ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ทำบัตรประชาชนหาย ชำรุด ลอก งอ เช็คอินขึ้นเครื่องบินได้ไหม ?

ไม่มีบัตรประชาชน ขึ้นเครื่องได้ไหม

หลาย ๆ คนก็เกิดคำถามอย่างกังวลใจว่า ถ้าบัตรประชาชนหาย ลืม หรือชำรุดก่อนเดินทางไม่กี่นาที และหากยิ่งครั้งนั้นเป็นการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกด้วยแล้วละก็ คงอดไม่ได้ที่จะต้องเครียดมากอย่างแน่นอน ดังนั้นแล้ววันนี้ เราจะมาบอกวิธีที่จะใช้เช็คอินขึ้นเครื่องบินโดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชนกัน ไม่ต้อง Panic เราข้อมูลบัตรหรือเอกสารต่าง ๆ ที่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้

1. สำเนาบัตรประชาชน

ใช่แล้วอ่านไม่ผิดหรอก สำเนาบัตรประชาชน ที่เวลาเราไปติดต่อสถานที่ราชการหรือติดต่อเรื่องต่าง ๆ แล้วทางเจ้าหน้าที่เรียกขอเพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบในการดำเนินเรื่องต่าง ๆ
ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ ถ้าเราทำบัตรประชาชนหาย แล้วต้องบินไปทำธุระด่วน ก็ไม่ต้องกลัว เราลองค้น สำเนาบัตรประชาชนที่เราอาจจะมีเก็บไว้ เพราะสามารถใช้แทนบัตรประชาชนในการเช็คอินขึ้นเครื่องบินได้เลย แต่ถ้าหากไม่มีเราลองไปดูที่เอกสารต่อไป

2.ใบแจ้งความ

สำหรับคนที่รู้ตัวว่าบัตรประชาชนหาย แต่อยู่ที่สนามบินแล้ว และกำลังจะต้องเช็คอินขึ้นเครื่องอยู่แล้ว แล้วจะทำยังไงดีนะหรอ ? เราสามารถเข้าไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยสามารถติดต่อขอแจ้งความได้ที่
สนามบินดอนเมือง
- สำหรับผู้โดยสารที่ต้องเช็คอินขึ้นเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรง สน.ดอนเมือง ตรงบริเวณอาคาร 1 ประตู 8
สนามบินสุวรรณภูมิ
- สำหรับผู้โดยสารที่ต้องเช็คอินขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรง สภ.สุวรรณภูมิ ตรงอาคารผู้โดยสาร ชั้น 1
หลังจากที่เราแจ้งความแล้วเราก็จะได้รับใบแจ้งความ เราก็สามารถใช้ใบแจ้งความที่ได้มานี้ยื่นต่อพนักงาน เพื่อเช็คอินขึ้นเครื่องบินโดยใช้แทนบัตรประชาชนได้เลย

3. บัตรข้าราชการหรือบัตรนักศึกษา

หากใครที่เป็นข้าราชการหรือนักศึกษาอยู่ละก็ สบายใจได้เลย เพราะบัตรข้าราชการหรือบัตรนักศึกษา สามารถใช้เช็คอินขึ้นเครื่องบินได้ เพราะบัตรข้าราชการและบัตรนักศึกษามีรายละเอียดข้อมูลพร้อมรูปถ่ายของเราอยู่ นอกจากนี้ยังได้รับการออกบัตรจากหน่วยงานที่ได้รับความน่าเชื่อถืออีกด้วย รู้แบบนี้แล้วใครที่เป็นข้าราชการหรือกำลังเป็นนักศึกษาอยู่นั้น พกบัตรประตัวของตัวเองไว้ เผื่อต้องใช้ยามฉุกเฉิน

4.ใบขับขี่

ใบขับขี่ สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้หลายกรณีเช่น ใช้ยืนยันตัวตน ใช้แทนบัตรประชาชนในกรณีที่ทำบัตรประชาชนใหม่ เพราะว่าตัวใบขับขี่นั้นมี ชื่อ นามสกุล รหัสเลขบัตรประชาชน รวมถึงรูปถ่ายของเรา ซึ่งสามารถให้แทนบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตนเองกับสายการบินได้ ในการเช็คอิน หรือ ก่อนขึ้นเครื่อง โดยใช้ได้ทั้งใบขับขี่รถยนต์ และใบขับขี่รถจักรยานยนต์ แต่ใช้ได้เฉพาะสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศนะครับ

5. หนังสือเดินทาง

พาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทาง เป็นเอกสารสำคัญเมื่อเราต้องเดินทางไปต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีที่บัตรประชาชนหาย หรือลืมไว้ หนังสือเดินทางก็เป็นเอกสารที่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้อย่างดีที่สุด เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้โดยสารครบ และมีความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง สามารถใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากจำเป็นจะต้องใช้หนังสือเดินทางในการเช็คอินขึ้นเครื่องบิน จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตเล่มจริงเท่านั้น ไม่สามารถใช้สำเนา หรือรูปถ่ายได้

สุดท้ายนี้ บัตรประชาชนของเราทุกคนนั้นเป็นของสำคัญ และควรเก็บรักษาไว้ให้ดีเพราะไม่ว่าเราจะเดินทาง ไปติดต่อราชการ หรือดำเนินเรื่องทำอะไรที่ไหน ส่วนใหญ่ทางเจ้าหน้าที่ต้องขอใช้บัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตน และเพื่อไม่ให้ผู้ประสงค์ไม่ดีดำเนินการอะไรที่ส่งผลเสียโดยกว้าง ดังนั้นแล้วพกไว้ดีกว่า ดังคำที่ว่า “ มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี ” แต่สำหรับใครที่ทำบัตรประชาชนหาย บัตรลอก บัตรชำรุด หรือบัตรงอ หากทราบล่วงหน้า เราควรรีบดำเนินการทำบัตรประชาชนใหม่ โดยการทำบัตรประชาชนใหม่นั้น ไม่ต้องแจ้งความ เพียงแค่แสดงหลักฐานที่ออกโดยราชการ เช่น ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง และทะเบียนบ้านตัวจริง ไปทำที่ศูนย์ราชการ หรือ One Stop Service ในห้างสรรพสินค้า หรือ รถไฟฟ้า BTS แต่ถ้าหากพึ่งรู้ตัวว่าบัตรประชาชนหาย และไม่มีเอกสารอื่น ๆ ก็สามารถไปแจ้งความได้ตามที่แจ้งไว้ด้านบนได้เลย

การเดินทางทุกครั้งอาจจะมีปัญหาที่เราคาดไม่ถึง ทั้งเจ็บป่วย อุบัติเหตุ กระเป๋าหาย หรือเที่ยวบินล่าช้า ถ้าเกิดขึ้นกับเราแล้ว คงไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็อาจจะทำให้เราเครียดมากขึ้น จะดีกว่าไหมถ้าเราลดความเสี่ยงนี้ได้ ด้วยการซื้อประกันการเดินทาง กับ GettGo ซึ่งคุ้มครองครบ ไม่ว่าเจ็บป่วย อุบัติเหตุ กระเป๋าหาย และเที่ยวบินล่าช้า คลิกเลย!

บทความที่คุณอาจสนใจ

สรุปชัด เอกสารในการทำพาสปอร์ตปี 2567 ต้องมีอะไรบ้าง
ประกันเดินทาง รับประกันถึงอายุเท่าไหร่
รู้มั้ย? เคสแบบไหนบ้างที่ประกันเดินทางไม่คุ้มครอง
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊