ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ข้อดีของประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ไขสงสัยทำไมต้องมี ?

หลายคนอาจมีความสงสัยว่า โดยปกติผู้ขับขี่รถยนต์จะต้องทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 กันอยู่แล้วทุกปี เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองในกรณีประสบภัยจากรถยนต์ แต่ทำไมหลายคนถึงยังทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเพิ่มเติม เพื่อช่วยคลายความสงสัย และทำให้คนที่กำลังลังเลว่าจะทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจดีไหม ได้ตัดสินใจง่ายขึ้น เรามีเหตุผลที่ต้องมีประกันภัยรถยนต์ รวมถึงข้อดีของประกันภัยรถยนต์มาบอกกัน

 

ประโยชน์ของการประกันภัยรถยนต์

 

1. ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คืออะไร ทำไมต้องมี ?

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นการทำประกันภัยรถยนต์โดยที่กฎหมายไม่ได้บังคับ แต่เจ้าของรถยนต์เลือกที่จะทำเอง โดยที่ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนี้จะมีแผนประกันให้เลือก ทั้งแบบประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองความเสียหาย และการเกิดอุบัติเหตุทุกกรณี และประกันชั้น 2+, 2, 3+ และ 3 ซึ่งจะให้การคุ้มครองที่ลดหลั่นกันลงมา ทำให้มีราคาแตกต่างกันไป นอกจากนั้น ยี่ห้อ รุ่น และอายุของรถยนต์ที่เอาประกันก็ยังมีผลต่อค่างวดประกันด้วยเช่นกัน

การมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจะช่วยให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ มากกว่าประกันภาคบังคับหรือ พ.ร.บ. ไม่ว่าจะเป็นการคุ้มครองค่าเสียหายของรถคู่กรณี รถตนเอง หรือค่ารักษาพยาบาลคู่กรณี และผู้ขับ นอกจากนั้นประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจอาจให้สิทธิประโยชน์อื่น ๆ เช่น บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. บริการรถยกและลากจูง หรือบริการรถทดแทนขณะซ่อมรถที่เกิดอุบัติเหตุด้วย

2. ข้อดีของการทำประกันภัยรถยนต์

  • - แบ่งเบาภาระค่าซ่อม

ทั้งรถผู้เอาประกันและคู่กรณี หนึ่งในประโยชน์ของการประกันภัยภาคสมัครใจก็คือ การช่วยแบ่งเบาภาระค่าซ่อมบำรุงรถคู่กรณี และรถผู้เอาประกันกรณีเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง เนื่องจากค่าซ่อมแซมรถ ค่าอะไหล่ต่าง ๆ มักมีราคาที่สูง ดังนั้นการมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจะช่วยให้ไม่ต้องควักเงินก้อนใหญ่เพื่อซ่อมรถด้วยตัวเอง จึงหมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถได้ 

  • - ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล

นอกจากจะคุ้มครองความเสียหายต่อรถของผู้เอาประกัน และรถของคู่กรณีแล้ว ประกันภัยรถยนต์บางแผนยังให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีบาดเจ็บด้วย ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยตนเอง และคู่กรณี เพราะค่ารักษาพยาบาลโดยเฉพาะเมื่อบาดเจ็บหนักนั้น ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงไม่แพ้ค่าซ่อมรถยนต์เลยทีเดียว 

  • - ลดการปะทะกับคู่กรณี

มีเจ้าหน้าที่มาช่วยเคลียร์ให้ เมื่อมีประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ หากเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีจะช่วยลดการปะทะระหว่างเจ้าของรถได้ เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันรถยนต์มาช่วยเจรจา ไกล่เกลี่ย และดำเนินการเรื่องความคุ้มครองต่าง ๆ ให้ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีการปะทะด้วยวาจา หรือการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น 

  • - รถหายก็ได้รับความคุ้มครอง

หากเลือกทำประภัยรถยนต์ภาคสมัครใจชั้น 1 ซึ่งเป็นแผนที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด จะได้รับความคุ้มครองในกรณีที่รถหาย หรือถูกโจรกรรมด้วย โดยวงเงินที่คุ้มครองจะขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เลือก ซึ่งถือเป็นประโยชน์ของการประกันภัยภาคสมัครใจที่ไม่ควรพลาด 

  • - น้ำท่วม ไฟไหม้

หากเลือกทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจชั้น 1 รถของผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี อย่างการชนต้นไม้ ต้นไม้หล่นทับ ถอยหลังชนกำแพง รวมถึงกรณีน้ำท่วม ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติต่าง ๆ ด้วย ทำให้วางใจในเรื่องค่าใช้จ่ายซ่อมแซมรถได้ 

  • - มีบริการให้ความช่วยตลอด 24 ชั่วโมง

การมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จะช่วยให้คุณสามารถรับความช่วยเหลือ และเรียกใช้บริการบริษัทประกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้วางใจได้ไม่ว่าจะใช้รถใช้ถนนในเวลาใดก็ตาม

ครอบครัวสุขใจเมื่อมีประกันภัยรถยนต์

 

3. วิธีเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์

เลือกแผนประกันให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การขับขี่

การเลือกแผนประกันให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การขับขี่ ทำได้โดยการพิจารณาว่าส่วนมากแล้วขับขี่ในเมือง หรือขับขี่ทางไกล ออกต่างจังหวัดมากกว่ากัน รวมถึงพิจารณาว่าขับขี่บ่อยแค่ไหน และมีพฤติกรรมการขับขี่แบบใดด้วย โดยหากมีความเสี่ยงในการขับขี่มาก ก็ควรเลือกประกันที่ให้ความคุ้มครองมากด้วยเช่นกัน

เลือกให้เหมาะสมกับอายุของรถยนต์

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรต้องพิจารณาเมื่อเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ก็คือ อายุการใช้งานของรถยนต์นั่นเอง เนื่องจาก รถใหม่-รถเก่าอาจต้องการความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ซึ่งเราขอแนะนำให้เลือกประกันชั้น 1 หรือ 2+ สำหรับรถใหม่ และอาจเลือกประกันชั้นที่เบี้ยประกันถูกกว่าหรือให้ความคุ้มครองน้อยกว่าสำหรับรถที่เก่ากว่า

เลือกที่มีความคุ้มครองคุ้มค่า

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการเลือกซื้อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจก็คือ การเลือกแผนประกันภัยรถยนต์ที่มีความคุ้มครองคุ้มค่า เหมาะสมกับราคาค่างวด หรือเบี้ยประกันที่จ่าย โดยเลี่ยงประกันที่มีราคาสูงเกินความจำเป็น

เลือกจากบริษัทประกันที่มีความน่าเชื่อถือ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกประกันรถยนต์ก็คือ การเลือกแผนประกันจากบริษัทประกันที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีข่าวเสียหาย มีรีวิวการบริการที่ดี และมีคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าสูง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่พบปัญหาเมื่อต้องใช้เรียกใช้ประกัน

เมื่อรู้ถึงประโยชน์ของการประกันภัยรถยนต์และวิธีในการเลือกซื้อกันไปแล้ว ก็มาซื้อประกันภัยรถยนต์รายเดือนที่ใช่กับ gettgo ได้เลย ซื้อง่าย คุ้มครองระยะสั้น วงเงินคุ้มครองรถคู่กรณีสูง จ่ายเพียงหลักร้อยต่อเดือนเท่านั้น หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้จาก gettgo หรือเลือกซื้อประกันด้วยตนเองภายในขั้นตอนเพียง 3 ขั้นตอนสั้น ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Benefits of Car Insurance: Everything You Need to Know. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567. จาก https://www.caranddriver.com/car-insurance/a35710606/benefits-of-car-insurance/ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ก่อนต่อประกันรถยนต์ อะไรบ้างที่ควรพิจารณา
ตอบครบ! การเตรียมตัวเข้าประเทศญี่ปุ่นปี 2567
เจ้าของรถเก่าต้องรู้ รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ และมีขั้นตอนอย่างไร
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น