ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เปิดกรุทะลุประกันตอนที่ 8: มีประกันอุบัติเหตุแล้ว ต้องซื้อประกันเดินทางอีกมั้ย ?

ประกันเดินทาง

 

          หลายคนสร้างเกราะป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด ด้วยการทำประกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ประกันเดินทางที่มีจุดเด่นด้านการคุ้มครองความเสี่ยงแตกต่างไปจากประกันอื่น ๆ จึงเกิดเป็นคำถามยอดฮิตว่าหากมีประกันอุบัติเหตุอยู่แล้ว เมื่อถึงคราวต้องเดินทางในประเทศ “ประกันเดินทาง” ยังจำเป็นต้องซื้ออยู่มั้ย ? ก่อนจะไปตอบคำถามนี้ เรามาดูความต่างและความเหมือนของ 2 ประกันนี้กันก่อนค่ะ​

“ประกันอุบัติเหตุ”​

          ประกันอุบัติเหตุ ชื่อก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าคุ้มครองด้านอุบัติเหตุโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ นับเป็นแผนประกันที่คอยดูแลเราในทุกย่างก้าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุเลยล่ะค่ะ​

“ประกันเดินทาง”​

          ขออธิบายเพิ่มดังนี้นะคะ ประกันเดินทาง จริงๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่​

          1. ประกันเดินทางในประเทศ คือประกันภัยรูปแบบหนึ่งที่เข้ามาตอบโจทย์นักเดินทางหรือนักท่องเที่ยว ที่ต้องการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น “ระหว่างเดินทาง” ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เช่น ทรัพย์สินหรือเอกสารเดินทางสูญหาย, กระเป๋าเดินทางเกิดความล่าช้าหรือสูญหาย, การยกเลิกทริป และยังรวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลกรณีเกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วยระหว่างเดินทาง การสูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิต และเลือกวันคุ้มครองได้ตามต้องการค่ะ​

          2. ประกันเดินทางต่างประเทศ ความคุ้มครองจะคล้าย ๆ กับประกันเดินทางในประเทศเลยค่ะ แต่ต่างกันตรงที่ประกันเดินทางต่างประเทศเลือกวันคุ้มครองไม่ได้ โดยเริ่มต้นคุ้มครองก่อนบิน 2 ชม. และสิ้นสุด 2 ชม. หลังจากกลับมาถึง โดยต้องเป็นการเดินทางออกจากประเทศไทย และกลับมายังประเทศไทยเท่านั้น และที่ต่างอีกคือยังคุ้มครองกรณีเที่ยวบินล่าช้าอีกด้วยค่ะ​

อย่างไรก็ตามในเคสนี้ เราขอพูดถึงในเคสของประกันเดินทางในประเทศ กับประกันอุบัติเหตุกันนะคะ มาดูความต่างกันเลย ​

ข้อแตกต่างระหว่างประกันอุบัติเหตุและประกันเดินทาง​

 

ประกันอุบัติเหตุ

 

          - ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันในระยะยาว ต้องเข้ารับการรักษาหรือรุนแรงถึงขั้นทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ คุ้มครองได้แบบเต็มที่เต็มจำนวนตามแผนที่เราเลือกซื้อไว้ ​

          - ประกันเดินทางในประเทศ นอกจากจะคุ้มครองความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเราเนื่องจากอุบัติเหตุแล้ว ยังรวมไปถึง ความเสี่ยงต่อทรัพย์สินของเรา เช่น กระเป๋าเดินทางสูญหายระหว่างเดินทาง สายการบินโยนกระเป๋าของเราจนกระเป๋าเดินทางแตก สิ่งเหล่านี้ถือว่าเกิดระหว่างเดินทาง ทางประกันก็จะเข้ามาคุ้มครองค่าเสียหายในส่วนนี้ด้วย ดังนั้น ประกันเดินทางในประเทศจะไม่เหมือนประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองเฉพาะตัวเรา แต่ไม่คุ้มครองทรัพย์สินเราที่เสียหายระหว่างการเดินทางนั่นเองค่ะ​

          อ่านมาถึงตรงนี้ จึงได้ข้อสรุปว่า หากการเดินทางในครั้งนั้น ๆ มีทรัพย์สินมีค่าที่ต้องพกติดตัวไปด้วย การทำประกันเดินทางจึงจำเป็นมาก ๆ ค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องทรัพย์สินและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จ่ายเบี้ยเพียงไม่กี่ร้อยแต่คุ้มครองได้ถึงหลักหมื่น หลักแสนก็ย่อมคุ้มค่ากว่านั่นเองค่ะ ​

บทความที่คุณอาจสนใจ

เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 3: “อยากแจ้งเคลม แต่ไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร?”
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 4: เคลมสด VS เคลมแห้ง
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 1: “เคลม พ.ร.บ.”
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊