ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

Swab จนจมูกพัง รู้ยังว่าค่าตรวจโควิดเคลมได้

ประกันสุขภาพที่ไหนดี

 

          เผลอแป๊ปเดียวนี่เราอยู่ร่วมกับโควิดมาเกือบ 2 ปีแล้วหรอเนี่ย ? วันก่อนเลื่อนเจอมีมตลกอันนึง ที่ว่าหมดปีนี้คนไทย swab กันไปแล้วกี่ครั้ง swab จนจมูกแทบพัง เห็นแล้วก็อดฮาไม่ได้ เชื่อว่าอย่างน้อย ๆ ต้องมีคนละครั้งสองครั้งแน่ ๆ เอาล่ะ ใครที่มีประกันชีวิตสุขภาพอยู่ในมือเตรียมจดไว้เลย

          รู้มั้ยว่าแต่ละครั้งที่โดนแหย่จมูกตรวจโควิดจนน้ำตาไหลกันเนี่ย มัน ‘เบิกเคลมประกันได้’ ด้วยนะ ใครที่มีประกันอยู่ มาแกะดอกจันนี้ไปพร้อม ๆ กัน!​

ค่าตรวจโควิด ก็เคลมประกันชีวิตสุขภาพได้

          ต้องเกริ่นก่อนว่า ก่อนหน้านี้เราไม่สามารถเคลมประกันในส่วน ‘ค่าตรวจโควิด’ ได้ ​ เพราะ ‘การตรวจไม่ใช่การรักษา’ แต่ตอนนี้ทาง บ.ประกัน ก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ให้แล้ว ​

 

ประกันชีวิตสุขภาพ

 

เช็กก่อนเคลม ต้องเข้าเกณฑ์ ดังนี้

ด่านแรก ก่อนตรวจต้องเข้าเกณฑ์ PUI หรือ เกณฑ์สอบสวนโรคก่อน โดย ​

         
• มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ มีไข้ 37.5 เป็นต้นไป / ไอ / มีน้ำมูก / เจ็บคอ / จมูกไม่ได้กลิ่น / ลิ้นไม่รับรส / ถ่ายเหลว / ตาแดง / ผื่นขึ้น / หายใจเร็ว / หายใจเหนื่อย / หายใจลำบาก​

         
• อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือ มีประวัติเดินทางไปกลับในเขตระบาด / สัมผัสผู้ป่วยที่ติดโควิดในระยะเวลา 1 เดือน / ทำงานในสถานกักกันโรค​

ด่านที่สอง หลังจากเข้าข่ายด่านแรกไปแล้ว ระหว่างรอผลตรวจ เราแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ​

         
• ผลตรวจ = ไม่ติด เคลมค่าตรวจได้ แม้ไม่ได้เข้ารับการรักษาต่อ เพราะเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเป็นที่เรียบร้อย โดยตัดจากวงเงิน OPD (ผู้ป่วยนอก) จบ กลับบ้านกักตัวต่อได้​

         
• ผลตรวจ = ติด เคลมค่าตรวจได้เช่นกัน ทำการเข้ารับการรักษาต่อไป เบิกเคลมวงเงิน IPD (ผู้ป่วยใน) ได้ตามปกติจนกว่าจะหายดี​

          *ผลตรวจที่จะนำไปเคลมได้ต้องได้รับการรับรองจากแพทย์ยืนยันเท่านั้นนะ ไม่ว่าจะตรวจแบบ RT-PCR หรือ Rapid Antigen Test ก็ได้หมด​

*Rapid Antigen Test เป็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น ใช้เวลาน้อย หากพบเชื้อโควิด-19 ก็ต้องตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันอีกครั้ง ​
*RT-PCR เป็นการตรวจในระดับสูง ยืนยันเชื้อได้ชัวร์แม้มีเชื้อมากหรือน้อยก็ตาม ไม่ต้องไปตรวจเพิ่มอีก แต่จะใช้เวลาในการวินิจฉัยนานกว่า Rapid Antigen Test​

แล้วถ้าไม่เข้าข่าย ‘เกณฑ์สอบสวนโรค’ แต่กังวลใจทุกวัน อยากไปตรวจ จะเคลมได้มั้ย ?​          

          กรณีนี้จะเคลมค่าตรวจโควิด ‘ไม่ได้’ นะ เพราะไม่นับเป็นคนกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจ แต่อยากตรวจเพื่อความสบายใจเฉย ๆ ก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายเองน้าา ​

          หากใครมีแผนประกันสุขภาพเหมาจ่ายวงเงินสูงปรี๊ด ที่มีความคุ้มครอง ‘ค่าตรวจสุขภาพ’ ให้ด้วย แม้ไม่เข้าข่ายเกณฑ์สอบสวนโรค แต่อยากไปตรวจเพื่อความสบายใจ ก็สามารถไปเคลมในส่วน ค่าตรวจสุขภาพได้นะ เวรี่กู้ดมาก ๆ ส่วนใครที่กังวลว่าจะเลือกประกันสุขภาพที่ไหนดี จริง ๆ แล้วเหมาจ่ายก็ดีทุกที่ เลือกได้ตามใจชอบกันเลยนะ
          ปล.ขอทิ้งท้ายไว้หน่อยว่านี่เป็นเพียงเคสทั่วไปเท่านั้น ไม่ว่าจะตรวจโควิดแบบไหน เงื่อนไขการเคลมค่าตรวจก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันด้วยนะ อย่าลืมเช็กกันดี ๆ ก่อนล่ะ​

บทความที่คุณอาจสนใจ

บอกไม่หมดจนโป๊ะแตก ประกันสืบประวัติย้อนหลังได้
เคลียร์ให้ชัด เคสไหนที่ประกันสุขภาพบอกเลิกสัญญาได้
คุณควรทำประกันวัคซีนหรือไม่ และควรซื้อแผนไหน ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊