ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ประกันคอนโดเรื่องสำคัญที่ชาวคอนโดต้องรู้

หลายคนที่เป็นเจ้าของคอนโดละเลยไม่ให้ความสำคัญกับการทำประกันคอนโด เพราะเข้าใจว่าการอยู่คอนโดจะมีประกันส่วนกลางที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมไว้ทั้งหมดแล้ว แต่เพื่อเป็นการจัดการกับความเสี่ยงของอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนตัวเจ้าของห้องคอนโดก็อาจจะต้องมีประกันภัยอาคารชุดไว้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เพราะประกันภัยอาคารชุดหรือประกันคอนโดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ประกันภัยความคุ้มครองส่วนกลางของอาคาร ที่จะให้ความคุ้มครองพื้นที่ส่วนกลางของอาคาร สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ งานโครงสร้าง และงานระบบทั้งหมด ครอบคลุมไปจนถึงเรื่องโจรกรรม อัคคีภัย น้ำท่วม หรือภัยทางธรรมชาติต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวอาคาร และทรัพย์สินโดยรวมทั้งหมด

2. ประกันภัยสำหรับบุคคลที่ 3 เป็นการทำประกันภัยเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือเหตุการณ์อันจะส่งผลกระทบต่อบุคคลที่ 3 ซึ่งเกิดจากปัญหาส่วนกลางของโครงการที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แถมยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อย เช่น น้ำรั่วซึมที่เกิดจากอุปกรณ์ภายในห้องเกิดปัญหา หรือเจ้าของห้องชุดหลงลืมเปิดน้ำทิ้งไว้, ท่อน้ำอุดตันจนไปกระทบเจ้าของห้องอื่น, เพลิงไหม้จากการสูบบุหรี่,ปัญหาที่เกิดจากการต่อเติม ซ่อมแซม หรือตกแต่งห้อง, ไฟฟ้าสายไฟภายในห้องหรือจากเครื่องใช้ไฟฟ้าลัดวงจร, อันตรายอันเกิดจากก๊าซหุงต้ม ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะเกิดความสูญเสียมากทีเดียว      

ดังนั้นสำหรับการซื้อคอนโดมือหนึ่งให้ลองเช็คประกันคอนโดกับทางนิติบุคคลก่อน แต่ถ้าเป็นคอนโดมือสองก็อาจต้องเช็คกับเจ้าของห้องหรือตัวแทนขายว่าประกันครอบคลุมหรือไม่ แต่ถ้าดูโดยละเอียดจะเห็นว่าประกันภัยไม่ได้ครอบคลุมไปที่ห้องของคุณ หรือทรัพย์สินส่วนตัวของคุณแบบเฉพาะเจาะจง ดังนั้นถ้าเกิดเรื่องคาดไม่ถึงขึ้น เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้ในห้อง หรือข้าวของภายในห้องเกิดความเสียหาย หรือแม้แต่ถูกโจรกรรม คุณผู้เป็นเจ้าของห้องก็จะต้องรับผิดชอบเองไปเต็ม ๆ ยิ่งถ้าคุณซื้อคอนโดโดยไม่ได้ผ่านการกู้เงินจากธนาคาร ที่จะมีข้อบังคับให้คุณต้องทำประกันภัยไว้ก่อน คุณยิ่งแบกรับความเสี่ยงมากขึ้น 

เราแนะนำว่าเจ้าของห้องชุดควรจะต้องทำประกันคอนโดห้องของตัวเองเอาไว้ด้วย โดยควรพิจารณา 2 เรื่องหลัก ๆ คือ

การทำประกันอัคคีภัย

เพื่อเป็นการคุ้มครองห้อง และทรัพย์สินส่วนตัวภายในห้องของคุณเอง เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยคุณจะได้อุ่นใจได้ว่าทรัพย์สินทุกอย่างไม่ได้สูญสลายไปพร้อมกับกองไฟ ยิ่งถ้าคุณซื้อคอนโดเพื่อลงทุนด้วยการปล่อยเช่าก็ยิ่งอยากแนะนำให้ทำไว้ เพราะการมีผู้เช่าก็ไม่เหมือนการที่เราอยู่ดูแลห้องด้วยตัวเอง การทำประกันเหมือนการลงทุนดูแลจัดการความเสี่ยงในอนาคต ทำให้คุณมีเงินประกันมาชดใช้ค่าเสียหาย และนำมาการซ่อมแซมความเสียหายได้

การทำประกันภัยบุคคลที่ 3

แม้ว่าโครงการคอนโดมิเนียม หรือนิติบุคคลจะทำประกันภัยชนิดนี้ไว้เช่นกัน แต่เจ้าของห้องก็ควรมีประกันภัยบุคคลที่ 3 ด้วย เพราะเป็นการคุ้มครองชีวิต และความเสียหายอันเกิดจากอุบัติเหตุ หรือความประมาทที่เกิดจากเจ้าของห้องซึ่งไม่เกี่ยวกับส่วนกลาง เพราะความจริงแล้วยังมีภัยอีกมากมายที่เราต้องควรมีความคุ้มครองให้ครบ เช่น ช่างตกแต่งห้องแล้วกระทบกระเทือนผู้อื่น หรือห้องข้างเคียงได้รับความเสียหาย หรือเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ภายในห้องครัวแล้วลามกระทบไปยังห้องข้างเคียง ทั้งหมดนี้คุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อค่าเสียหาย ซึ่งจะดีกว่ามากถ้าคุณมีประกันภัยเตรียมพร้อมเอาไว้

จากข้อมูลที่นำมาบอกกล่าวกันคงจะเห็นแล้วว่า แม้คอนโดมิเนียมที่เราอยู่อาศัยจะมีประกันภัยเตรียมพร้อมไว้สำหรับการเกิดเหตุไม่คาดฝันอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดก็เป็นการดูแลเฉลี่ยจากส่วนรวม ทำให้เมื่อเกิดเหตุคุณอาจไม่ได้รับการชดเชยที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย หรือถ้าเหตุเกิดจากห้องของคุณโดยตรง คุณก็อาจไม่ได้รับความช่วยเหลือจากประกันภัยของนิติบุคคล ดังนั้นการมีประกันคอนโดสำหรับห้องตัวเองจึงเป็นวางแผนที่ดีที่สุด โดยเฉพาะประกันภัยจากทาง Gettgo ที่มีแพ็กเกจที่ให้ความคุ้มครองครบ ทั้งความคุ้มครองพื้นฐาน เช่น ไฟไหม้, ฟ้าผ่า, ระเบิดจากก๊าซหุงต้ม และความคุ้มครองอื่น ๆ เช่น จากเครื่องใช้ไฟฟ้า, โจรกรรม, กระจก และความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ที่สำคัญด้วยเบี้ยประกันเพียงหลักร้อยต่อเดือนก็สามารถรักษาทรัพย์สินของเราให้เกิดความสบายใจได้อย่างแท้จริง

บทความที่คุณอาจสนใจ

เทคนิคปล่อยเช่าคอนโดยังไงให้ได้ลูกค้าเร็ว ๆ
เพราะเซฟโซนต้องปลอดภัย เหตุผลว่าทำไมต้องมีประกันคอนโด
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊