ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

20 เทศกาลสุดอลังฯ ใน 4 ฤดูที่ห้ามพลาดในญี่ปุ่น

เทศกาลชมซากุระที่ญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

 

ใครที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นหลายครั้ง แต่ไปทีไรก็ซ้ำแต่สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์กหรือแหล่งชอปปิง วันนี้เราเลยจะชวนทุกคนไปลองสัมผัสประเพณีและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกนิด ผ่านเทศกาลสำคัญทั้ง 4 ฤดูกาล ที่ห้ามพลาด จะมีเทศกาลไหนน่าเที่ยวบ้าง ไปดูกันเลย

ฤดูใบไม้ผลิ ช่วงเวลาแห่งความสดใส

ฤดูใบไม้ผลิที่ญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในช่วงเวลาแห่งความสุข และเป็น High Season ที่มีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตาเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น เพื่อไปชมความงามของดอกไม้ ในอากาศที่เย็นกำลังดี โดยในฤดูกาลนี้มีเทศกาลในประเทศญี่ปุ่นที่สำคัญดังนี้

เทศกาลฮานามิ (Hanami) หรือเทศกาลชมดอกซากุระ

เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ช่วงดอกซากุระบาน กินเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ที่บริเวณสวนสาธารณะทั่วญี่ปุ่น โดยชาวญี่ปุ่นนิยมทำเบนโตะ หรือข้าวกล่อง มานั่งปิกนิก มีทั้งกลุ่มเพื่อน คู่รัก และครอบครัว

เทศกาลฮินะมัตสุริ หรือเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

วันที่ 3 มีนาคมของทุกปีจะเป็นวันที่ญี่ปุ่นฉลองการเติบโตของเด็กผู้หญิง จะมีการประดับชั้นตุ๊กตาฮินะที่แต่งกายตามญี่ปุ่นโบราณ และของตกแต่งที่สวยงาม โดยจะเริ่มตกแต่งกันตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ไปสิ้นสุดในวันที่ 3 มีนาคม

เทศกาลโคโดโมะโนฮิ หรือเทศกาลวันเด็กผู้ชาย

จัดขึ้นทุกวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี เป็นการฉลองการเติบโตของเด็กผู้ชาย หากบ้านไหนมีเด็กผู้ชายจะชักธงปลาคาร์ป หรือโคอิโนโยริ เป็นการอวยพรให้เด็ก ๆ มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์

เทศกาลทะคะยะมะ

เป็น 1 ใน 3 ยอดเทศกาลที่มีความงดงามมากของญี่ปุ่น จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ที่จังหวัดกิฟุ ภายในงานมีทั้งขบวนรถแห่ที่สวยงาม การเดินพาเหรดรอบเมือง การโชว์เชิดตุ๊กตาหุ่นกระบอก และในตอนกลางคืนยังประดับประดาด้วยโคมไฟนับร้อยที่สวยงามตระการตา

เทศกาลคุรายามิ

เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในเมืองฟุชุ เพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งความมืดที่ศาลเจ้าโอคุนิทามะ ศาลเจ้าเก่าแก่ โดยจะมีขบวนแห่หลังพระอาทิตย์ตกดิน หรือช่วงเวลากลางคืน ภายในงานก็มีร้านค้ามากมายให้เลือกจับจ่ายหาซื้อของกินของใช้กัน

ฤดูร้อน ช่วงเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

แม้ว่าหลายคนจะบอกว่าฤดูร้อนของญี่ปุ่นไม่น่าไปเที่ยว เพราะอากาศร้อนอบอ้าวเหมือนเมืองไทย แต่ก็มีเทศกาลมากมายที่น่าสนใจ จัดขึ้นในช่วงนี้

เทศกาลทานาบาตะ หรือเทศกาลดวงดาว

วันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี เป็นวันเทศกาลทานาบาตะ มีที่มาจากเจ้าหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว คนญี่ปุ่นจะเขียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษที่เรียกว่า ทังซะคุ แล้วนำไปติดกับกิ่งไผ่ เพื่ออธิษฐานของพรจากดวงดาว เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่จัดขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่น

เทศกาลชินจูกุ ไอสะ หรือเทศกาลการร่ายรำแบบโอกินาวา

แม้ว่าจะเป็นการร่ายรำแบบโอกินาวา แต่ก็จัดขึ้นที่ย่านชินจูกุของกรุงโตเกียวในทุกปี เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อไหว้บรรพบุรุษ และอวยพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีความเจริญรุ่งเรือง ความน่าสนใจของเทศกาลนี้คือ ขบวนพาเหรดที่มีทั้งนักแสดง นักเต้นรำ นักร้อง และตัวตลก ที่ทำการแสดงท่ามกลางเสียงกลองที่แสนเร้าใจ

เทศกาลกิอง

1 ใน 3 เทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จัดขึ้นครั้งแรกใน ค.ศ. 869 ที่ศาลเจ้ายาซากะ เมืองเกียวโต ไฮไลต์สำคัญจะอยู่ที่ “รถลากยามาโฮโกะ” ที่สง่างามและโดดเด่น ใครเห็นก็ประทับใจ

เทศกาลดอกไม้ไฟกลางน้ำแห่งมิยะจิมะ

ถ้าพูดถึงฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น หลายคนก็คงนึกถึงเทศกาลดอกไม้ไฟ และที่โดดเด่นและเป็นที่นิยมก็คงหนีไม่พ้น เทศกาลดอกไม้ไฟกลางน้ำแห่งมิยะจิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ที่จัดขึ้นในเดือนสิงหาคมของทุกปี มีการแสดงดอกไม้ไฟมากกว่า 5,000 นัด สวยงามและยิ่งใหญ่ ใครชอบพลุสวย ๆ ต้องมาเทศกาลนี้เลย

เทศกาลอะคิตะคันโต

ชมขบวนแห่โคมไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการ ที่จังหวัดอะคิตะ ที่ไม่ใช่แค่การจุดโคมไฟธรรมดาทั่วไป แต่เป็นการใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการประคองโคมไฟหรือคันโตจำนวน 46 โคม โดยที่เปลวไฟไม่มอดดับ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย และอำนวยพรให้ผลผลิตงอกงาม

 

เทศกาลคะระสึกุนจิเพื่อเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ร่วงที่ประเทศญี่ปุ่น

 

ฤดูใบไม้ร่วง ความสวยงามของใบไม้เปลี่ยนสี

ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีของญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนิยมเดินทางมาชมความสวยงามของวิวที่สวยงามตามสถานที่ต่าง ๆ หากว่าใครไปเยือนญี่ปุ่นในช่วงนี้ ห้ามพลาดกับเทศกาลดังต่อไปนี้

เทศกาลคะระสึกุนจิ

เป็นเทศกาลรถแห่ขนาดใหญ่ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ร่วงในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่จังหวัดซางะ โดยจะมีการแห่รถ “ฮิคิยามะ” ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงามด้วยสัญลักษณ์อันเป็นมงคลรูปร่างต่าง ๆ เช่น ปลาไท สิงโต และอื่น ๆ เพื่อขอพรให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ ค้าขายรุ่งเรือง

เทศกาลชมจันทร์

คล้ายกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ในไทย จัดในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ แต่ละบ้านจะประดับประดาด้วยหญ้าแพมพัส สัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วง และระหว่างชมพระจันทร์เต็มดวงที่สวยงามชาวญี่ปุ่นมักจะรับประทานขนมสิกิมิดังโงะไปพร้อมกัน

เทศกาลคิชิวาดะ ดันจิริ

เป็นเทศกาลแห่เกี้ยวดันจิริที่ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น จัดขึ้นที่จังหวัดโอซาก้า โดยจะลาก "ดันจิริ" แบบดั้งเดิมที่ทำจากไม้ น้ำหนักราว 4 ตัน ที่สวยงามตระการตาทั้งหมด 35 ขบวน ไปตามถนน เทศกาลนี้ได้รับความนิยมและมีผู้ร่วมงานมากกว่า 50,000 คน

เทศกาลวันฮาโลวีน

สถานที่จัดเทศกาลวันฮาโลวีนที่เป็นสีสันและมีผู้คนเข้าร่วมมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นที่ย่านชิบูย่า กรุงโตเกียว แม้ไม่ใช่เทศกาลแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม แต่ก็มีสีสันไม่แพ้เทศกาลอื่น ๆ ของญี่ปุ่นเลย ในแต่ละปีจะมีคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวแต่งกายเป็นผีและแต่งแฟนซีมาร่วมงานจำนวนมาก

เทศกาลชิจิโกะซัง หรือเทศกาล 7-5-3

เป็นการเฉลิมฉลองการเติบโตของเด็กหญิงที่อายุ 3 ขวบและ 7 ขวบ และเด็กชายที่อายุ 3 ขวบ และ 5 ขวบ เด็ก ๆ จะแต่งกายด้วยชุดกิโมโนที่เรียกว่า Heragi ไปที่ศาลเจ้า เพื่อขอพรให้มีสุขภาพดี แข็งแรง

ฤดูหนาว ยามเมื่อหิมะโปรยปราย

แม้ในช่วงฤดูกาลที่มีหิมะโปรยปราย ญี่ปุ่นก็มีการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ ที่สวยงาม สนุกสนาน และเพลิดเพลิน

เทศกาลหิมะซัปโปโร

จัดขึ้นที่จังหวัดฮอกไกโด ภาคเหนือของญี่ปุ่น มีการแกะสลักหิมะและน้ำแข็งที่งดงามตระการตา จากศิลปินในท้องถิ่นและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากในทุก ๆ ปี

เทศกาลโคมลอยคะมิฮิโนะคิไน

ปล่อยโคมลอยขนาดใหญ่ที่วาดภาพซามูไรและสาวงามกว่า 100 โคม ที่จังหวัดอะกิตะ เดิมจัดขึ้นเพื่อขอพรให้เพาะปลูกงอกงาม พืชผลอุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันมักขอพรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน การเงิน และสุขภาพควบคู่กันไป

เทศกาลน้ำแข็งโซอุนเคียว

นอกจากเทศกาลหิมะซัปโปโรแล้ว ที่จังหวัดฮอกไกโดยังมีเทศกาลน้ำแข็งโซอุนเคียว ที่เราจะได้ชมรูปแกะสลักน้ำแข็ง ในเมืองออนเซ็นแบบเต็มอิ่ม และสามารถขอพรที่ศาลเจ้าน้ำแข็งได้อีกด้วย

เทศกาลยามค่ำคืนชิชิบุ

หนึ่งในเทศกาลรถแห่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จัดขึ้นที่จังหวัดไซตามะ ในช่วงเวลากลางคืน นอกจากขบวนรถแห่ที่สวยงามแล้ว ยังจัดแสดงพลุ และได้ลองอาหารท้องถิ่นที่มีให้เลือกมากมายกว่า 1,000 ร้านค้า

เทศกาลคบเพลิงโนซาวะ

เทศกาลไฟที่ดุเดือดและร้อนแรงของญี่ปุ่น จัดขึ้นที่จังหวัดนางาโน โดยชาวญี่ปุ่นจะสร้างศาลาไม้เพื่อขอพรให้ลูกคนแรกสมบูรณ์แข็งแรงและขับไล่วิญญาณชั่วร้าย เมื่อเริ่มงานเทศกาลชาวบ้านจะถือคบเพลิงเพื่อไปเผาศาลาไม้ และมีชายหนุ่มอายุ 25 ปี ปกป้องด้านล่าง และชายอายุ 42 ปี ร้องเพลงและตะโกน เมื่อเปลวไฟลุกโชนและเผาศาลเจ้าจนหมด เทศกาลเป็นอันสิ้นสุดลง

วางแผนการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชมเทศกาลสุดตระการตา แล้วอย่าลืมซื้อประกันการเดินทางเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นกับ gettgo อุ่นใจ ดูแลคุ้มครองครบ ทั้งทรัพย์สินและค่ารักษาพยาบาล ซื้อได้ง่าย ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใน 5 นาที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ใบไม้ผลิที่ญี่ปุ่น มีเทศกาลไหนน่าเที่ยวบ้าง. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก https://www.wonderfulpackage.com/article/v/261/
  2. เทศกาลฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่น: เที่ยว 6 เทศกาลยอดฮิตช่วงซากุระ. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก https://www.agoda.com/th-th/travel-guides/japan/spring-festivals-in-japan-cherry-blossom-tour/?cid=1844104 
  3. 9 เทศกาลญี่ปุ่น หน้าร้อน สุดยิ่งใหญ่ ที่ไม่ควรพลาด!. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก https://www.mushroomtravel.com/page/summer-festival-japan/ 
  4. 10 งานเทศกาลฤดูร้อนสุดคึกคักของญี่ปุ่น 2567. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก https://www.talonjapan.com/japan-summer-matsuri/#google_vignette 
  5. 7 เทศกาลประจำฤดูหนาวในญี่ปุ่น. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก https://www.ana.co.jp/th/th/japan-travel-planner/japanese-festival-omatsuri/0000005.html 
  6. 15 เทศกาลญี่ปุ่น ที่ไม่ควรพลาด สนุกครื้นเครงทุกฤดู. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก https://chillchilljapan.com/japan-festival/ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

เปิดขั้นตอนการต่อใบขับขี่ออนไลน์ บนระบบ DLT e-learning
ทำไมถึงควรเปรียบเทียบประกันรถก่อนซื้อ
ต่อประกันล่วงหน้ากันดีกว่า  อย่าชะล่าใจไป เพราะรู้อะไรก็ไม่เท่ารู้งี้
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊