ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เปิดกรุทะลุประกันตอนที่ 6: รถเรา คนอื่นเอาไปชน เคลมได้มั้ย ?​ ​

คนอื่นขับรถเราไปชน

 

งานเข้า! คนอื่นขับรถเราไปชน แต่ในกรมธรรม์ระบุคนขับเป็นชื่อเรา ประกันจะว่าไง ?​

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า ตอนเราทำประกันชั้น 1 นั้น เราสามารถแจ้งบริษัทประกันหรือนายหน้าประกันวินาศภัยของเราได้ว่าเราจะ “ระบุผู้ขับขี่” หรือ “ไม่ระบุผู้ขับขี่” ในกรมธรรม์​

หากเราเลือก “ระบุชื่อผู้ขับขี่” ซึ่งเราจะมาเน้นให้ฟังในวันนี้ ต้องบอกว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาเบี้ยจะถูกลงเพราะได้ส่วนลดค่าเบี้ย 5-20% ตามช่วงอายุของผู้ขับขี่ แต่ปัญหาที่บางครั้งผู้เอาประกันเจอก็คือ กรณีที่มีเพื่อนหรือคนในครอบครัวยืมรถไปใช้ แต่โชคร้ายหน่อยเพราะดันไปชนคนอื่นเข้าอย่างจัง เหตุการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร จะเคลมได้หรือไม่? ไปดูพร้อมกันเลย!​

กรณีที่คนขับเป็นฝ่ายผิด

ให้รู้ไว้เลยว่า “สามารถเคลมประกันได้” แม้ว่าจะไม่ใช่เจ้าของรถก็ตาม แต่มีเงื่อนไขที่ว่า เราต้องรับผิดชอบเอง 2 ส่วน ​

    - ส่วนที่ 1 ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ระบุในหน้ากรมธรรม์ ถ้ามี (ส่วนนี้หมายถึง ค่าเสียหายส่วนแรกที่เราเลือกไว้ตอนทำประกัน)​

    - ส่วนที่ 2 ค่าผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ โดยค่าผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ แปลง่าย ๆ ​ คือ สิ่งที่เราต้องรับผิดชอบเองเวลาเคลมจากการที่ผู้เอาประกันภัยนำรถไปใช้ผิดประเภทจากที่ระบุไว้ในหน้าตารางกรรมธรรม์ โดยในกรณีนี้ ผู้ขับขี่ที่เอารถไปชน ไม่ตรงตามที่ระบุหน้ากรมธรรม์ จึงถือว่าผิดเงื่อนไขกรมธรรม์นั่นเองครับ ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ที่ผู้เอาประกันต้องจ่ายจะอยู่ที่ 2,000 บาทในส่วนของความเสียหายต่อรถคนอื่น และอีก 6,000 บาทในส่วนของความเสียหายต่อรถเราเอง​

กรณีที่คนขับเป็นฝ่ายถูก

แบบนี้ค่อยยิ้มได้หน่อย เนื่องจากเราไม่ได้ทำอะไรผิด ดังนั้น จึงเคลมได้ 100% และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น​

ส่วนใครที่ทำ “ประกันชั้น 1 แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่” หากคุณทำประกันประเภทนี้ไว้ ทางประกันจะคุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของคุณ โดยไม่สนใจว่าใครจะขับชนใคร แต่มีข้อเสียที่ว่าจะไม่สามารถลดค่าเบี้ยประกันเหมือนการทำประกันแบบระบุชื่อคนขับ​

สุดท้ายนี้ การจะให้ใครยืมรถเราไปขับก็แล้วแต่ความสะดวกใจ เพราะยังไงเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อไหร่อยู่ดี ถูกก็ว่าไปตามถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่า ประกันชั้น 1 ที่มีไว้อุ่นใจยามเคลมแน่นอน!​

บทความที่คุณอาจสนใจ

เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 1: “เคลม พ.ร.บ.”
เปิดกรุทะลุประกัน ตอนที่ 4: เคลมสด VS เคลมแห้ง
เปิดกรุทะลุประกันตอนที่ 7: ไขความต่าง ระหว่างค่า Excess กับ Deductible​
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊