ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ลูกเพจร้อง หายจากมะเร็ง 10 กว่าปี เสี่ยงทำประกันสุขภาพไม่ได้ จริงหรือ ?

ประกันชีวิตสุขภาพ

 

          ช่วงนี้พบกับอีกหนึ่งปัญหาของคนอยากซื้อประกันสุขภาพ มีเคสนึง อยากซื้อประกันสุขภาพให้คุณแม่ อายุ 50 ปลาย ๆ ซึ่งอยากรู้ว่าจะยังทำได้มั้ย กลัวว่าจะทำไม่ได้ ​สาเหตุที่กลัวว่าจะไม่ได้ก็เพราะคุณแม่มีประวัติเคยเป็นมะเร็งมาก่อน แต่รักษาหายขาดมาจะ 10 ปีแล้ว แบบนี้ประกันชีวิตสุขภาพจะว่ายังไงบ้างนะ ?

เคยเป็นโรคแต่หายขาดกว่า 10 ปี ทำประกันชีวิตสุขภาพได้อยู่มั้ย ?

          ก่อนอื่นเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเป็นโรคหรอกเนอะ ยิ่งโรคร้ายแรงที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับมันยิ่งแล้วใหญ่ บทจะมาหาทางแก้เอาตอนที่ ‘เคยเป็นมาก่อนทำประกัน’ ขั้นตอนก็อาจจะหินขึ้นหน่อย แต่ถามว่าทำได้มั้ย ก็มีโอกาสทำได้ แต่อาจต้องยอมรับเงื่อนไขเพิ่มเติมกันหน่อยล่ะนะ ​

          เอาล่ะ ถ้าใครที่เคยเป็นโรครุนแรงมาก่อนทำประกัน อย่างเช่น มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ อัมพาต ​ โรคอ้วน ฯลฯ ​ แต่หายแล้วนะ คุณหมอยืนยันให้ได้ เช็กประวัติได้ แถลงสุขภาพตามจริงเป๊ะ ๆ ขั้นตอนหลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของตัวแทนประกันที่จะเดินเรื่องต่อให้เรา ซึ่งอาจจะทำได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละบริษัทประกัน ถ้าถามว่าแล้วประกันสุขภาพที่ไหนดี มาลองดูตามเกณฑ์ข้างล่างนี้กันก่อน โดยแบ่งออกเป็น 3 กรณี คือ​

 

ประกันสุขภาพชีวิต

 

1. ทำได้ ผ่านฉลุย คุ้มครองให้ครบ ​

          ถ้าบ.ประกันพิจารณาแล้วเห็นตรงกันว่า ‘ควรได้รับความคุ้มครองแบบครบถ้วน’ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะจ๊ะ เนื่องจากเอกสารต่าง ๆ และประวัติการรักษาในอดีตของคุณผ่านเกณฑ์การพิจารณา และหายดีแล้วจริง ๆ อีกทั้งยังแถลงความจริงให้บ.ประกันรู้อีกด้วย หากกลับมารักษาด้วยโรคเดิมอีก ก็เคลมได้สบาย ๆ เลย​

2. ทำได้ แต่มีข้อยกเว้น ​

          อย่างว่าล่ะนะ ขั้นตอนกระบวนการพิจารณาเป็นเรื่องเซนซิทีฟมาก ๆ เอกสารหนาเป็นปึก ๆ ถ้าบ.ประกันพิจารณาแล้วว่าให้ ‘ทำได้’ แต่อาจมีเงื่อนไขว่า ‘ยกเว้นความคุ้มครองที่เกี่ยวกับโรคนั้น ๆ’ ไว้นะ ซึ่งถ้าเรายอมรับเงื่อนไขได้ ก็ลุยทำเลย! ตัวอย่างเช่น เคยเป็นโควิดแต่หายดีแล้ว แล้วไปทำประกันชีวิตสุขภาพ บ.ประกันอาจยกเว้นความคุ้มครองโรคที่เกี่ยวกับปอด / ระบบทางเดินหายใจไว้ แต่ยังให้ความคุ้มครองโรคอื่น ๆ เช่นเดิม เป็นต้น​

3. ไม่รับเลย ​

          เหมือนสอบตก อกหักอะไรประมาณนั้นเลย ซึ่งในเคสนี้ก็มีโอกาสก็เกิดขึ้นได้ (แต่น้อย) อาจลองไปซบอบเจ้าอื่นดูต่อไป แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็อาจต้องยอมรับความจริง เพราะเราเป็นคนมีประวัติไปซะแล้ว แป่วววว..​

          สุดท้ายนี้ จะซื้อประกันสุขภาพที่ไหนดี ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของเราด้วย ทางที่ดีที่สุดคือ ‘แถลงความจริงไว้ก่อน’ บอกไปให้หมดเปลือก ที่เหลือก็ตั้งตารอว่าจะผ่านหรือไม่ผ่านเนอะ ใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ก็เดินหน้าลุยเต็มที่กันเลย!​

บทความที่คุณอาจสนใจ

ไปฉีดวัคซีนโควิดเมืองนอก กลับมาแพ้ เคลมประกันวัคซีนหรือประกันโควิดได้มั้ย ?
5 เคล็ดลับ การดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคร้ายแรง
ปีใหม่ทั้งทีมาเปลี่ยนพฤติกรรมให้ห่างไกลโรคอ้วนลงพุงกันเถอะ
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊