดดมเอาสารเคมี หรือหมึกพิมพ์มากเกินไป จนทำให้มีอาการปวดหัวได้

6. อันตรายจากเครื่องคอมพิวเตอร์

ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการสะดุดสายไฟ หรือสายเคเบิล ไปจนถึงการเกิดไฟรั่ว ไฟช็อต ที่เกิดจากการเสื่อมสภาพ หรือใช้งานโดยประมาท

7. อุบัติเหตุไฟไหม้

ออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะมองข้ามการตรวจสอบระบบป้องกันไฟไหม้ ซึ่งเกิดได้แม้จากสาเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังนั้นเราควรที่จะตื่นตัวเอาไว้เสมอ แนะนำให้ตรวจสอบถังดับเพลิง และรู้เส้นทางหนีไฟ เพื่อไม่ให้เกิดการล้มกระทบกระแทกกันยามเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องอพยพ

การป้องกันและการรับมือ เพื่อความปลอดภัยในออฟฟิศ

แม้ว่าอุบัติเหตุจะเป็นเหตุไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ก็สามารถป้องกันและรับมือได้ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

จัดระเบียบพื้นที่ทำงาน

การจัดระเบียบพื้นที่ทำงานโดยจัดวางของให้เรียบร้อย ไม่กองสิ่งของบนพื้น หรือบนทางเดิน รวมถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม เป็นสัดส่วน ไม่กีดขวางทางเดิน ก็ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอันตรายจากการทำงานได้

เดินด้วยความระมัดระวัง

ระหว่างอยู่ที่ออฟฟิศ แนะนำให้ทุกคนมีความระมัดระวัง และมีสติอยู่เสมอ อย่าวิ่งหรือเดินเร็วจนเกินไป รวมถึงไม่ควรเดินไปอ่านเอกสารไป หรือดูโทรศัพท์ไป เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ยกสิ่งของถูกวิธี

ป้องกันอาการบาดเจ็บจากการยกของหนัก โดยควรยกในท่าทางที่ถูกวิธี หากว่าเป็นของที่มีน้ำหนักมาก แนะนำให้ยกสองคน และใช้การย่อเข่า ยกของตรงกับลำตัว เพื่อใช้กำลังขาในการแบกรับน้ำหนัก และห้ามก้มหลังเพื่อยกของอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ปวดหลังได้

นอกจากนี้ ไม่ควรฝืนยกของหลายชิ้นในเวลาเดียวกัน เพราะอาจจะทำให้สิ่งของตกลงใส่เท้าทำให้บาดเจ็บได้

ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย

ตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนการใช้งานทุกครั้ง และแนะนำให้มีการบำรุงรักษาและซ่อมแซมอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัย รวมถึงปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทันทีเมื่อไม่ใช้งาน

รู้จักแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย

เข้าร่วมฝึกซ้อมการหนีไฟประจำปีทุกครั้ง รวมถึงสังเกตทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ จุดวางถังดับเพลิง และวิธีการดับเพลิงอย่างถูกวิธี

อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยความระมัดระวัง ใส่ใจ และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ นอกจากนี้เรายังเพิ่มความอุ่นใจให้แก่ชีวิตคนทำงานได้ด้วยการทำประกันอุบัติเหตุ กับ gettgo ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ที่ไม่ต้องสำรองจ่าย พร้อมดูแลคุณจากเหตุไม่คาดฝัน ซื้อประกันอุบัติเหตุออนไลน์ได้ง่าย ๆ เช็กเบี้ยประกันเลย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อเจ้าหน้าที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. What are the Top Injuries in a Typical Office and How Can You Avoid Them?. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 จาก https://einsteinmed.edu/administration/environmental-health-safety/accident-injury-reduction-campagin/top-injuries.aspx

บทความที่คุณอาจสนใจ

เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 2: อย่ามองข้าม “ทรัพย์สินบุคคลภายนอก”​
เปิดกรุทะลุประกันตอนที่ 8: มีประกันอุบัติเหตุแล้ว ต้องซื้อประกันเดินทางอีกมั้ย ?
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 3: “อยากแจ้งเคลม แต่ไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร?”
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น